Fálkinn


Fálkinn - 20.12.1940, Síða 19

Fálkinn - 20.12.1940, Síða 19
F Á L K I N N 13 það Var dauðadæmt, reyndi í ör- væntingunni aS hefna sín meS því aS opna gluggana og blása á þá, sem framhjá gengu. Þannig var ástandiS, þegar jólin komu til London áriS 1664. Um fimtíu þúsund manns voru komin í jörSina og þeir, sem eftir lifSu höfSti síst tíma til aS hugsa um jól eSa jólamat. Pestin geysaSi lieilt ár og lauk ekki fyr en undir næstu jól. Ef viS förum 20 árum lengra aftur í tímann, verSa fyrir okk- ur tímar Cromwells í Englandi. Sagnaritarinn W. J. Passing- ton segir frá því, aS í desember hafi veriS mikill uggur í rjett- trúuSu fólki í Englandi út af því, hvort stjórnin mundi hanna aS halda jólin hátíSleg. ÞaS rigndi niður allskonar bönnum gegn öll- um hátíSahöldum og lífsgleSi og ýmsum gömlum siSum, sem kall- aSir voru kaþólsk hjátrú. Þannig var hannaS aS syngja jólasálm- ana, sem börnin voru vön aS æfa sig á í margar vikur fyrir jólin, svo aS nú heyrSust hvergi barna- söngflokkar viS húsin, eins og venja hafSi veriS áSur. Skólarnir þorSu vitanlega síst af öllum aS ganga í berhögg viS einræSis- stjórann Cromwell. Fólk læddist á milli húsanna og inn í húS- irnar og keypti til jólanna í kyr- þey, lafhrætt viS njósnara stjórn- arinnar. Faldi þaS högglana inn á sjer, svo aS þeir skyldu ekla sjást. En þegar komiS var heim, var ánægjan því meiri yfir jóla- glaSningnum. AlIsstaSar þar sem kunningjar hittust, var það að- alumræSuefnið, hvernig maSur ætti að halda jólin þannig, að sem minst bæri á. Og þar sem tveir kunningjar mættust á götu- smugu skinmðu þeir fyrst kring- um sig og svo byrjaði samtaliS: „Hvernig gengur með jólin?“ — „Þei, hafðu ekki hátt. Jólin eru afnumin. Hefirðu ekki lieyrt, að þau eru ekki annað en kaþólsk hjátrú?“ — „Já, en samt .... hugsaðu þjer börnin!“ Vinirnir andvörpuðu, það varð ekki við þetta ráðið, og allir urðu að hlýða lögunum, sem þingið hafði sett um, að á jólunum skyldu hvorki haldnar messur nje noltk- ur mannfagnaður í heimahúsum. Englendingar voru að vanda lög- hlýðnir, en þeir voru ekki ánægð- ir með þessar nýju þvingunar- ráðstafanir. Þeir voru í fyrsta lagi Englendingar, sem elskuðu venjur sínar og persónulegt frelsi. En þarna var freklega gengið á persónufrelsið. Jólin höfðu ekki verið sett me'S lögum og urðu því ekki afnumin með lögum, og Englendingar hafa, gagnstætt öðr um þjóðum lítið af skrifuðum lögum frá fornu fari en stjórna samkvæmt óskráðum venjum, sem fengið hafa lagagildi. Og þau óskrifuðu lög halda þeir fast við, þó að reynt sje að hreyta þeim með lagabókstaf, eins og gert var við jólin í þessu tilfelli. Það komu lög um, að: „lijer með er það bannað að þúa til og borða um jólin allskonar kjötposteikur og búðinga“. Eng- lendingar yptu öxlum en lokuðu sig inni og hökuðu og brösuðu eins og þeir voru vanir og jóla- máturinn smakkaðist þeim enn betur en vant var, púritönunum til mikillar gremju. SnuSrarar lagasmiðanna komust að þessu og í parlamentinu voru miklar umræður um ólöghlýðni almenn- ings. Lögbrjótarnir voru orðnir svo margir, að það var ekki við- lit að setja þá í tugthúsið — þeir komust ekki inn. Til dæmis var það fyrirskipað, að allar verslan- ir skyldu vera opnar og versla jóladagana, eins og á rúmhelg- um væri. En enginn kaupmaður lilýddi þessari skipun og hneyxl- aður þingmaður þrumaði þessi orð úr ræðustólnum: „Sjáið þið ekki, að þetta fóllc heldur fast við hjátrúarsiðina og þverbrýtur lög parlamentisins þvi frékar þvi strangari sem þau eru. ÞaS er hægt að ganga frá Tower til Westminster og um aðalgötur annara enskra horga án þess að Á myndinni sjest yfir hjarta Lun- dúnaboryar. Áin Thamses liðast ú- fram og á bakka hennar, á miðri myndinni blasir viff þinghúsið — Parliament House — meff frœgustu klukku veraldar, Big Ben, i turn- inum til vinstri á húsinu. T. v. er Westminster Abbey. Paö eru klukk- ur þinghússins og kirkjunnar, sem hringja inn jólahelgina í Englandi. sjá eina einustu verslun opna, án þess að hitta einn einasta mann við lögskipaða atvinnu sína“. ParlamentiS 1644 áleit að ekki tjóaði annað en setja enn strang- ari lög og itarlegri. Og nú komu „Lög um afnám allra hátíðis- daga, sem almenningur kallar helgidaga“. Hinir róttæku púrit- anar í parlamentinu tóku frum- varpinu með fögnuði og það var samþykt með yfirgnæfandi meiri hluta atkvæða. Þar með voru jólin í rauninni afnumin. En þá tók íhaldsmaðurinn sir Clirist- opher Pack til máls og sagði: „Jeg er jafn sammála um og hrifinn af þessu lagafrumvarpi og liver annar í þessum sal“, hyrjaði hann, „en jeg vil ógjarn- an að tilraunir okkar til þess að afnema hátíðisdaga hlaupi svo með okkur í gönur, að við af- nemum daga, sem helgaðir eru guðsdýrkuninni. Því að það leiðir af þessu frumvarpi, að páskar og hvítasunna falla niður lika.“ Frh. á bls. 35.

x

Fálkinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fálkinn
https://timarit.is/publication/351

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.