Vikan


Vikan - 15.12.1966, Qupperneq 11

Vikan - 15.12.1966, Qupperneq 11
DO RGF5D BORDUm? þess að þeir voru svo ungir að árum, — þeir áttu að hengjast! Skólarnir voru heldur ekki neitt hæli. Montaigne lýsir þeim sem hreinustu pynd- ingarklefum, það mátti heyra á hljóðum barnanna. H. C. Andersen lýsir heldur ekki fagurlega þeim skóla sem hann þurfti að sækja. En þrátt fyrir alla þá hörku, sem börnum var sýnd, hafa þau alla tíð haft sínar á- nægjustundir, og það er auðvitað því að þakka að barnssálin hefur svo dásamlegan sveigjanleika og aðlögunarhæfni. Meðal þeirra fáu, sem sagan segir að hafi talað máli barnanna, var Quintilianus, sem um það bil 60 árum eftir Krist ráðlagði upp- alendum að setja sig í spor barnanna og leyfa þeim að lifa sínu lífi. — Það á ekki að refsa börnum líkamlega, það er niðurlægjandi fyrir þá fullorðnu og óréttlátt gagnvart börnunum. Það liðu næstum 1900 ár þangað til skoð- anir þessa gamla Rómverja fengu hljóm- grunn. Og nú lifum við á öld barnanna, nú eiga börnin að hafa leyfi til að vera börn. Sál- fræðingar hafa ákveðnar skoðanir um upp- eldi barna. Þeir hafa komið með staðreyndir viðvíkjandi vexti og þroska barnanna og reynt að skilgreina mismunandi þroskaskeið þeirra. Samkvæmt árangri af rannsóknum sín- um hafa þeir lagt mikla áherzlu á það við uppalendur, að líkamlegar refsiaðgerðir og gífuryrði hafi beinlínis skaðleg áhrif á börnin. En barnasálfræðingar hafa alltaf haft og hafa ennþá marga mótstöðumenn. Það er ennþá algengt að heyra fólk segja: Ekki voru neinir barnasálfræðingar, þegar við vorum ung, og einhvernveginn höfum við orðið að nýtum manneskjum! Það er heldur ekkert óalgengt að heyra feður segja með stolti: — Ef ég hefði ekki verið flengdur í æsku, væri ég ekki það sem ég er í dag. Þá dettur manni ósjálfrátt í hug að þeim finnist sjálfsagt að hýða sín eigin börn.....! Þessum feðrum dettur líklega ekki í hug, að þeir séu þessir fyrirmyndarmenn, sem þeir álíta sig vera þrátt fyrir, frekar en eingöngu vegna þessara barsmíða. Fullorðna fólkið, sem upplifði og heyrði sagt frá pyndingunum í fangabúðum naz- ista, er sammála um það, að valdbeiting or- sakar frekar mótstöðu heldur en að það beygi menn til hlýðni. En þegar talað er um börn, er litið öðrum augum á málið. Lík- amlegar refsiaðgerðir eru ennþá notaðar, þó ekki séu þær algengar, þrátt fyrir það að rannsóknir sanni það sem brezki sálfræð- ingurinn John Locke, sagði árið 1700: — Líkamlegar refsingar leiða aldrei neitt gott af sér, en oft mjög illt. Þau börn, sem hafa verið kúguð með barsmíðum, verða sjaldan gæfusamt fólk.... ÞAÐ ER AUÐVELDARA AÐ BERJA, HELDUR EN AÐ SKILJA. Það skal viðurkennt að það er auðveldara að slá barn, heldur en að reyna að skilja af hverju „óþekktin“ stafar. Og þótt flest fólk viti hvernig börn þeirra eiga að vera, eru fæstir sem vita hvernig þau eru! Ef foreldr- ar hafa ekki hugmynd um þau þroskaskeið, sem börn þeirra verða að ganga í gegnum, og eðlilegar þarfir, sem eru grundvöllur undir framkomu barnanna, þá geta börnin varla komizt hjá því að brjóta boð for- eldranna og ákvarðanir þeirra um daglega hegðun. Og þá er sagt að þau séu óþekk, og oft enda aðgerðir því að lútandi með löðr- ungum og tárum. Það versta er að áhrifin af slíkum aðgerðum koma oft ekki fram fyrr en löngu seinna og fara þá algerlega framhjá foreldrunum. Áhrif löðrungsins höfðu oft tilætluð áhrif í augnáblikinu. Þjóðfélagið krefst þess af þegnum sínum, að þeir viti skil á skyldum borgaranna og þörfum þjóðfélagsins, en það krefst þess ekki af foreldrum að þeir geri sér far um að þekkja sín eigin börn. Barnasálfræðingurinn, Charlotte Búhler, hefur sagt að engum detti í hug að með- höndla viðkvæma vél, nema vera fyrirfram búinn að kynna sér nákvæmlega notkunar- reglur. Aftur á móti beitir þetta fólk hiksta- laust uppeldisaðferðum við börn sín, án þess að skeyta nokkurn hlut um að kynna sér viðkvæmt sálarlíf þeirra. Þetta mál hefur líka aðrar hliðar, nefni- lega þær þjóðfélagslegu. Ef foreldrarnir hafa aðeins eitt eða tvö herbergi og eldhús til umráða, eða ef fullorðið fólk og börn búa saman í alltof þröngum húsakynnum, verður það venjulegast þannig, að þarfir barnanna eru látnar sitja á hakanum. Börn- in hafa ekki nægilegt húsrými til leikja eða athafna, og þá verða þau „óþekk“ og „erfið“. Það er staðreynd að börn, sem alast upp við erfið skilyrði, fá oftar löðrung, en þau sem búa við betri kjör. En þetta er ekki börnunum að kenna, held- ur foreldrunum eingöngu. Það þarf að setja sig inn í heildaraðstöðu barnanna. Því betri skilyrði sem barnið hefur til að svala Framhald á bls. 34. OG ALLS EKKI SVONA.... HELDUR SVONA. 5°. tbi. VIKAN 11

x

Vikan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.