Ægir

Volume

Ægir - 01.09.1992, Page 27

Ægir - 01.09.1992, Page 27
9/92 ÆGIR 467 ,aÆju jj sjg ábyrgð a meðferð ei8narinnar og að þeir settu sam- an þann veiðiflota sem er hag- kvæmastur. ^onandi dettur engum kjörnum u|nrúa þjóðarinnar, sem fara með mótun reglna um atvinnu og V|oskipti, í hug að takmörkun flat- arniáls atvinnuhúsnæðis eða há- IT’ark á fjölda starfsmanna í ein- s,ökum atvinnugreinum verói til íC auka hagkvæmni viðkomandi rekstrar. Ef íbúðarhús, verslun, ra orkuver eða skip eru af óhag- v*mri stærð, þá er meginreglan Su að eigendur og lánveitendur aera ábyrgð á rangri áætlun. Þetta grundvöllur einkaeignarréttar- lns' ðð einstaklingar, einir eða í Samvinnu, vegna eigin hagsmuna, amarki verðgildi einkaeignar öll- Urn hagsbóta. Endurnýjunar- reklurnar eru því tilgangslausar og Unauðsynlegar í núverandi stjórn- leru kskveiða, en eru nauðsyn- kar við stjórn fiskveiða með j** narstýringu og fjárfestinga- uarki og reyndar einn helsti galli l')eirrar aðferðar. (Fyrir sögufróða Y'i('fndUr ðencia a samlíkingu '. nuverandi reglur um endur- ^Vtun fiskiskipa í þýsku vasaor- s,uskipunum á millistríðsárun- um.) ^e'ðileyfaleiga ríkisins m hina leiðina, að halda svip- u sniði á aflamarkskerfinu en u ra e'gnarréttinn til ríkisins, hef- r Verið mun meira fjallað í fjöl- um en um sóknarstýringu, a eru formælendur þessarar nu hámenntaðir, fjölmiðlavan- rrimenn- Hér er um að ræða svo jn' a andstæðu við sóknarstýr- I 8U hskveiða að líklegt er, ef fy|Ssar ieiðir ættu báðar miklu 5q8' að fegna með þjóðinni, t.d. |a ° a hvora hlið, að samkomu- Hark^' Um veiðistjðrn með a^3" mi||'' ^er nefniie8a meira á veiV,aÖdáenda sóknarstýringar og 1 eyfaunnenda en milli fylgj- enda þessarra aðferða til að stjórna fiskveiðum og þeirra sem vilja viðhalda núverandi fiskveiði- stjórn. Röksemdir gegn stjórn fiskveiða með veióileyfaleigu ríkisins hafa svo oft verið raktar í Ægi að ekki þarf að fara mörgum orðum um veiðileyfaleiguna. I fyrsta lagi þá má telja víst að leigan leiddi í upphafi til svo mikillar röskunar hjá svo mörgum að samfélagið allt bæri skaða af. I öðru lagi, helsti kostur einkaeignarréttarins, sem er góö umgengni um eignir, væri úr sögunni nema veiðileyfa- leigunni fylgdi öflugt og kostnað- arsamt eftirlit ríkisins. í þriðja lagi, fjármunum og mannafla yrði sóað í opinbert skrifstofubákn til að halda utan um stjórn fiskveióa og innheimta arð af eigninni og færi þannig stór hluti af tekjum af fisk- veiðunum forgörðum. Fleira mætti telja til, eins og t.d. að stjórnmálamenn eru mannlegir og því líklegast að stjórn fiskveið- anna útvatnaðist með tímanum. bað er því rangt sem talsmenn veiðileyfaleigu segja að núgild- andi aðferð (aflamarkið) sé aðeins jafn hagkvæm og stjórn fiskveiða með leigu veiðileyfa, þvert á móti er aflamarkið rnun hagkvæmari aðferð til að stjórna fiskveiðunum hvort heldur litið er til lengri eða skemmri tíma. Rétt er að leggja ríka áherslu á hvað umgengnisþátturinn er mik- ilvægur. í Ijós hefur komið á síð- ustu misserum að versti hlutinn af ríkisrekstri sovéska kerfisins var sú gríðarlega sóun sem átti sér stað í framleiðslunni og þau umhverfis- spjöll sem ríkisrekstrinum fylgdi. Ef tekin verður upp veióileyfa- leiga ríkisins mun ríkið vissulega reyna að varðveita eign sína og vafalaust mun það beita vaxandi mannafla til að fylgjast með því að vel sé urn eignina gengið, en kostnaóurinn við varðveisluna mun eflaust eyða teikniborðshag- kvæmni veiðileyfakerfisins. Ein- staklingarnir munu hinsvegar, viö núgildandi aðferð á stjórn fisk- veiða, hver fyrir sig leita leiða til að fiskimiðin gefi meira af sér og saman munu þeir mynda hópa og ná samkomulagi um þær leióir sem mestan arð gefa. Þeir sem nýta einstaka fiskstofna eða af- mörkuð fiskimið munu þannig stofna sarntök til aó ná betri nýt- ingu og minnka sóun sem á sér stað. Einhverjir verða til að segja að víst þurfi eftirlit með fiskveið- um nú og það eftirlit fari vaxandi. Og þaó er rétt að kostnaóur við eftirlit meó fiskveiðunum hefur farið vaxandi. í greinum í Ægi sem ritaðar hafa verið um fisk- veiðistjórnina á undanförnum árum hefur eitt megininntakið verið að ný fiskveiðistjórn þurfi tíma og eftirlit verði að vera meira í upphafi til að skapa traust milli aóila. Hér er því um stofnkostnaó að ræða við nýja fiskveiðistjórn sem fjarar út þegar fram í sækir. Að bianda saman óskyidum málum Vandamál útgerðarstaða, vegna vaxandi flota vinnsluskipa og vegna erfiðleika í rekstri sjávarút- vegsfyrirtækja við núverandi kringumstæður, hafa í sjálfu sér ekkert að gera með þá aðferð sem notuó er við stjórn fiskveiða. Ef fiskveiðunum er stjórnað með að- ferð sem leiðir til hagkvæmasta afla vió lægstan kostnað. M.ö.o. ef stjórnunaraðferðin byggir á al- mennum markaðslögmálum sem leiða af sér viðleitni aðila til há- mörkunar hagnaðar af sjávarút- vegi, þá mun m.a. af samkeppn- inni leióa að útgerð og fiskvinnsla leitar þangað sem aðstæður til rekstrar eru bestar. Stærri sveitar- félög hafa betri tök á að veita fólki og fyrirtækjum þá þjónustu sem nauðsynleg telst í dag. Þess- vegna eiga rninni sveitarfélögin við vaxandi erfióleika að etja, en

x

Ægir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.