Fréttablaðið - 31.10.2009, Síða 30

Fréttablaðið - 31.10.2009, Síða 30
30 31. október 2009 LAUGARDAGUR Þ að fylgir því sam- bland af gleði og létti að afrakstur tíu ára rannsóknarstarfs sé loksins komið út á bók, segir Óskar Guðmundsson um ævisögu Snorra. „En ég væri óærlegur ef ég viður- kenndi ekki að þessu fylgir líka viss eftirsjá. Þetta sköpunarstarf hefur verið dásamlegt, jákvæð lífsreynsla og gefandi lærdóms- ferli.“ Fyrir áratug var Óskar að taka saman bókaflokkinn um Aldirn- ar þegar sú hugmynd fæddist að skrifa ævisögu Snorra Sturlusonar. „Hvarvetna á fyrstu öldum Íslands- byggðar er heimildaarfurinn allt- af eitthvað tengdur Snorra og ég fékk þá hugmynd að reyna að gera honum skil í heildstæðri ævisögu. Ég er mjög upptekinn af töfrum tímans; það er eitthvað í hverjum tíma sem á sér engin fordæmi og er nýtt en líka alltaf eitthvað sem hefur hliðstæðu í sögunni. Ég er líka mikill áhugamaður um pólitík og bókmenntir og hvort tveggja var aðalviðfang Snorra Sturlu- sonar. Það hafa verið gerð ákveð- in drög að ævisögu Snorra, eins og Sigurður Nordal gerði, og ágrip af ævi hans en engar tilraunir til að skrifa heildstæða ævisögu. Þetta var kannski rannsóknarviðfang sem beið manns eins og mín með þessi áhugamál og bakgrunn. Það má því eiginlega segja að Snorri og þetta verkefni hafi kallað á mig.“ Óx með tímanum Óskar byrjaði strax á því að viða að sér efni og leita úrræða til að geta helgað sig bókinni. „Undanfarin þrjú ár hef ég getað haft þetta að aðalstarfi. Mér tókst það meðal annars vegna þess að það var stofn- að merkilegt félag, Snorrasam- bandið, sem hjálpaði mér til að geta lifað af. Svo fékk ég þokka á þess- um stað, Reykholti, fyrir nokkrum árum. Bjó fyrst um sinn í fræði- mannsíbúð en ákvað svo að flytja hingað. Fyrir mann í mínu starfi er líklega hvergi betra að vera.“ Óskar segir það vinna með bók- inni að hún er skrifuð á löngum tíma. „Verkið kallaði alltaf á stærri hluta af mér og það var margt sem hjálpaði til í tímanum, til dæmis hefur ýmislegt rannsóknarkyns á undanförnum áratug ýtt mjög undir vinnu af þessum toga.“ Talar til okkar tíma Að mati Óskars á saga Snorra Sturlusonar sérstaklega ríkt erindi við íslenskt samfélag nú á dögum. „Við höfum gengið í gegnum ofboðs- legt hrun; fall samfélags má segja. Það eru svo ótal margar hliðstæð- ur milli samtíma Snorra og þeirra tíma sem við lifum. Við sjáum hversu veik samfélög geta orðið þegar framkvæmdavald er veikt. Við reynum það að Íslendingar voru að ýmsu leyti á háu menningarstigi á Sturlungaöld, að minnsta kosti höfðingjastéttin. Allt fór það nú for- görðum. Það vill stundum gleym- ast að söguleg þróun er ekki alltaf upp og fram á við; það eru hæðir og dalir, stundum djúpir. Eins fjallar þetta verk um það sem við menn- irnir erum sífellt að berjast við í vanmætti okkar, græðgi, hégóma- skap, ofdirfð og dramb: þetta eru sígild viðfangsefni sem Snorri og hans samtími tókust á við rétt eins og við nú.“ Tengsl Snorra, og Íslands, við útlönd eru mikilvægur þáttur í sögu Snorra og kallast á við okkar tíma að dómi Óskars. „Það má segja að það komi upp alls konar Icesave-mál í sögu Snorra; það er útrás í gangi á þess- um tíma. Það voru alls kyns erlend tengsl og sambönd, sem voru vand- meðfarin en nauðsynleg. Íslenskir höfðingjar voru ævinlega að keppa um hylli konunga og valdamanna í Noregi. Þetta er á tímum þar sem við notum sama tungumálið og önnur norræn samfélög. Það er gíf- urlega mikilvægt þegar við reyn- um að skilja þetta samfélag og Snorra Sturluson. Hann var maður sem réð yfir menningarauðmagni, sem hvarvetna gat talað og notaði það greinilega til að koma ár sinni fyrir borð hjá hirðinni í Noregi. Og hann var náttúrulega auðkýfingur, hann var ævintýralega voldugur og auðugur. Það sem er líka sláandi er að hann er áhrifamikill og ríkur á tímum þar sem vopnin töluðu yfir- leitt. En það eru hins vegar engin dæmi þess að Snorri hafi nokkurn tímann beitt vopnum. Að því leyti til líktist hann fóstra sínum, Jóni Loftssyni, meira en föðurfjölskyldu sinni, Sturlungum, sem voru vopna- skakarar og rollukarlar á Vestur- landi.