Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1981, Blaðsíða 21

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1981, Blaðsíða 21
MarkúsBjamason Þótt auðvitað hafi það fyrst og fremst verið hin knýjandi þörf fyrir skipstjóra- lærða menn. ti! að fara með skútur, sem ruddi Stýrimannaskólanum brautina, er stofnun skólans þó rnjög sterklega tengd einu nafni. eða einum manni, sérstaklega, en það er Markús Bjarnason, skipstjóri og siðar skólastjóri (1849—1900). Saga Markúsar Bjarnasonar er hvort- tveggja í senn, sjómannasaga og saga um mann, sem brýst við örðugar aðstæður til mennta, og raunar er sú saga hin furðu- legasta. allt frá því er hann byrjar sjó- mennsku. ungur drengur. þar til hann verður fyrsti skólastjóri Stýrimannaskól- ans. Víða eru til heimildir um Markús og í afmælisriti er Einar Jónsson samdi í til- efni af 50 ára afmæli Stýrimannaskólans og samið var að tilhlutan Friðriks Ólafs- sonar. þáverandi skólastjóra og út gefið árið 1941, er ágæt grein um Markús. eftir bókarhöfund. Segirþarfrá uppvaxtarárum Markúsar, og öðru lífshlaupi, og fleiri hafa ritað um þennan merka mann. Markús (Finnbogi) Bjarnason var fæddur að Baulhúsum i Arnarfirði 1849. en flutti til Reykjavíkur um 1870 og gerðist stýrimaður á þilskipi þar 1872. „Nam reikningsreglu stýrimannafræði af síra Eiríki Briem (þá biskupsskrifara) og tók próf í stýrimannafræði 30. júlí 1873, að tilkvöddum prófdómurum, liðsfor- ingjum á herskipi einu dönsku, er oft var hér við land; fullkomnaði sig síðan 1 Kaupmannahöfn veturinn 1873—4 í seglasaumi og fl. Var eftir það skipstjóri á þilskipum í Reykjavík. Einar Jónsson. segir svo frá þessu ein- kennilega námi og prófi: „Það var mikil sjómannaætt, sem að Markúsi stóð. og ekki undarlegt. þótt honum kippti í kynið. Frá barnæsku vandist hann sjómennsku og var eigi eldri en 16 ára. er hann fór fyrst út á þilskipi, og þótti það á þeim timum óvenjulegur dugnaður og áræði af svo ungum manni. enda þá fátt um þilskip. og úrvalsmenn einir teknir á þau. Þau voru auk þess lítil, og aðeins haldið úti um blá sumartímann. Markús fann brátt gallana á þessari skipaútgerð og undi því ekki heldur vel að geta ekki aflað sér meiri þekkingar en hann hafði þá á sjómennsku. Hann virðist ekki hafa leitað til Torfa Halldórssonar. sem þá var koniinn að Flateyri og kenndi piltum sjómannafræði, en hafði allmikinn hug á að komast til Reykjavíkur og fram- ast þar, og það varð úr, að hann réðst í að flytjast þangað ásamt móður sinni, og var hann þá um tvítugt. Þetta reyndist vera gæfuspor fyrir hann. og Reykvíkingum og landsmönnum yfirleitt varð það einnig til heilla, að hann skyldi taka þetta fyrir. Þá var þilskipaútgerð að byrja hér syðra, og hafði Geir Zoéga kaupmaður fyrir nokkru keypt í félagi við aðra þilskip til fiskveiða. Þeir félagar höfðu danska skipstjóra, er gáfust misjafnlega. Loks trénuðust þeir upp á þessu og réðu til skipstjórnar Sigurð Símonarson, þann er áður var getið, vestan úr Arnarfirði, á annað skip sitt, Fanny, en höfðu á öðru nýju, er þeir höfðu keypt. Reykjavíkinni. danskan skipstjóra sem fyrr; var það Svendsen sá, er stýrt hafði Fanny 2 næstu ár á undan. Þetta mun hafa verið 1872. Samtímis varð Markús Bjarnason stýri- maður hjá Sigurði frænda sínum, og segir um Markús í Þjóðólfi:.....er hann talinn vel að sér orðinn í skipstjórnarmenntinni og efnilegur maður“. Sigurður var síðan skipstjóri á útveg Geirs Zoéga í full 30 ár. Markús hafði stöðugt í huga að afla sér frekari þekkingar, þar sem honum var það ljóst, að hún var frumskilyrði alls frama og einnig þess að geta orðið öðrum síðar meir að liði. En hér var ekki við lamb að leika sér. Það var enginn maður til í höfuðstaðnum sjálfum, sem veitt gæti tilsögn í stýrimannafræði. Fyrir drengi- legar aðgerðir Geirs Zoéga