Hugur - 01.01.1989, Page 39

Hugur - 01.01.1989, Page 39
HUGUR ÍNGIMAR INGIMARSSON bara að Heidegger skjátlast. Fjórða útgáfan samræmist ekki hinum þremur, til þess þyrfti að orða hana svona: „Ekkert cr nema hægt sé að spyrja og svara spurningunni hversvegna um það.“ Heidegger hefur aftur á móti látið setninguna „ekkert er án hversvegna“ þýða: „ekkert er nema það geti spurt spurning- arinnar hversvegna um sjálft sig“ og að sjálfsögðu fellur rósin ekki undir svo þrönga reglu. Það eina sem Heidegger hefur því leitt í ljós eru þau augljósu sannindi að menn hugsa en rósir ekki. Þverstæða Heideggers er því ekkert annað en skilnings- leysi hans sjálfs. Hér þarf að staldra við því Heidegger er að reyna að sýna fram á hið gagnstæða þótt ótrúlegt sé: það sem er sameiginlegt með manni og rós. Ilann segir að reglan um að ekkert sé án þess að hægt sé að gefa fyrir því ástæðu gildi um rósina en ekki fyrir hana. Það er að segja: Það gildir um hana í þeim mæli sem hún er viðfangsefni okkar, en ekki fyrir hana í þeim mæli sem hún er ein og sér og aðeins rós.36 Það sem Heidegger er að gefa til kynna er að reglan um einhlíta ástæðu eigi vissulcga fyllilega við um hugsun um hluti, sem er jú svið skynseminnar, þessa harðvítuga andstæðings eiginlegrar hugsunar sem hann kallar svo. Sérhver hlutur sem kemur fyrir andspænis vitundinni hlýtur að eiga sér ástæðu. Mikilvægi dulhyggjuskáldsins er aftur á móti fólgið í því að það talar ekki um rósina andspænis sjálfinu heldur eina og sér. Skáldið láti hana í friði, hún fái að vera hún sjálf. Það sé ekki gerð tilraun til að gera hana að viðfangsefni. Þannig losni hún undan kröfu þeirrar hugsunar sem einblíni á hlutina og það verkefni að leggja þá fyrir. Fyrir skáldinu sé rósin án tengsla við ástæðuna segir Heidegger, án tengsla sem spyrji um og ætlist til skýringa.37 Skáldið lætur ástæðuna eiga sig: rósin er ekki viðfangsefni hugsandi veru heldur það sem er í sjálfu sér. Dulspekiskáldið hefur þannig uppgötvað afar mikilvægan vettvang handan áhrifasviðs frumsetningarinnar um að ekkert sé án þess að hægt sé að gefa á því fullnaðarskýringu. Mikilvægið felst í að á þess- um vettvangi á hugsunaraðferð hefðbundinnar frumspeki ein- faldlega ekki við. Þar eru engin viðfangsefni heldur aðeins 36 Sama rit, bls. 73. 37 Samarit, bls. 78-79. 37
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.