Fréttablaðið - 01.05.2010, Side 26

Fréttablaðið - 01.05.2010, Side 26
26 1. maí 2010 LAUGARDAGUR Skýrsla rannsóknarnefndar Alþingis um efnahagshrunið leiðir í ljós undarlegt ósamræmi á „vitneskju“ um stöðugleika íslenska fjármálakerfisins árin fram að hruni. Svo virðist sem tveir mjög ólíkir skólar hafi verið uppi á sama tíma; annar örugg- ur og bjartsýnn, hinn uggandi og svartsýnn. Stjórnmálamenn og stofnan- ir, sem áttu mikið undir því að halda bólunni gangandi gáfu hins vegar eingöngu örugga og bjart- sýna skólanum gaum, en huns- uðu hinn. Þetta var hægt meðal annars vegna þess að á Íslandi var engin stofnun sem gat séð mönnum fyrir hlutlægum upp- lýsingum og niðurstöðum um efnahagsstöðugleika (stofnun á borð við Þjóðhagsstofnun í Bret- landi (e. Institute for Fiscal Stu- dies in Britain). Einn af lærdóm- um hrunsins er að slíka stofnun þarf að setja á laggirnar, stofnun á borð við gömlu Þjóðhagsstofn- un. Æðstu ráðamann lögðu hana niður á sínum tíma einmitt vegna þess að þeir kærðu sig ekki um varlegar og hlutlægar ályktanir hennar um stöðu og horfur í efna- hagsmálum. Pantaðar niðurstöður Þeir sem höfðu pólitískan eða fjárhagslegan hag af því að halda bólunni gangandi sýndu aðdáun- arverða hæfni í að vinna stjórn- málamenn og fjölmiðla á sitt band. Viðskiptaráð Íslands skipt- ir lykilmáli í þessu sambandi. Það fékk til dæmis bandaríska hagfræðinginn Frederik Mish- kin til að styðja rýra skýrslu eftir Tryggva Þór Herbertsson, sem nefnist Fjármálastöðugleiki á Íslandi (2006) (Financial Stabil- ity in Iceland). Helstu niðurstöð- ur hennar voru að fjármálakerfið á Íslandi hafi verið stöðugt árið 2006. Viðskiptaráð greiddi Mish- kin 135.000 dollara (9,7 milljónir króna miðað við gengi 2006) fyrir að leggja nafn sitt við skýrsl- una (samkvæmt The Wall Street Journal). Það er vel yfir árslaun- um margra háskólaprófessora. Enn athyglisverðara er að Mish- kin breytti síðar titli skýrslunnar á heimasíðu sinni, að því er fram kemur í rannsóknarskýrslunni; nú heitir hún Fjármálaóstöðugleiki á Íslandi (e. Financial Instability in Iceland). Árið eftir, 2007, réð Við- skiptaráð breska hagfræðinginn Richard Portes til að vinna ásamt Friðrik Má Baldurssyni aðra ítar- lega skýrslu, þar sem niðurstað- an var líka sú að fjármálakerf- ið á Íslandi væri í raun stöðugt. Portes og Friðrik skrifuðu skýrsl- una á sama tíma og Alþjóðagjald- eyrissjóðurinn lét vinna skýrslu þar sem niðurstaðan var önnur. Í drögum að henni sagði meðal annars að „ójafnvægið á Íslandi er sláandi“. Litið framhjá grundvallaratriðum Skýrsla Portes og Friðriks kom lítið inn á getu Seðlabankans til að vera lánveitandi til þrauta- vara fyrir bankana; hagfræði- nemi fengi falleinkunn fyrir að gera slíka grundvallaryfirsjón. Ef skýrslan hefði fjallað um getu Seðlabankans til að vera lánveit- andi til þrautavara hefði niður- staðan ekki getað orðið önnur en sú að fjármálakerfið væri mjög óstöðugt og í brýnni þörf fyrir leiðréttingu. Það var hins vegar ekki niðurstaðan sem Viðskipta- ráð greiddi skýrsluhöfundum háar upphæðir til að komast að. Portes fékk 58.000 pund (7,2 millj- ónir króna miðað við gengi 2007) í laun, litlu minna en Mishkin árið áður (samkvæmt skýrslu rann- sóknarnefndar Alþingis). Það er álíka mikið og árslaun aðstoðar- prófessors við breskan háskóla. Framámenn í pólitíkinni hafa sagt mér að þeir hafi gripið skýrslur á borð við þessar á lofti og sagt: „Ég er ekki vel að mér í þessum málum. Þetta eru sér- fræðingar. Ef þeir segja að kerf- ið sé traust er rétt að taka mark á því.“ Þessir sömu stjórnmálamenn vissu varla af hinum skólanum, þeim svartsýna, sem á sama tíma komst að gjörólíkri niðurstöðu. Í þeim flokki var skýrsla Danske Bank árið 2006 og skýrsla AGS 2007, sem og greinar eftir ýmsa íslenska hagfræðinga og viðræð- ur við Robert Aliber, þekktan sér- fræðing á sviði fjármálakreppna. Aliber sagði jafnvel á opnum fyrir- lestri síðla árs 2007 að hann teldi að Ísland myndi lenda í alvarlegri kreppu innan við árs. Aliber og Gylfi Zoëga hafa tekið margar af þessum greinum saman og verða þær gefnar út í bók sem nefnist Preludes to the Icelandic Financ- ial Collapse (Palgrave, London). Fyrir þá sem þekkja til voru líka fleiri blikur á lofti, til dæmis aðgengileg gögn á heima- síðum bankanna og Seðlabank- ans. Snemma árs 2008 leit þekkt- ur erlendur hagfræðingur, sem