Ægir

Árgangur

Ægir - 01.09.1982, Síða 58

Ægir - 01.09.1982, Síða 58
Þær útfærslur, sem eiga það sameiginlegt að nýta rafmagn frá skipsnetinu, nota orku eldsneytis, þar sem veruleg töp hafa átt sér stað. í fyrsta lagi er orkugildi eldsneytis breytt í varmaorku, sem diesel- vélin breytir í vélræna orku (nýtni dieselvéla); í öðru lagi er vélrænni orku breytt í raforku með rafal (nýtni rafals). í sumum tilvikum er rafall knúinn af dieselvél um gír og koma þá til viðbótar töp í gír. Hins vegar á slíkt einkum við aðalvélar, sem almennt hafa lægri eyðslustuðul en hjálpar- vélar. Eftirfarandi tölur má setja fram: — Nýtni dieselvélar 39% — Nýtni gírs 97% — Nýtni rafals 90% Heildarnýtni er um 34%, þ.e. 34% af orkugildi eldsneytis breytist í raforku. Ekki verða þeir þrír möguleikar, sem hér hafa verið nefndir, nánar skilgreindir hvað varðar upp- hitunarnýtni, kosti og galla, en sameiginlegt einkenni þeirra er léleg nýtni á eldsneyti. 6.2.0líukyntir katlar: í þessum flokki er ekki um marga valkosti, en hér er um að ræða að umbreyta orkugildi eldsneyt- is beint í varmaorku (katlar), sem nýtt er til upphitunar. í þó nokkrum fiskiskipum hérlendis eru olíukyntir miðstöðvarkatlar. Eftirfarandi útfærslur má nefna: 1. Olíukynding - miðstöðvarofnar 2. Oliukynding - lofthitun Töp sem hér eiga sér stað eru aðallega í katlinum og reikna má með nýtni nálægt 70%. Viðhald og stilling katla hafa að sjálfsögðu afgerandi áhrif. Samkvæmt þessari forsendu er nýtni slíkra katla um það bil tvöföld miðað við rafupphitun. 6.3. Afgangsvarmi frá dieselvélum: í þessum flokki liggja mestir möguleikar til orkusparnaðar. í því sambandi er eðlilegt að minna á varmalíkingu dieselvéla, sem flestum er kunn. Varmalíking dieselvélar getur litið þannig út: — Varmaorka sem nýtist sem vélræn orka 39% — Varmaorka sem fjarlægð er með sjókælingu 28% — Varmaorka sem tapast með útblæstri 32% — Varmaorka sem tapast með útgeislun 1% 506 — ÆGIR Samkvæmt framangreindu tapast um 60% nie_ u^_ blæstri og sjókælingu. Varmaorka sem tapast vi geislun ætti ekki að vera töpuð orka í reynd, P sem hún nýtist til upphitunar á vélarúmi, en um að ræða óverulegan þátt í heildartöpum. Þeir möguleikar, sem liggja í nýtingu á afgangs varma frá dieselvélum eru m.a.: 1. Varmaskiptir (kælivatns) - miðstöðvarofnar 2. Varmaskiptir (kælivatns) - lofthitun 3. Afgasketill (vatnshitun) - miðstöðvarofnar 4. Afgasketill (gufuhitun) - lofthitun. Þær útfærslur, sem byggja á framangreindu þáttum, eiga það sameiginlegt að um er að r ^ ,,ókeypis“ varma. Nýting kælivatns á sér stað m svonefndum varmaskiptum, en nýting útblast með svonemfdum afgaskötlum. ^ í þeim skipum, þar sem olíukyntir katlar fyrir hendi (miðstöðvarofnar), hefur verið auo að skipta yfir í kælivatnsupphitun og það ne verið gert í ríkum mæli í islenzkum fiskiskip ^ Miðað við algengan kælivatnshita á aðalvélum unnt að ná nægilega heitu vatni fyrir miðstöo ^ ofna, en spurning er um hitastig á heitu vatm þarf þá hugsanlega að skjóta inn olíukyntum ' eða rafelementum til að ná upp æskilegum hlta þvi. d j Nýting á útblæstri til upphitunar er lítið rey fiskiskipum hérlendis, en þó má nefna þrja skuttogara búna afgaskatli (tveir afhentir á Pe ári) og einn eldri skuttogara, sem fluttur var 1 notaður. 6.4. Upphitunarkerfi í íslenzkum fiskiskipum. í framhaldi af umfjöllun um hinar ýmsu upPn unar-útfærslur er fróðlegt að skoða hvernig na8 til í íslenzkum fiskiskipum, þ.e. í hvað mm mæli einstakar útfærslur fyrirfinnast. í töflu IV kemur fram yfirlit yfir upphitun tU kerfi í islenzkum skuttogurum frá þvi að y ^ skuttogararnir komu til landsins (1970) og tiiarS; loka 1981. Miðað er við hvenær skipin hæt.tuSeI11 flotann og gengið út frá því upphitunarkerfi s þá var til staðar. Eins og fram kemur í töflu er^_ lægt helmingur (44%) þessara skipa búinn magnsofnum, og ef allar rafhitunarútfærslur teknar er hlutdeild rafhitunar um 55%. kemur fram að hlutdeild rafhitunar hefur minn ^ síðustu árin en nýting afgangsorku til upphn

x

Ægir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.