Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.05.1999, Blaðsíða 45

Tímarit lögfræðinga - 01.05.1999, Blaðsíða 45
þær, og það geta þeir ekki, nema þeir geti flutt þær á skip. Frá lagalegu sjón- armiði kann þessi takmörkun hins vegar að vera mikilvægari: Hún lokar kerfinu fyrir öðrum en eigendum skipa. Jafnræðisreglan í íslenskum rétti krefst hugs- anlega greiðs og almenns aðgangs að fiskimiðunum, þegar til langs tíma er litið, og í því sambandi vík ég hér síðar að dómi Hæstaréttar í árslok 1998 um veiði- leyfi. Það er síðan mikill misskilningur, ef Þorsteinn Gylfason heldur, að hagur ungs fólks, sem hyggur á útgerð, hafi versnað við kvótakerfið. Fyrir daga þess þurfti fólk að eyða fé sínu í allt of marga báta, því að þá veiddu menn hver frá öðrum. Eftir að kvótakerfið kom til sögu, þarf það hins vegar ekki að nota meira fé til að kaupa veiðiheimildir en það eyddi áður í allt of marga báta.'7 Það er því síst verr komið kerfisins vegna. Ekkert í eðli kvótakerfisins krefst þess, að íslenskur sjávarútvegur sé eða verði lokaðri en aðrar atvinnugreinar. Til þess að hefja búskap á íslandi þurfa menn að kaupa sér jörð, tækjakost og bústofn. Til þess að hefja útgerð á íslandi þurfa menn að kaupa sér bát með öllum búnaði og veiðiheimildir. Með kvótakerfinu voru starfsskilyrði í sjávarútvegi í raun löguð að því, sem annars staðar gerðist: Verð var sett á fiskistofna, svo að þeir, sem þá nýttu, tóku að líta á þá sem fjármagn, sem þyrfti að ávaxta, eins og nauðsynlegt var til hagkvæmrar nýtingar.18 6. „Hvers vegna var ekki happdrætti um heimildirnar? Eða haldið uppboð á þeim?“ - spyr Þorsteinn Gylfason enn. „Eða hverju mannsbami í landinu send- ur hlutur í þeim til að versla með, ef það treysti sér ekki til að nota heimildirnar til veiða?“ Hér hefur þeirri spurningu í raun verið svarað: Þeim, sem höfðu af því ríka hagsmuni að hafa áframhaldandi aðgang að fiskimiðunum, var bætt það upp, að aðgangur var af brýnni nauðsyn bundinn við veiðiheimildir, með því að úthluta heimildunum fyrst til þeirra, en leyfa síðan frjálst framsal heimildanna, svo að kerfið væri opið og markaðsöflin gætu gegnt hlutverki sínu. En rökræðunnar vegna skulum við hugsa okkur, að þess í stað hefði íslenska ríkið í árslok 1983 tekið þann kost, sem sumir íslenskir hagfræðingar mæltu þá með, að fækka bátum á miðunum í dæmi okkar úr sextán í átta með því að bjóða upp veiðiheimildirnar. Hvað hefði þá gerst? Hagur þeirra átta bátseigenda, sem efni hefðu haft á að greiða fyrir veiðiheimildimar, hefði lítt breyst: Það fé, sem þeir hefðu áður eytt í of marga báta, myndu þeir nú nota til að greiða ríkinu fyrir veiðiheimildir. Hagur ríkisins - eða öllu heldur þeirra einstaklinga, sem hefðu 17 Summan af verðmæti veiðiheimildanna, að óbreyttri tækni og óbreyttum kostum auðlindarinnar, getur væntanlega ekki orðið hærri en sú sóun, sem áður fólst í of mörgum bátum, of miklum kostnaði við að sækja fisk í sjó. 18 Þetta er kjaminn í frekari betrumbótum á hinni upphaflegu greiningu þeirra Gordons og Scotts: Líta verður á fiskistofna sem fjármagn, og þetta fjármagn verður að gefa af sér sama arð og fjár- magn annars staðar. Scott gerir sér þetta vel ljóst, eins og fram kemur í ritgerð hans. Sbr. líka C. W. Clark: „Renewable Resources" í The New Palgrave Dictionary of Economics, ritstj. J. Eatwell, M. Milgate og P. Newman, 4. b. (Macmillan, London 1987), 138.-141. bls. 39
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76

x

Tímarit lögfræðinga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.