Fréttablaðið - 29.10.2010, Síða 16

Fréttablaðið - 29.10.2010, Síða 16
16 29. október 2010 FÖSTUDAGUR Þing Norðurlandaráðs verður haldið í Reykjavík í næstu viku en viðburðir sem því tengjast eru þeg- ar hafnir eða að hefjast. Á sjöunda hundrað norrænna gesta koma til borgarinnar vegna þingsins. Mörg stór mál verða til umfjöllunar en Helgi Hjörvar, forseti Norðurlanda- ráðs, segir að grænn hagvöxtur verði helsta pólitíska málið. „Við munum ræða um grænan hagvöxt og velta upp spurningunni hvort grænn hag- vöxtur sé leiðin út úr kreppunni. Við köllum eftir því að ríkin í sameiningu leggi áherslu á og geri átak í að byggja upp græna geirann því hvert um sig hafa þau takmarkaða burði en saman geta þau orðið töluvert afl. Þetta er gríðarlega stór geiri, umsvifin eru metin um sex þúsund milljarðar sænskra króna sem eru hundrað þúsund milljarð- ar íslenskar, og það sem meira er um vert; hann vex mjög hratt þrátt fyrir kreppuna. Hér eru sóknarfærin því mjög mikil. Sam- keppnishæfni Norðurlandanna liggur fyrst og fremst á sviði endurnýjanlegrar orku, þróunar og nýsköpunar í umhverfistækni. Hluti af þessu er líka sá að heimurinn getur ekki bara spurt hvernig við getum haldið áfram að eyða meira og neyta meira, þetta gengur líka út á að við þurfum að draga úr og nýta betur.“ Grænn hagvöxtur snýst þá ekki bara um efnahagsmál? „Nei. Fyrir utan efnahagslega þáttinn er þessi stóri umhverfis- og hnattræni hluti, þar með talin loftlagsmálin. Við getum ekki endalaust haldið áfram að knýja hagvöxt sem gengur á auðlindirnar. Að leita leiða til að byggja upp í græna geiranum er við- leitni til að slíta á tengsl hagvaxtar og nei- kvæðra umhverfisáhrifa. Það má segja að verkefni 20. aldarinnar hafi verið að stýra vexti en verkefni nýrrar aldar er sumpart að ráðstafa takmörkuðum auðlindum þannig að hægt sé að nýta þær fyrir alla.“ Samstarf í sendiráðum Hvaða önnur mál verða ofarlega á baugi? „Vaxandi áhugi á samstarfi í utanríkis- og varnarmálum hefur hleypt auknum krafti í norræna samstarfið og þau mál verða rædd. Eitt er loftrýmiseftirlitið sem varðar okkur Íslendinga miklu, annað er björgunarsam- starf í höfunum umhverfis okkur. Þegar við könnum meðal íbúa hvaða málum við eigum að vinna að saman eru öryggismál í víðasta skilningi oft nefnd. Þá ekki síst baráttan gegn skipulögðum glæp- um og mansali. Við munum einnig ræða deilur sem við eigum í við ríkisstjórn Danmerkur um brottvísun norrænna manna frá Danmörku, meðal annars Íslendinga en nokkrir tugir slíkra brottvísana munu hafa verið á und- anförnum árum. Það stríðir beint gegn nor- ræna félagsmálasáttmálanum um gagn- kvæm réttindi. Viðkomandi ráðherra hefur neitað að koma fyrir nefnd Norðurlanda- ráðs og ég mótmælti því nýverið með bréfi til danska forsætisráðherrans. Við munum taka það mál upp því það er mikilvægt að fólk geti gengið að þessum gagnkvæmu rétt- indum og verið öruggt um þau. Við munum líka ræða samstarf um sendi- ráð og annað starf á erlendri grundu sem er mjög viðeigandi á tímum niðurskurðar í opinberum útgjöldum. Það er augljóst að við gætum sparað og hagrætt með því að leggja saman sendiskrifstofur okkar í ýmsum lönd- um.“ Böndin hafa styrkst Hvernig hefur kreppan leikið norrænt sam- starf? „Hún hefur sannarlega styrkt það. Það er þannig í lífi þjóða, eins og í lífi fólks, að þegar kreppir að þá finna menn hverjir standa þeim nærri og hverjir voru viðhlæj- endur. Böndin eflast og styrkjast við þá sem standa manni næst og það er nákvæmlega það sem hefur gerst á Norðurlöndunum. Þau hafa staðið þétt saman í gegnum þetta, hvert með öðru.