Kirkjuritið - 01.06.1973, Side 44

Kirkjuritið - 01.06.1973, Side 44
vegar hákalvínsk. Jafnvel orðunum messa og altari er sleppt. Kvöldmál- tíðin er kalvínsk. Messuskrúða er hafnað. í þriðju endurskoðun 1662 er aftur horfið til kaþólskrar arfleifðar, þar sem haldið eröllum föstum þáttum messunnar, þótt stundum sé í breyttri mynd, eða á öðrum stað í messunni. Sérkenni ensku siðaskiptanna, BCP, hefur ekki aðeins að geyma form messunnar, heldur einnig morgun- og kvöldbœnir fyrir hvern dag. Með BCP varð anglíska kirkjan til. Siða- bótin í Englandi á því ekki skapandi persónuleika á við Lúther, Zwingli eða Kalvin. Hún á „The Book of Common Prayer". Þriðja einkenni lútherskra áhrifa á siðaskiptin í Englandi eru hinar 39 greinar. Raunar eru þœr að grundvelli kalvinskar, en engu að síður gœtir þar augljósra lútherskra áhrifa. Orsök þess, að enska kirkjan varð ekki ein- vörðungu lúthersk, er fremur af pólit- tískri rót sprottin en guðfrœðilegri, eins og síðar verður vikið að. Meðan rammi anglíkanskrar trúar er rómv,- kaþólskur (BCP) er kenningin frá sið- bótinni. Prestsheitið er fólgið í viður- kenningu á BCP og hinum 39 grein- um, en fyrst og fremst er það Biblían, sem allt annað miðazt við. Biblían er Gamla testamenfið og hin kanonísku rit Nýja testamentisins. Önnur viðmið- un er játningarnar: Apostolicum, Nicœum og Aþanasium þ. e. Postul- lega trúarjátningin, Nicceujátninginog játning kennd við Aþanasius, því að þcer eru grundvallaðar á Biblíunni. Játningar þessar eru notaðar i litúrgí- unni. Apostolicum við barnaskírn og morgun og kvöldbœnir. Nicœum vi^ messuna og Aþanasium á aðhafaurf hönd á vissum dögum á árinu. Þriðjö viðmiðunin eru svo greinarnar 39, e° það er hið eiginlega játningarritangl1' könsku kirkjunnar. Þar er haldið hinn1 fornkirkjulegu kenningu þrenningör' innar og holdtekjunnar. Meiri áherzl0 er lögð á Gamla testamentið en gert var í lúthersku siðbótinni. Með vör' fcerni er rœtt um fyrirhugun og ftels| mannsins. Réttlœtingin er af trúnf1' einni. Kemur þar greinilegast fram, aá kjarni siðaskiptanna í Englandi er s° sami og í lútherskunni. Kirkjuhugtak1 er einnig lútherskt. Kenningin kvöldmáltíðarsakramentið er ur11 hin5 vegar kalvínsk. í greinunum er ser stakt tillit tekið til ríkisvaldsins. Skö ráðstefna kirkjunnar œtíð og aðei,lS koma saman eftir ósk og skipun rík|S valdsins. Konungurinn er herra kirkl unnar, en áherzla er lögð á, að har,r' er ekki konungur yfir prédikuninni e° sakramentunum. Sá einn má predik^ og hafa sakramentið um hönd, se<fl er til þess réttilega kallaður og sendJÍ (legitime vocatus et missus). Saga þessa játningarrits, greinc*1^ ar 39, er í stuttu máli á þessa le' ft i' Fyrsta kenningarritið kom út 1536 e 10 konungsboði. Það voru hinar greinar. Greinar þessar undirstri nœrveru Krists í altarissakramentinlJ' ákall dýrlinga og bœnir fyrir látne^ Að boði sama konungs, Hinriks voru einnig samdar hinar 1 3 gre in' k- ar, en þá er fekið að nálgast |úther* una. Greinar þessar urðu til af P° tískum ástceðum, sem síðar ver vikið að. Árið 1539 var 6 gre'nU^. bœtt við, sem sögðu fyrir um trö 138

x

Kirkjuritið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.