Vikan


Vikan - 10.12.1959, Síða 47

Vikan - 10.12.1959, Síða 47
EINMANA fafnvd á fólunum Framliald af bls. 7. þ.íást aí einmanakennd og enginn þorir að opna skel sina af ótta við aðra. Hvers vegna þjást konur af einmanakennd? Þá er talið, að fyrir slíka rannsókn haíi það Koniiö 1 ijos, aö einmana- kenndin sé sterkari og aimennari meöal kvenna en karla. Þetta fyrir- bæri er svo SKýrt á eitirfarandi hatt: h'yrst og íremst eru konur tiliinn- inganæmari en karimenn, og viöbrogð þeirra verða öii öfgakennaari vegna þess, hve aiagið á taugum þeirra er meira oðru hverju aiia ævi, unz þær hata nað vissum aidri. Auk þess verða þær yiirleitt aö þoia fleiri ósigra og íneiri vonbrigði en karimenn. Og möguleikar þeirra til að lyfta af sér fargmu um stundarsakir eru mun minni en karlmanna. Þótt karimaður drekki við og við, það tekur enginn til þess. En kona, sem neytir áfengis, er iordæmd af óiium og íyrirlitin, eða hún er taiin aumkunarverður vesal- ingur. Karimaður, sem eiturlyíja- nautnin hefur nað tökum á, er jainvel talinn athygiisverð persóna, en sé um konu að ræða, er hún taiin einskis vert rekald. Maður, sem er ótrúr konu sinni, er talinn kvennagull; kona, sem leikur svipaðan leik, er alræmd meðal kynsystra sinna, er telja hana hættulega persónu. Laus- látar eiginkonur eru yfirleitt gagn- rýndar og fyrirlitnar. Auk þess ber að taka tillit til þess, að konur hafa miklu meiri þörf fyrir kærieika og ástúð en karlmenn. Þær leggja yfirieitt fúslega á sig hvað, sem vera skal, veröi þær þess aðeins varar, að þeim sé unnað. En verði þær hins vegar fyrir einhverjum von- brigðum i Því efni, jafnvel þótt þau risti ekki djúpt, vaknar minnimáttar- kennd þeirra. Konur fá ekki skilið það, að eigin- maðurinn skuli láta undan andar- taksfreistingu, heldur álykta þær sem svo, aö aðrar konur hljóti þá að hafa eitthvað fram yfir þær, og um leið nær einmanakenndin tökum á. þeim. Og það er ekki hvað sizt afstaðan til barnanna, sem getur valdið þvi, að konur verði fyrir vonbrigðum og: minnimáttar- og einmanakenndin segi. til sín. Allir þekkja hina miklu fórn- fýsi mæðra, þegar börn þeirra eiga hlut að máli; hve mikla vinnu þær leggja á sig þeirra vegna og hve miklu þær verða að afsala sér. Dag: nokkurn yfirgefa börnin svo móður og heimili og halda sínar eigin leiðir. Sökum þess, hve unga kynslóðin nú tekur skjótum þroska, verður auð- veldlega breitt bil, málefnalega og sið- fræðilega, milli foreldra og barna. Og kona, sem komin er af léttasta skeiði og býr í þægilegri íbúð, hefur oftast nær ekki neitt tækifæri til að draga úr vonbrigðunum með vinnu. Þá hitt- ist og oft þannig á, að þau vonbrigði verða einmitt um sama leyti og kon- an tekur örlagaríkum breytingum líffræðilega, — enda er það einkenn- andi á okkar timum, hve mun meiri átökum þær breytingar valda á sálar- lífi kvenna en áður fyrr. Við þetta bætast og aðrar aðstæður,. sem samfara eru nútimaþjóðskipulagi, en ekki hefur yfirleitt verið mikill gaumur gefinn hingað til. Konan held- ur kyrru fyrir heima, önnum kafin við allt, sem gera þarf. Möguleikar hennar til aukins þroska, frá því að liún giítist og þangao til börnin eru laiju cuj ijc.-.