“ Við vorum ekki ánægð með Norðurlanda- þjóðirnar á tímabili, þau neituðu að aðstoða okkur í þrengingunum nema við borguðum Icesave. „Það voru ýmsir sem hefðu viljað fá pen- inga frá Norðurlöndunum hraðar og meir og án allra skilyrða en ég held að þegar menn líta um öxl þá sjái þeir að það hafi ekki verið raunsætt. Við sendum menn land úr landi á fund fjölmargra þjóða og báðum um peninga en þær sögðu nei hver á fætur annarri. Jafn- vel nánar bandalagsþjóðir okkar til áratuga eins og Bretar og Bandaríkjamenn sögðu nei og við vitum hvernig fór um Rússalán- ið. Þegar til stykkisins kom voru það bara Norðurlöndin og Pólland sem voru tilbúin til að styðja okkur. Það hét að Ísland stæði við alþjóðleg- ar skuldbindingar sínar og auðvitað var það á reiki og ágreiningur um það, innan og utan Norðurlanda, hverjar þær skuld- bindingar væru. Á Norðurlöndunum lögðu menn áherslu á, í þessari alþjóðlegu fjár- málakreppu, að fótunum væri ekki kippt undan alþjóðlega innstæðutryggingakerf- inu en þegar allt kemur til alls þá gerðu þeir gjaldmiðlaskiptasamninga við okkur og síðan lánasamninga og hafa stutt okkur í áætluninni með Alþjóðagjaldeyrissjóðnum. Í veruleikanum er það þannig að það eru þessar þjóðir sem eru tilbúnar til að styðja við okkur. Þær eru í raun líflína okkar í kreppunni.“ Breyting gagnvart Evrópusamstarfinu Hefur Evrópusambandsaðildarumsókn Íslands haft áhrif á Norðurlandasamstarf- ið? „Ekki bein áhrif en menn hafa verið áhugasamir um stöðu málsins því stund- um hafa komið misvísandi skilaboð héðan. Það hafa líka verið vangaveltur um hvort og hvaða áhrif þetta kynni að hafa á stöðu Nor- egs en ég held að umsókn okkar hafi engu breytt um Evrópumálin í norræna samstarf- inu. Hins vegar hefur orðið mikil breyting í Norðurlandaráði gagnvart Evrópusamstarf- inu því það var lengi tabú. Sum landanna eru inni en önnur ekki og sumir flokkar eru á móti aðild sinna ríkja en aðrir ekki. Lengi vel forðuðust menn að ræða þetta en nú hafa þeir nálgast málið praktískara. Staðreyndin er sú að hvort sem við erum innan eða utan ESB og hvort sem við erum hlynnt aðild eða ekki þá hefur Brussel veruleg áhrif á líf fólks á Norðurlöndum. Þess vegna er mik- ilvægt fyrir Norðurlandaráð, svo það verði áfram lifandi og hafi mikilvægu hlutverki að gegna, að hafa áhrif á það sem gert er í Brussel.“ Á þinginu verður fjallað um hugmynd- ir Gunnars Wetterberg um Sambandsríkið Norðurlönd. Hvað finnst þér um þær pæl- ingar? „Þær eru mjög skemmtilegar. Auðvit- að eru þær ögrandi og margir af kollegum mínum segja að þær séu fullkomlega óraun- sæjar, hafi átt við fyrir einhverjum áratug- um en að lestin sé farin hjá. Ég deili ekki því sjónarmiði. Í grunninn er hugmynd Gunnars um norrænt sambandsríki bara hugmyndin um að auka og þétta samstarfið og það er hugmynd sem er góð og á sér mikinn sam- hljóm. Til dæmis er orðinn ríkari vilji til sam- starfs í öryggis- og varnarmálum en var á tímum stórveldanna og uppi eru pæling- ar um að samþætta enn frekar norrænan vinnumarkað.“ Velferðarstjórn er réttnefni Íslenska ríkisstjórnin kallar sig norræna velferðarstjórn. Margir efast um að það sé réttnefni. Telur þú, margvís um velferðar- áherslur norrænu ríkjanna, að ríkisstjórn- in geti skreytt sig með þessari nafnbót? „Ég held að þetta heiti lýsi fyrst og fremst göfugri markmiðssetningu. Til að standa undir velferð þarf ákveðnar efnahagslegar forsendur og efnahagslegar forsendur okkar í dag eru allt aðrar heldur en á hinum Norð- urlöndunum. Velferðarsamfélög Norðurlandanna voru byggð upp í kjölfar kreppunnar miklu sem menn lærðu af og auðnaðist að byggja upp þessa sterku innviði og þessi samfélög jöfn- uðar. Um þetta eru flestir sammála hvort sem þeir eru til hægri eða vinstri á hinu pól- itíska litrófi. Stjórnmálamenn á Norðurlönd- unum eru almennt