rættist þó úr þessu, og það er fyllilega réttmætt að segja. að hjálpin bærist úr óvæntri átt. Guðfræðingurinn Eiríkur Briem. skrifari biskups. tók að sér að kenna Markúsi og öðrum og hóf kennslu 1871 eða 2. Námið gekk bæði fljótt og vel. því að hvorki skorti kennarann alúð né nemandann kapp og gáfur. Markús var við nám hjá Eiríki í jan. og febr. 1872, að því er segir í Þjóðólfi. og frá því fyrir veturnætur 1872 og fram í öndverðan marzmánuð 1873. En um sumarið það ár hlutaðist lands- höfðingi samkvæmt beiðni G. Zoéga til um. að liðsforingjar á herskipinu Fyllu væru prófdómarar. er Markús yrði reyndur í stýrimannafræði. Hann gekk undir þetta próf þann 30. júlí. og voru prófdómarar C. Normann, liðsforingi á Fyllu, síðar formaður Sameinaða gufu- skipafélagsins, og C.F. Wandel, síðar vísi-aðmíráll. en þá sömuleiðis liðsforingi á Fyllu. Eiríkur Briem prófaði, og auð- vitað á dönsku. Allnákvæm skýrsla um próf þetta er í Víkverja, og þykir rétt að taka hana hér upp að mestu, þar sem um er að ræða merkisviðburð í menntunar- sögu íslenzkra sjómanna: „Næstliðinn miðvikudag, 30. f.m., var stýrimaðurinn á þilskipinu Fanny, sern herra Geir Zoéga hér í bænum er eigandi að, að nafni Markús Bjarnason. prófaður 1 stýrimannafræði, og eru tildrög þess þannig:“ (Næst segir frá þeini á líkan hátt og áður er greint. og síðan heldur höf. áfram.) „Það er því mjög stuttur tími, sem Markús hefir fengizt við stýrimannafræði, einkum þegar þess er gætt, að bæði varð hann að fara eftir danskri kennslubók og þurfti því jafnframt að venjast við að lesa dönsku. sem og að hann jafnaðarlega reri til fiskjar i hvert sinn, sem veður leyfði og afli var fyrir hendi. . . . Árangurinn af prófinu var sá, að yfirmennirnir (þ.e. á Fyllu) gáfu Markúsi þann vitnisburð, að hann fyrst og fremst hefði fullnœgt öllum peim kröfum, er gjörðar eru við hið al- menna stýrimannapróf í Danmörku, og þess utan ýmsurn þeim kröfum, ergjörðar eru við hið æðra stýrimannapróf." Hinir dönsku liðsforingjar munu í fyrstu hafa orðið dálítið undrandi yfir þvi að eiga að prófa mann í stýrimannafræði, er lært hafði þau hjá ólærðum manni í þessari grein, en að prófi loknu hafi þeir varla getað gert upp á milli þess, hvern bæri að lofa meira. unga íslenska sjó- manninn. eða kennara hans, guðfræðing- inn. Markús Bjamason byrjaði fljótlega að kenna Markús Bjarnason hóf fljótlega að kenna stýrimannafræði og útskrifaði, eða kenndi nokkur ár, áður en Stýrimanna- skólinn var stofnaður með lögum og hann orðinn þar skólastjóri. en til þess var hann í rauninni sjálfkjörinn. Hann mun hafa byrjað þessa kennslu að verulegu marki þegar árið 1885 og hlaut til þess nokkurn stvrk. Stýrimannaskólinn tók til starfa í sér- stakri skólastofu, er Markús Bjarnason hafði látið reisa á eigin kostnað við hús sitt. sem stóð við Ránargötu og var al- mennt nefnt „Doktorshúsið". Var Markús eini kennari skólans fyrstu árin. auk þess að vera þar skólastjóri, en árið 1897 er Páll Halldórsson ráðinn undirkennari við skólann. Páll varð síðar skólastjóri Stýrinianna- skólans. eða við fráfall Markúsar Bjarna- sonar. en hann lést langt um aldur fram árið 1900. Ýmsir er til þekkja, telja að Stýri- mannaskólinn í Reykjavík hafi mótast á farsælan hátt. og það þakka menn því, fremur en öðru, að til skólans hafa ráðist úrvalsmenn. skólastjórar og kennarar. Páll Halldórsson, stýrði skólanum frá 1900—1937. Þá tók við skólastjórninni Friðrik V. Ólafsson, skipherra, er stýrði skólanum frá því ári til æviloka árið 1962. Síðan hefur Jónas Sigurðsson, skipstjóri stjórn- að skólanum, en lætur nú af störfum fyrir SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 17
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104

x

Sjómannadagsblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.