-lui, citi aicájjc^a taK- luajjvauil'. jvjcjvjjjj' jicjjjjaj' Sccjjcjai’ JijjJS Vc^ai' ajjcaj J uejuu sa.jjjjajjaj VjO UjjJ- IjcjjjjjJjjJ 1 Stai'jJ SijiU a VJIJJIU- Stau. nann Kyjuiiai jiiorgum, ser jjjajgt og nejiiui' jiiai'gt. oe hajjn a i.jusitasjtciui, eyjvst nuuuin si- íent jiapuj' vjjia og Kuijiijjjgja. j\ji pess ao ijaiiii g'ei'j set' jjcio sjaijur jjost, leKur najjji ijjjjtjuuj irajjjior- Ujjí, íra i<vi er uauu geKK i Ujuua- jjauuio. tug nouujjj er jjuo osjvjijau- jegt, aö ejguiKUjjau skuu eKKi laaa UejUUuj trajjiiorujji. nuivs ter svo, aó iiojiuiu pyKii' nun iejojuieg og utii- muLieg. iiu til Vili steuzt nuu eKKi sajjiajjouro vjO eigJUutuuur hjnna nyju Kuuuuigja naus. isi tii oroasKatvS Keui- ur luuu uaus og utíiinar, lætur nann petta KannsKi uppSKuit og a par meó uppuauo ao ímirj atoKuiu meo henm, seui nann getur ai'eioaniega eKKi grunao, nverjar anejOjugar Kunm aö naia. f staö pess ao SLyoja konu sina a prosKaorautinni, svo ao liun geu oröjö eins og nann Kys helzt, heiur hann iagt paö 1 rustir, sem henni var mest viroi. Hann neiur vakiö nja henm emmanaKenndina, þvi aö nú getui' hun eKKi iengur ieitaö styrks hja honum og stuözt við ast hans. Þeim, sem þjást af einmanakennd, veröur aö snujast, aö þeir eru ekki evnir um það. Hvað má helzt verða til varnar við Þessari sivaxandi einmanakennd manna? Eigmiega virðist liggja bein- ast iyrir aO Koma af stað SKipuiagðri hreynngu til að vinna aö aukinni geöheiiorigði, líkt og gert er, þegar sótt eða faraidur kemuy upp i löndum. En það virðist óiraynKvæmaniegt. Það er eins og unnt sé að fórna bæöi of íjár og tima fyrir aukna tækni- þróun. Og enginn telur það eitir, þótt reistar séu rándýrar stoínanir og sjúkrahús i Því skyni að sigrast á likamlegum sjúkdómum manna. — En sé um sálræna vanlíðan að ræða, hættir okkur við að láta eins og ekk- ert sé, jafnvel þótt tilveru okkar sé par með stefnt í voða. Þróunin hefur orðið hægíara að þessu leyti. Við er- um enn svo gömul í hettunni, að við látum okkur nægja að lýsa yfir því, •að tilíinningar, skapsmunir og taug- ar, séu ekki annað en það, sem hver maður geti haft hemil á. Og þeim, ;sem geta ekki haft hemil á skaphöfn sinni, er að síðustu fengin vist á geð- veikrahæli. Þetta eru að vísu stór orð, en það þarf einmitt stór orð til að opna augu almennings fyrir því, að okkur beri •að taka einnig þann þátt mannlífs- ins alvarlega. Eflaust verður þess .langt að bíða. Hins vegar megum við •ekki láta það dragast að horfast í augu við staðreyndir þessa máls. Menn verða fyrst og fremst að gera sér það ljóst, hvar skórinn kreppir helzt. Hvað veldur því, að lífið virðist hafa .glatað svo tilgangi sínum, að menn kafa æ dýpra og dýpra niður í djúp sinnar eigin örvæntingar í stað þess að leita til náunga síns um stoð og styrk? Hvers vegna sækir sú hugsun á einstaklingana, að þeir séu að ein- hverju leyti öllum öðrum frábrugðnir, samrýmist ekki öðrum og svo fram- vegis ? Sé andlegt ásigkomulag manna orð- ið svo alvarlegt, er það eina og um leið sjálfsagðasta lausnin, að þeir ræði vandamál sitt við aðra. Bandarískir sálfræðingar fullyrða, að einmana- kenndin sé mun sjaldgæfari meðal kaþólskrá manna en mótmælenda. Og það telja þeir blátt áfram ein- göngu að þakka skriftastólunum, þar sem kaþólskir menn hafa ekki aðeins heimild til þess að ræða vandamál sin, heldur ber þeim skylda til þess. Jafnvel þótt þeir þekki ekki þá per- sónu náið, sem þeir gera þannig að trúnaðarmanni sínum, sjá hana ef til vill aldrei, hefur þetta róandi og hvíl- andi áhrif á þá. Fyrir bragðið hefur þessi sami háttur verið upp tekinn í mörgum bandarískum mótmælenda- söfnuðum. Að sjálfsögðu ættu allir að leita til sálkönnuðar. Það er þó ekki auðvelt i Þeim löndum, þar sem sú stétt er yfirleitt óþ^kkt fyrirbæri. í Banda- ríkjunum er fólki hægara um vik í þessu efni. Við verðum því að láta okkur nægja að ræða vandamál okkar við einhvern úr hópi okkar nánustu eða þá við einhvern þann, sem við berum virðingu fyrir og treystum. Hins vegar verðum við að forðast það eins og heitan eldinn að ræða slíkt við þá persónu, sem