Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.06.1996, Page 4

Tímarit lögfræðinga - 01.06.1996, Page 4
megi ekki taka að sér starf eða vinna nokkuð það sem heftir hlutverk hans sem sjálfstæðs og óháðs lögmanns. En af hverju þurfa lögmenn að vera sjálfstæðir og óháðir? Þegar einstaklingur, fyrirtæki eða lögaðili lendir í þeirri aðstöðu að þurfa að leita til dómstólanna til að fá úrlausn mála sinna eða er stefnt fyrir rétt, leitar hann aðstoðar lögmanns. Lögmaðurinn er sá sem þekkir innviði réttar- kerfisins, leikreglur þess, o.s.frv. Hann er fagmaðurinn sem leitað er til, rétt eins og augnlæknirinn er sá sem leitað er til þegar krankleiki þjáir auga. Viðskipta- vinur lögmannsins verður að geta treyst því að gagnaðilinn eigi ekki ítök í lögmanninum og sé ekki í þeirri aðstöðu að geta beitt hann þrýstingi. Þetta á kannski enn frekar við í opinberum málum. Hver sá sem sakaður er um refsi- verðan glæp á rétt á að njóta réttlátrar og opinberrar rannsóknar fyrir óháðum, óhlutdrægum og lögmætum dómstóli. Þá á hann einnig rétt á að fá verjanda. Lögmaðurinn er oft á tíðum það eina sem stendur á milli einstaklingsins sem verið er að brjóta á og stjórnvaldanna. Til þess að borgararnir njóti réttmætrar meðferðar fyrir dómstólunum, má enginn eiga ítök í lögmönnunum, rétt eins og enginn má eiga ítök í dómurum. I frumvarpi til nýrra laga um lögmenn sem dómsmálaráðherra hefur kynnt fyrir ríkisstjórn er gert ráð fyrir því að eftirlits- og agavald með lögmönnum verði í höndum sérstakrar nefndar sem dómsmálaráðherra skipar. Verði þetta frumvarp að lögum gæti dómsmálaráðherra þannig formlega séð haft gífurleg ítök í lögmannastéttinni. Hann gæti t.d. hagað skipun nefndarinnar þannig að tryggt væri að nefndin gerði einhverjum tilteknum lögmönnum lífið leitt. Rétt eins og ég nefndi hér áðan um dómarafulltrúana, þá tel ég að vel sé treystandi á réttsýni dómsmálaráðherra. En er það líðandi að dómsmálaráðherra, þ.e.a.s. framkvæmdavaldið, geti formlega séð haft áhrif á það hvort og þá hvaða lög- menn eru beittir agaviðurlögum? Hér munu sjálfsagt einhverjir láta orð eins og „hégómi, mannréttindakjaftæði, pjatt“ falla. Það sé engin hætta hér á ferðum. Lögmenn eru sjálfstæðir og óháðir. Það sé ekki eins og við búum í einhverju einræðisríki þar sem stjórnvöld eru stöðugt að brjóta á þegnunum og mannrétt- indabrot daglegt brauð. En verði eftirlits- og agavald með lögmönnum fært í hendur dómsmálaráðherra er stigið skref aftur á bak. í hinum nýju lýðfrjálsu ríkjum gömlu Austur-Evrópu eru lögmenn sem óðast að skipa sér í fylkingar og stofna lögmannafélög. Þar er gífurleg áhersla lögð á það að félögin sjálf fari með aga- og eftirlitsvaldið með lögmönnum, lögmannastéttin verður að vera sjálfstæð og óháð og ríkisvaldið má ekki eiga ítök í henni. Nú þegar málflytjendalögin eru í heildarendurskoðun er lag að færa lögin í nútímahorf og hafa að leiðarljósi sjálfstæða og óháða lögmannastétt. Það frumvarp sem nú hefur verið kynnt miðar ekki að því marki. Þórunn Guðmundsdóttir 80

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.