Vikan


Vikan - 22.01.1987, Qupperneq 19

Vikan - 22.01.1987, Qupperneq 19
I 10. þáttur stöður fjölmargra kannana á högum aldraðra víða um land. Leggja þarf meiri áherslu á uppbyggingu heimaþjónustu fyrir aldraða, sem er úrrasði sem gerir gömlum kleift að lifa eðlilegu heimilislífi sem lengst. Þá þarf og að leita leiða til að virkja þann mikla og sívaxandi mannauð sem býr í ellilífeyris- þegum. Komandi kynslóðir munu væntanlega verða heilsufarslega betur á sig komnar þegar að eftirlaunaldri kemur heldur en fyrri kynslóðir. Nauðsynlegt er að nýta þennan mannauð á sem fjölbreyttíistan hátt, bæði í þágu annarra aldr- aðra, sem búa við lakari heilsu, og ef til vill ekki siður í þágu yngri kynslóða. Þannig má ijúfa víta- hring einangrunar og einsemdar og um leið auka þátttöku hinna öldnu í samfélaginu. Sömuleiðis gæfist hinum öldruðu þannig tækifæri til að nýta þekkingu sína, kunnáttu og reynslu og loks gæti starfsemi af þessu tagi tryggt betri skilning og samskipti milli kynslóða um leið og vitneskja, sem eldri kynslóðir búa yfir, flyst yfir til þeirra yngri í stað þess að glatast. í undanfömum Vikum hefur verið fjallað um málefni aldraðra á íslandi frá ýmsum hliðum. í þessum síðasta þætti er ekki úr vegi að draga saman helstu atriði sem um hefur verið fjaliað. Lög um málefni aldyaóra Við gildistöku laga um málefni aldraðra vom mörkuð tímamót í skipulagi og þróun öldrunar- mála á íslandi. Margt af því sem áunnist hefur í málaflokknum á undanfömum árum má tvímæla- laust þakka ákvæðum laganna. Engu að síður orkar lagasetning af þessu tagi ætíð tvímælis. Skiptar skoðanir em um réttmæti þess að skipa fólki á bása með þessum hætti. Staðreyndin er hins vegar sú að öðmvísi virðist ekki kleift að lyfta þjónustu við ýmsa þjóðfélagshópa, sem standa höllum fæti, á það stig sem viðunandi má telja. Lögum um málefni aldraðra er fyrst og fremst ætlað að efla þjónustu við aldraða þar sem hún er þegar fyrir hendi og ýta slíkri þjónustu úr vör þar sem þessum málaflokki hefur lítt eða ekki verið sinnt. Lögin ganga sjálfkrafa úr gildi við lok ársins 1987 hafi þau ekki verið endurskoðuð og framlengd fyrir þann tíma. Á síðustu tíu árum hefur verið geysilegur kraft- ur í uppbyggingu húsnæðis fyrir aldraða. Víða um land hafa risið íbúðir fyrir aldraða og aðrar em í smíðum eða á undirbúningsstigi. Dvalar- heimilisrými hefur að minnsta kosti tvöfaldast á síðasta áratug. Sama er að segja um hjúkmnar- rými. í byggingarmálum urðu þáttaskil árið 1981 er Framkvæmdasjóður aldraðra var stofnaður með lögum. Tilgangurinn með stofnun sjóðsins var að stuðla að byggingu húsnæðis og dvalarstofnana fyrir aldraða. Frá stofnun Framkvæmdasjóðs aldraðra árið 1981 og til þessa hefur verið úthlut- að um það bil 450 milljónum króna (á janúarverð- lagi 1986) úr sjóðnum til framkvætnda víðs vegar um landið. Sérstaka athygli vekur að ör uppbygging í hús- næðismálum aldraðra á undanfömum árum hefur ekki verið einskorðuð við Reykjavíkursvæðið. Sveitarstjómarmönnum hefur orðið ljóst mikil- vægi þess að gera öldruðum kleift að eyða ævikvöldinu á öldrunarstofnun í heimabyggð sinni. Tilkoma Framkvæmdasjóðs aldraðra ýtti enn frekar undir þessa þróun. Er nú svo komið að í allflestum þorpum, kaupstöðum og kauptúnum er risin stofnun fyrir aldraða. Þvi hefur oftlega verið haldið fram að veruleg- ur skortur sé á vistrými fyrir aldraða á íslandi. Á landinu öllu em um það bil 1100 rými fyrir aldr- aða í íbúðum, bæði þjónustuíbúðum og vemduð- um þjónustuíbúðum. Á dvalarheimilum em liðlega 1400 rými og hjúkrunarrými fyrir aldraða era um 1500. Samanburður á fyrirliggjandi vistrými fyrir aldr- aða á íslandi og ýmsum erlendum stöðlum um