þekkti lítið til á Íslandi, á heima- síður bankanna og var ekki lengi að komast að þeirri niðurstöðu að íslenska fjármálakerfið væri tifandi tímasprengja. Breskur vogunarsjóður í London gerði sína eigin úttekt á íslenska fjármálakerfinu. Sjóð- urinn hafði samband við Portes snemma árið 2008 og spurði hann hvernig gæti litið framhjá svo mörgum misvísandi upplýsing- um. Portes brást við með því að saka sjóðinn um að óhróðursher- ferð í þeim tilgangi að valda usla og græða á því. Hann fordæmdi sjóðinn við bresk og íslensk yfir- völd. Má ekki endurtaka sig Tilgangurinn með því að rifja þessa atburðarás upp er til að undarstrika þörfina á óháðri stofnun, sem safnar saman og túlkar upplýsingar á hlutlægan hátt, kemur þeim á framfæri og heldur reglulega fundi með ríkis- stjórninni. Þetta væri stórt skref í átt að því að tryggja að stjórn- málamenn, seðlabankastjórar og eftirlitsaðilar geti aldrei aftur hreinlega hunsað hættumerki og hlustað eingöngu á „sérfræð- inga“ sem komast að þægilegum niðurstöðum; „sérfræðinga“ sem hafa jafnvel þegið fúlgur fjár til að segja það sem þeir segja, án þess að þeir sem þiggja ráð þeirra viti af því. Það skiptir sköpum fyrir sjálf- stæði þessarar stofnunar að hún sé vel mönnuð og fjármögnuð. Þjóðhagsstofnun var lögð niður meðal annars af þeim ástæðum að greiningardeildir bankanna gætu veitt áreiðanlegri upplýs- ingar, sem og Hagfræðistofnun Háskóla Íslands. Eftir á að hyggja kemur ekki á óvart að niðurstöð- ur þessara stofnana voru einatt jákvæðar. Greiningardeildirn- ar sögðu það sem launagreiðend- ur þeirra vildu heyra og árum saman var forstöðumaður Hag- fræðistofnunar Háskóla Íslands enginn annar en meðhöfundur Frederiks Mishkin. Nýja Þjóðhagsstofnun Efnahagsmál Robert Wade prófessor í hagfræði við London School of Economics Ef skýrslan hefði fjallað um getu Seðlabankans til að vera lánveitandi til þrautavara hefði niðurstaðan ekki getað orðið önnur en sú að fjármálakerfið væri mjög óstöðugt og í brýnni þörf fyrir leiðréttingu. Í dag er 1. maí. Dagur sem helg-aður er baráttu verkafólks fyrir bættum kjörum og vinnuaðstæð- um. Dagur samstöðu. Öll hljótum við að vilja sam- félag þar sem fólk hefur í sig og á, þar sem fjölskyldur geta notið þess að vera saman, þar sem for- eldrar geta verið með börnunum sínum eftir fæðingu og þar sem fólk getur hvílt sig og notið lífs- ins. Öll viljum við samfélag þar sem börn njóta réttarins til sam- vistar við foreldra sína, innihalds- ríks skóladags og sjálfsagðra lífs- gæða. Öll hljótum við líka að vilja samfélag þar sem fólki líður vel í vinnunni sinni, nýtur virðingar og fær sanngjörn laun. Öll viljum við eldast með reisn og njóta líf- eyris sem dekkar mannsæmandi líf. Þó margt hafi áunnist er enn langt í land. Óútskýrður launamunur kynj- anna stendur í stað. Lágmarkslaun eru allt of lág, vinnuvikan of löng, atvinnuleysi of mikið og allt of margir hafa tekið á sig kjaraskerð- ingar í kjölfar efnahagshrunsins. Það skýtur skökku við að þetta séu afleiðingar hins gengdarlausa góðæris – að réttindum hafi verið fórnað fyrir forréttindi. Sameig- inlegir sjóðir voru tæmdir í nafni frjáls- og einstaklingshyggju, skammtímagróða og áhættufíkn- ar. Allt hefur þetta gríðarleg áhrif á líf og líðan fólksins í landinu og því er brýnt að tekið verði á málum af skörugleik. Á sama tíma getum við þakkað fyrir margt. Fyrst og fremst eigum við að vera þakklát fyrirrennurum okkar, fólkinu sem barðist fyrir launum og réttindum sem þykja sjálfsögð í dag. Fólkinu sem stofn- aði verkalýðsfélögin, sem benti á misréttið, sem barðist og breytti. Þetta er fólkið sem við eigum að taka okkur til fyrirmyndar, fólk með eldheitar hugsjónir og kraft til að fylgja þeim eftir af einurð. Við eigum að verða komandi kyn- slóðum sambærilegar fyrirmynd- ir, vera kjörkuð og kraftmikil, benda á það sem má bæta og laga það sem hægt er að laga. Verkalýðsbaráttan líður aldrei undir lok. Hennar vegna eru núverandi réttindi til staðar og hennar vegna verða framfarir. Ekki bara fyrir einstaklinga eða stéttir – heldur fyrir samfélagið allt. Gangan hefst í dag kl. 13.00 frá Hlemmi. Stöndum saman, göngum saman og vinnum saman að bættu samfélagi. Baráttudagur verkafólks 1. maí Sóley Tómasdóttir oddviti VG í Reykjavík Hringdu í síma ef blaðið berst ekki
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.