Fálkinn


Fálkinn - 07.06.1933, Side 58

Fálkinn - 07.06.1933, Side 58
50 Mtuj. Culorin Gjessing fulllrúi viö Xnrslctt þjóðmenjasafniS. Versta samgöngutorfæran í Noregi í gamla daga var skóg- urinn. Undir eins og komið var upp fyrir hann, á fjöllin, var vandalaust að komast áfram. Upphleyptir vegir voru hvergi. Ætti að fara riðandi eða með klyfjahest var skógurinn ófær. Uessvegna urðu það ræktuðu hygðarlögin eða fjallið, sem urðu alfaraleiðir inni í landi en við ströndina var það sjóleiðin. A skiftingu i sveitir má víða á veslurlandinu sjá það enn í dag, að sjórinn balt fremur saman en skildi að. Atvinna Norð- manna með ströndum fram lief- ir aldrei verið og er eigi held- ur enn, landhúnaður eingöngu. Fiskveiðar og sjávarafli yfir- lcitt liefir jafnan verið mjög mikilsverður stuðningur. Er því eigi að furða, að báturinn hafi verið afar þýðingarmikill fyrir norska menningu. Enda eru l>að líka skipafundirnir frá vik- ingaöld, sem mest liefir verið lekið eftir út á við, í norskri fornfræði. Skip þau sem varðveist liafa frá víkingaöld falla öll undir þá gerð skipa, sem kölluð voru „karfar“ til forna — voru þeir stærri en bátar en minni en langskipið. Svo var um Tune- skipið, skipin frá Gaukstad og Osabergi í Yestfold og frá Körmt við Haugasund. Af Tune-skipinu og frá Körmt er aðeins litið eft- ir. En Gaukstads- og Ósabergs- skipin voru svo heilleg, að liægt var að gera við þau þannig að ekki skeikaði. Eins og karfarn- ir hafa víkingaskipin okkar ver- ið eign einstakra manna, liöfð- ingjanna. Og af byggingarlaginu má sjá, að þau hafa flest verið ætluð til ýmissa nota. Að frá- gangi til sýna þau sjerkenni, er bera volt um fullkomnun í skipasmíðum. Ósabergsskipið liefir tæplega verið ætláð til útbafsferða en er eflaust sýnishorn af hinum fegurstu skemtiskipum víkinga- aldarinnar. Það er fallegl i l<)g- un og rennilegt en of lágl á borðið til þess að geta þolað mikinn sjógang og á því er eng- inn yfirborðsstokkur eða„skvettu FÁLKINN Víkijngaskipino Eftir Gutorra Gjessing magister. horð“ eins og á Gaukstadsskip- inu. En það hefir sópað að þessu ski])i ))egar Ósabergsdrotningin fór á því skemtiferðir i l)lið- viðrinu um firðina, er hún gerði höfðingjunum i nágrenninu heimsóknir. Háreist stefnin liafa uáð um fimm metra vfir sjávar- borðið, öll með fögrum útskurði i trje og enda með ormamynd- um sem snúast í odda. Utskurð- urinn á stefnunum sýnir greini- lega að skipið hefir verið ætl- að til skemtisiglinga, og svo vandaður er þessi trjeskurður, að höfundur lians má teljast meðal bestu trjeskera víkinga- aldarinnar og er þá eigi lítið sagt. Því þegar frá eru talin skáldakvæðin mun engin list- grein liafa verið með eins mikl- um blóma á vikingaöld og trje- skurðurinn. Það er yfirleitl af Ósabergsskipinu, sem vjer höfum lært að'þekkja liinn fjölbreytta útskurð víkingaaldarinnar, fyrst og fremst. Auk fjölda margra l)úshluta og muna fanst með Ösabergsskipinu einn vagn, þrír sleðar, hinar alkunnu öndvegis- súlur með dýrahöfðunum o. fl., alt með prýðilegum útskurði. Prófessor H. Shetelig í Bergen, sem þekkir útskurðinn frá Ösa- bergi betur en nokkur annar, hefir getað sýnt fram á, að margir trjeskerar hafi verið að verki í kongsgarðinum á Ósa- bergi. Það voru ekki aðeins skáldin sem fóru stað úr stað og nutu góðs af listhneigð kon- unganna. Trjeskerarnir hala ferðast um á líkan liátt og skáldin. Tvær konur voru heygðar í Ósabergsskipinu. A. W„ Brögger prófessor hefir getið þess til að það sjeu Asa drotning, móðir Hálfdáns Svarta og ambátt henhár og hefir rökstutt þá til- gátu ítarlega. Þó getur verið nokkur vafi á að hún sje rjett. En vissnlega mun það hafa ver- ið kona af konungsætt, sem þarna var lieygð. Vagninn lilýt- ur að hafa verið ætlaður til notkunar við tækifæri sem snertu átrúnaðinn og bendir ef til vill á að konan hafi verið hofgyðja og þá goðsins Freys. Frá íslandi þekkjum vjer stór- ættaða konu sem var Freys- gvðja, nfl. Þuríði hofgyðju, hálfsystur Þórðar Össurarsonar Freysgoða. Gaukstaðaskipið er eins og áður er nefnt annarar tegundar og miklu sterkbygðara. Það hefir löngum legið í láginni hjá Ósbergsskipinu en eftir að skip- ið var endurbygt, er það degin- um ljósara að það stendur því framar sem skip. Það er líka stærra og er 30 metrar á lengd milli stafna. Er skipið langt i hlutfalli við breiddina og hefir því verið hraðskreitt. Það er mjög flatbotna og liefir því far- ið vel í sjó. „Skvettuborðin" eru há og hefir skipið því þol- Próf. A. IV. nrögger, sem beilli sjer fyrir bygging skálans fgrir vilcinga- skipin norsku, og varðveislu þeirrtt . .frá skemdum. ð ágjafir vel. — Öll hafa |)cssi skip verið bæði til róðra og sigl- inga. Gaukstaðaskipið hefir ver- ið sextánróið og þannig verið af sömu stærð og stærsti karfinn sem íslendingasögur segja frá (Grettis saga 8. kap.), en skipið frá Körmt hefir aðeins verið áttróið. Rannsókn skipasmið- anna á Norðurlöndum áður en sögur hófust sýna ljóslega bve vel menn liafa kunnað til þeirra á vikingaöldinni, samanborið við eldri tíma. Og Gaukstaða- skipið er talið það lullkomn- asta sem við höfum að sýna í þessari grein. Lögun og línur er rjett og nákvæmlega reiknað þannig að farið þoli sjó eins vel og unt er, jafnframt þvi að skipin gangi sem best hvort lieldur er fyæir árum eða segl- um. Liggja að baki þessú merki- leg og löng prófun og rannsókn, sem ekki skal farið út i hjer. Vagninn sem fansl í Ósabergsskipinu.

x

Fálkinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fálkinn
https://timarit.is/publication/351

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.