vistrými fyrir aldraða sýnir að á heildina litið standa íslendingar framar ýmsum nágrannaþjóð- um hvað varðar vistrými fyrir aldraða. Þessi staðreynd er mjög athyglisverð, ekki síst í ljósi þess að ítrekað er því haldið fram að verulegur skortur sé á vistrými á öldrunarstofnunum á Is- landi. Skýringa á þessari fullyrðingu er að hluta til að leita í þeirri staðreynd að heimaþjónusta er frumstæð hér á landi. Þar af leiðir að eftirspum eftir nassta þjónustustigi, stofnanadvöl, verður þeim mun meiri. Þegar rætt er um húsnæði fyrir aldraða verður að hafa í huga að margar af þeim stofnunum, sem nú era reknar sem öldrunarstofnanir, þurfa á verulegum endurbótum að halda til að uppfýlla kröfur framtíðarinnar. Sú kynslóð, sem um þessar mundir býr á dvalarheimilunum, hefur aldrei gert kröfur til annarra en sjálfrar sín. Ólíklegt er að komandi kynslóðir muni sætta sig við þann að- búnað sem boðið er upp á á hinum eldri dvalar- heimilum. Öll sveitarfelög í þéttbýli bjóða öldruðum upp á einhvers konar þjónustu, bæði innan og utan heimilis. Sama gildir um einstaka sveitarfélög í dreifbýli. Lausleg athugun hefur leitt i ljós að rúm- lega áttatíu af hundraði fólks eldra en 65 ára býr i sveitarfélögum þar sem völ er heimilishjálpar. Umfang þessarar þjónustu er hins vegar mjög mismunandi. Stundum er eingöngu um heimilis- hjálp að ræða, það er aðstoð við heimilisstörf. Sum sveitarfélög, sérstaklega hin fjölmennari, bjóða hins vegar upp á mikla fjölbreytni, svo sem heimsendingu matar, aðstoð við garðhirðu og snjómokstur, felagsstarf og dagvist auk flutnings- þjónustu. Raunar fer fjölbreytnin vaxandi ár frá ári. Jafnframt fer sífjölgandi þeim sveitarfélögum sem bjóða öldraðum upp á þjónustu af þessu tagi. Or uppbygging heilsugæslustöðva úti á landi á undanfömum áratug hefur tryggt að heima- hjúkrun er nær alls staðar í boði þar sem slíkrar þjónustu er þörf, hvort sem er í dreifbýli eða þétt- býli. Þjónusta við aldraða verður að mynda eina samfellda keðju. Engin keðja er sterkari en veik- asti hlekkurinn. Ef einn hlekkurinn er veikur eykst þrýstingurinn á aðra hlekki keðjunnar. Biðlistar eftir vistrými endurspegla að þjónustukeðjan við aldraða er brotgjöm. Einn hlekkurinn, heimaþjón- ustan, er ekki eins öflugur og æskilegt væri. Vandann ber því að leysa með þvi að efla heima- þjónustuna frekar en að ráðast í fjárfrekar byggingarframkvæmdir á húsnæði fyrir aldraða. Ltgar búið er að leysa vanda þeirra gamalmenna, sem era á biðlistum og þurfa ekki annarrar þjón- ustu við en heimaþjónustu, er hægt að meta biðlistana á raunhæfan hátt og sjá hver hin raun- verulega þörf er fyrir nýjar öldrunarstofnanir. Kostnaður við dvöl á öldrunarstofnunum er grdddur af hinu opinbera. Skattgreiðendur eiga kröfu á því að þessir fjármunir séu nýttir á sem hagkvæmastan hátt í þágu þeirra sem mesta þörf hafa fyrir dvöl í húsnæði fyrir aldraða. Húsnæðismál aJdraðra og þjónusta við aldraða í heimaJtúsum Húsnæði við hæft er snar þáttur í velferð aldr- aðra. Heimilin era ekki lengur öldraðum það skjól sem áður. Þessar breyttu þjóðfélagsaðstæður hafa kallað á vistunaraðstöðu við hæfi fyrir gamal- rnenni sem ekki geta hugsað um sig sjálf. Texti: Dögg Pálsdóttir lögfræðingur EUin, viðfangsefhi nútímaþjóðfélags Mikil og ör þróun hefur verið undanfarin ár á íslandi í málefnum sem lúta að hagsmunum aldr- aðra. Við skipulag þessa málaflokks hefur verið leitast við að hafa í huga að aldraðir era ekki allir steyptir í sama mót. Það er órækur mælikvarði á samfélag hvemig það reynist öldraðum þegnum sínum. 4. TBL VIKAN 19
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Vikan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.