“ Kynntist upphefð og niðurlægingu Óskar segir ýmislegt úr ævi Snorra kallast á við samtímann; Snorri hafi til dæmis verið auðkýfingur sem kynntist bæði upphefð og niðurlæg- ingu. „Miðaldasamfélagið var mjög næmt gagnvart sæmdinni og kröf- unni um sæmd og virðingu. Mér finnst samfélagið sem við búum í í dag stundum ganga út á þetta; á tíðum geta peningar talað í þágu þessarar sæmdar og þeirrar virðing- ar en stundum hafa þeir bara ekkert að segja. Auðvitað var það þannig með Snorra að hann var á vissum tímum fyrirlitinn en á öðrum var hann hafinn til vegs og virðingar. Þegar kom að ævilokum hans var hann hvorki hátt skrifaður meðal valda- og áhrifamanna á Íslandi né meðal náinna venslamanna sinna, sem stóðu að vígi hans. Það sem einkennir Snorra er ákveðin tvíhyggja; hann er frelsis- sinni, en hann er líka konungssinni og aðdáandi konungsveldisins. En það er líka áberandi að hann er tækifærissinni. Hann skiptir oft um flokka, stundum að óvörum, í þeirri pólitík sem hann rak. Margir stjórn- málamenn ættu að geta skoðað sig í spegli í gegnum þetta.“ Myndin af Snorra Samtímaheimildir um Snorra Sturluson eru brotakenndar. Í bók sinni bregður Óskar því stundum á það ráð að sviðsetja atburði til að fylla í eyðurnar. Hann leikur sér líka með útlit Snorra og dregur upp af honum nýja mynd. „Það er auðvitað bara leikur, eins og menn hafa lengi stundað. Myndin sem var lengi ríkjandi útlitslega var mynd sem birtist í Noregskonunga- sögu Snorra Sturlusonar, sem kom út í Noregi laust fyrir aldamótin 1900. Síðar kom svo í ljós að þessi mynd, og eftirmyndir af henni, var í rauninni sjálfsmynd listamanns- ins. Eftir að Kristján Eldjárn, sem var mikill alþýðuforingi varð for- seti og menn sáu allt það fegursta í íslenskri menningu í honum, þá fóru listamenn hins vegar að sjá Snorra Sturluson meira sem bjart- an yfirlitum og sköllóttan mann. Ég geri ráð fyrir að Snorri hafi verið óhófsmaður í mat og drykk. Ég leiði líka líkur að því að hann hafi verið gigtarsjúklingur og þess vegna svona fanginn af heitu vatni og gufu. Það er þekkt úr mannkyns- sögunni að heitt vatn laðaði til sín volduga menn; Karlamagnús keis- ari valdi til dæmis Achen sem höf- uðaðsetur sitt vegna heitra linda af því að hann var gigtar sjúklingur. Í sjálfu sér gæti það átt við Snorra Sturluson og út frá því leik ég mér dálítið með hvernig hann hefur getað litið út.” Að mati Óskars hefur söguvitund Íslendinga farið hnignandi á und- anförnum árum. Hann hafi reynt að skrifa bók sem auðveldi aðgengi að menningararfinum. „Ég spyr: Hvaða framtíð á sögulaust samfé- lag? Miðaldasagan er auðvitað part- ur af þessari sögu þótt hún sé langt í burtu. Ég vona að mér hafi tekist að setja saman bók sem skiptir máli og auðveldi almenningi aðgengi að undursamlegu tímabili í Íslands- sögunni, gullöldinni.“ Snorri kallaði á mig Fáir hafa sett viðlíka mark á Íslandssöguna og menningarsögu Vestur-Evrópu en Snorri Sturluson. Í vikunni kom út ævisaga sagnaritarans úr Reykholti eftir Óskar Guðmundsson. Í samtali við Bergstein Sigurðsson bendir Óskar á líkindin milli okkar tíma og Sturlungaaldar og viðrar kenningu sína um að Snorri hafi verið digurvaxinn gigtarsjúklingur. VIÐ SNORRALAUG Í bókinni setur Óskar fram þá kenningu að Snorri Sturluson hafi verið gigtarsjúklingur og þess vegna sótt í heitt vatn. FRÉTTABLAÐIÐ/VILHELM Óskar er fæddur í ágúst 1950. Hann lauk stúdentsprófi frá MA 1971 og nam sagnfræði við HÍ 1972-1974. Lærði stjórn- málafræði og sögu við Háskólann í Bremen í Þýskalandi 1974-1977 og í bókmenntafræði við Kaupmannahafnarháskóla 1979-1980. Óskar ritstýrði Stúdentablaðinu 1978 og vikublaði Norðurlands á Akureyri 1979. Hann hefur starfað sem blaðamaður á Þjóðviljanum og Helgarpóst- inum og var ritstjóri Þjóðlífs 1988-1992. Óskar hefur starfað sjálfstætt að ritstörfum frá 1992. Kona Óskars er Kristín Ólafsdóttir. Þau eiga saman eina dóttur. Fyrir átti Óskar dóttur og Kristín son. ➜ Í STUTTU MÁLI Miðaldasamfélagið var mjög næmt gagnvart sæmdinni og kröfunni um sæmd og virðingu. Mér finnst samfélagið sem við búum í í dag stundum ganga út á þetta; á tíðum geta peningar talað í þágu þessarar sæmdar og þeirrar virðingar en stundum hafa þeir bara ekkert að segja.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.