stjórnmálamenn mikils jöfnuðar. Stundum hefur okkur Íslendingum fund- ist menn ganga langt í þessu efni og fund- ist skattlagningin mikil, kerfin þunglamaleg og að ákvarðanatökur taki langan tíma. En ég held að við hljótum að horfast í augu við að þessi ameríkansering sem hér varð og þetta fráhvarf frá norræna módelinu yfir í mjög óbeislað og óagað hagkerfi þar sem pólitíkin gekk út á undirboð í sköttum, hún er ekki sjálfbær. Það er ástæða fyrir því að þjóðir sem hafa lengri lífsreynslu en okkar unga lýðveldi leyfa sér ekki svoleiðis pólitík. Við höfum feikilega margt af Norðurlöndunum að læra í því að vera ófeimin við að beita ríkisvald- inu til þess að tryggja velferð. Velferð er ekki fátækrahjálp eins og velferðarumræð- an á Íslandi svo oft verður. Velferð er spurn- ing um að skapa almenn skilyrði fyrir allan þorra fólks til þess að lifa sínu lífi og við sjáum til dæmis að hin Norðurlöndin hafa gengið miklu lengra en við í að beita skatta- og bótakerfinu til að tryggja jafnstöðu barna og jöfn tækifæri. Til að gera það þurfa menn að þora að leggja á gjöld til að hafa tekjur til að byggja upp slíka velferð. Ríkisstjórn- in hefur sett stefnuna á það en betur má ef duga skal því við eigum langt þangað, bæði efnahagslega og pólitískt. Við þurfum rót- tækar samfélagsbreytingar til að endurreisa ekki bara sama kerfi og hrundi.“ Skilur úlfúð Það bar til tíðinda á dögunum að ráðning Halldórs Ásgrímssonar í starf framkvæmda- stjóra Norrænu ráðherranefndarinnar var framlengd. Það vakti úlfúð á Íslandi. Hvað finnst þér um það mál? „Ég skil ósköp vel að það hafi vakið umræðu en við hefur bæst sá misskilningur, vegna þess að menn þekkja ekki til, að þetta sé á vegum Norðurlandaráðs. Svo er ekki. Norðurlandaráð hefur sína eigin skrifstofu og eigið starfsfólk. Norræna ráðherranefnd- in er samstarf ríkisstjórnanna og það var á þeim vettvangi sem þetta var ákveðið.“ FRÉTTAVIÐTAL: Helgi Hjörvar Björn Þór Sigbjörnsson bjorn@frettabladid.is Norðurlöndin líflína út úr kreppunni GÓÐUR SKÓLI Helgi Hjörvar hefur öðlast mikla og góða reynslu af samstarfinu við norræna stjórnmála- menn. Hann segir þá nálgast verkefni sín með öðrum og faglegri hætti en hér tíðkast. FRÉTTABLAÐIÐ/STEFÁN Helgi er með arfengan augnsjúkdóm og lessjón hans hvarf alfarið þegar hann var 25 ára. Á og í tengslum við Norðurlandaráðsþingið þarf hann að flytja margar ræður og þær þarf hann að læra utanbókar. „Það er í mörg horn að líta á svona stóru þingi. Fundirnir eru margir, það eru margar dagskrár að halda utan um og margir staðir sem þarf að koma á og gera eitthvað og ég hef ekki fundið jafn tilfinnanlega til þess áður að ég er ólæs. Þar sem ég lærði ekki blindraletur get ég ekki stuðst við punkta og þarf fyrirfram að leggja á minnið dagskrárefnin og innlegg mín fyrir alla dagana. Það vill til að geymslurýmið eykst eftir því sem sjóninni hrakar. Venjulega sakna ég bara sjónarinnar fegurðarinnar vegna en sú hugsun hefur læðst að mér síðustu daga að þetta verkefni væri léttara með henni en án.“ Helgi lætur af embætti forseta Norðurlandaráðs um áramót og hefur þá gegnt því í ár. Hann segir tímabilið hafa verið lærdómsríkt og gefandi. „Þetta er íslenskum stjórnmálamanni góður skóli. Ekki er síst dýrmætt að fá að vinna náið með norrænum stjórnmálamönnum því að maður lærir af því hvernig þeir nálgast verkefnin. Umræðuhefðin er allt öðruvísi en hér, hún einkennist af meiri virðingu gagnvart öðrum, viðleitni til að ná samstöðu um mál og vinna heildstætt að málasviðum. Þetta er annað en hér þar sem hlaupið er eftir því sem var á forsíðu Fréttablaðsins þann morguninn.“ Þarf að læra tíu ræður utanbókar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.