á sök á einmanakennd okkar. Það yrði að- eins til þess að skapa öfug áhrif og auka enn á vandann. Þá verðum við og að vera undir það búin, að þetta geti valdið okkur vonbrigðum. Ef sá, sem við ræðum við, annaðhvort skilur ekki þjáningu manns eða hefur alls ekki komizt í kynni við neitt svipað af eigin raun, á maður það á hættu, að hann vilji ekkert um það tala. Og þá verður einmanakenndinn manni enn sárari á eftir fvrir það, að maður hefur þannig veitt óviðkomandi manni ,»ins konar höggstað á sér. Það, sem okkur ríður mest á, er það, að við gerum okkur það ljóst, að við erum ekki ein um að þjást af einmana- kenndinni, heldur á fjöldi manna við sama vandamál að stríða. Um leið og olikur tekst það, erum við ekki leng- ur ein í heiminum. Zleð sjálfsaga má draga úr einmanakenndinni. Til eru þeir, sem geta með sjálfsaga sigrazt á einmanakenndinni og endur- unniö þannig virðingu fyrir sjálfum sér Þetta virðist ef til vill ofur einfalt í fljótu bragði, en i rauninni krefst það ósegjanlegs viljaþreks. Maður verður sýknt og heilagt að rannsaka sjálfan sig. f hvert skipti, sem maður verður gripinn löngun til að haga sér ÖSruvísi en aðrir eða leggja annað til sinni fyrr. -&• málanna, verður maður að spyrja sjálfan sig, hvers vegna maður hafi löngum eða hneigð til þess. Og um leið verðum við að gera okk- ur ljóst, að við getum ekki bæði kæft niður þessa hneigð og liðið vel eftir sem áður. Við verðum og að gera okkur það ljóst, að einmanakenndin elur á hatri og getur því orðið til þess, að hver sá, sem hún Þjáir, leiðist út í það að gera öðrum mein. Sé okkur það ljóst og ef við svo setjum okkur það tak- mark að verða aldrei til þess að særa aðra eða hneyksla, finnum við okkur sjálf aftur að lokum. Það er nefni- lega ekkert því til fyrirstöðu, að mað- ur geti sagt öðrum skoðanir sínar, hversu frábrugðnar sem þær kunna að vera skoðunum annarra, ef maður gerir það aðeins með gát og án persónulegra aðdróttana eða árása. Ef yður finnst, að maður yðar ger- ist yður fráhverfur, skuluð þér varast það að ásaka hann hat'ðlega. Komið heldur til móls við hann. Sýnið hon- u i þá ástúð, að hann fái ekki staðizt., og náið þannig aftur tökum á honum Verið v:ð því búin að fórna sjálfri yður að einhverju leyti, ef það reyn'st nauðsynlegt til þess, að árangur náist. Þá líður vart á löngu, áður en þér sannfærizt um, að sú fórn hefur ekki verið til einskis. Og á þann hátt öðlizt þér líka sjálfstraust yðar aftur. Séu börnin farin að heiman og hafi sjaldan samband við yður. bætir það ekki úr skák, að þér ásakið þau fyrir það. Þá mundu þau aðeins fjarlægj- ast yður enn meir. Þér skuluð heldur horfast i augu við staðreyndirnar og haga yður samkvæmt þvi. Þá er ekki örvænt, að þér sigrið að lokum. Séuð þér óánægður með atvinnu yðar, — og það er víst meira en helmingur alls mannkyns á þessum tímum, — verðið þér að finna yður einhverja tómstundaiðju, sem á hug yðar allan og gerir kröfur til yðar. En þér verðið einnig að gera yður grein fyrir því, að þér verðið að vinna gegn einmanakenndinni í hvert ein- asta skipti, sem hún virðist ætla að ná tökum á yður. Þér skuluð láta skynsemina ráða yfir tilfinningum yðar, hversu ákafar og sterkar, sem þær kunna að vera. En til þess þurfið þér að beita mikl- um viljastyrk og leggja hart að yður. En þá megið þér líka vænta þess, að þér losnið við einmanakenndina og verðið hamingjusamari en nokkru OMEGA-úrin eru enn í noikun frá síðustu öld Sendi í póstkröfu um land allt. OMEGA-úrin fást hjá Garðari Ólafssyni, úrsmið Lækjartorgi. iSími 10081. V I K A N 47

x

Vikan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.