Fréttablaðið


Fréttablaðið - 08.01.2011, Qupperneq 12

Fréttablaðið - 08.01.2011, Qupperneq 12
12 8. janúar 2011 LAUGARDAGUR Fátt er í lögum sem beinlínis bann- ar starfsemi eða athafnir sem hafa í för með sér umhverfismengun þótt finna megi einstakar bannregl- ur, fyrst og fremst á sviði vatns- og hafverndar. Íslensk löggjöf sem varðar mengun og varn- ir gegn mengun, fyrst og fremst hryggjar- stykkið í lögum um hollustuhætti og meng- unarvarnir, er komin nokkuð til ára sinna og endurspeglar að takmörkuðu leyti þróun- ina sem hefur orðið í alþjóðlegum umhverf- isrétti síðustu tvo áratugi. Löggjöfin einkennist fyrst og fremst af reglum sem lúta að verkaskiptingu og sam- skiptum einstakra stjórnvalda annars vegar og hins vegar samskiptum þeirra við starfsleyfis- hafa. Lítið er um eiginleg- ar efnisreglur umhverfis- réttarins í lögum á sviði mengunarvarna, þar með talið þeim lögum sem sérstaklega gilda um meðhöndlun úrgangs og brennslustöðva, og inn- leiðing ákveðinna megin- regla umhverfisréttarins er skammt á veg komin. Hins vegar eru í gildi fjölmargar reglugerð- ir um mengunarvarnir, þar á meðal reglu- gerð um brennslu úrgangs, sem takmarka losun tiltekinna mengunarvalda og er efni starfsleyfa í samræmi það. Lögum og reglum á sviði mengunarvarna er fyrst og fremst ætlað að gilda um tiltekinn atvinnurekstur sem hefur í för með sér mengun en þær eiga síður við um athafnir einstaklinga. Starfsleyfisskylda Meginreglan er sú að atvinnurekstur sem getur haft í för með sér mengun er óheim- ill án starfsleyfis. Af þessu leiðir að starfs- leyfisskyldur atvinnurekstur sem hefur í för með sér mengun er ólöglegur ef starfs- leyfi liggur ekki fyrir. Í starfsleyfum er meðal annars að finna ákvæði um tegundir og magn ákveðinna mengandi efna sem er heimilt eða óheimilt að sleppa út í umhverfið, allt eftir því hvaða starfsemi á í hlut. Kröfur starfsleyfa byggja oftast á tilteknum reglu- gerðum og margar þeirra endurspegla regl- ur sem gilda á EES-svæðinu og eru hluti af EES-samningnum. Hins vegar ef ekki er farið að efni starfsleyfis ber eftirlitsaðila að tilteknum skilyrðum uppfylltum að bregð- ast við á ákveðinn hátt og beita ákveðnum þvingunarúrræðum. Þetta var uppi á teningnum hjá sorp- brennslunni Funa í Skutulsfirði þegar Umhverfisstofnun krafði fyrirtækið um úrbætur vegna þess að magn tiltekinna mengandi efna sem var getið í starfsleyf- inu var yfir viðmiðunarmörkum. Allt árið 2010 gengu bréf á milli eftirlitsaðilans og fyrirtækisins; fyrirtækið var áminnt og að síðustu hótaði Umhverfisstofnun að svipta Funa starfsleyfinu. Ekki kom til þess, þar sem starfseminni var hætt um áramótin eftir að díoxín mældist í mjólk frá lögbýlinu Efri-Engidal. Þar sem umhverfismengun er almennt séð ekki bönnuð lögum samkvæmt er erfitt að AÐALHEIÐUR JÓHANNSDÓTTIR SORP BRENNT Í EYJUM Umhverfismál eru fyrirferðarmikill málaflokkur innan EES. Almennt markmið samningsins á sviði umhverfismála er að varðveita, vernda og bæta umhverfið, þar á meðal að stuðla að vernd heilsu manna. Ákvæði um vatn, loft, efni og úrgang eru hluti af EES-samningnum. FRÉTTABLAÐIÐ/ÓSKAR Mengunarlöggjöf svarar ekki kalli tímans halda því fram að mengun eins og díoxín- mengun frá eldri sorpbrennslum, sem ekki bar að fylgja tilteknum takmörkunum vegna losunar díoxíns, fylgi refsiábyrgð. Eftirlits- aðili getur þó gripið til ákveðinna þvingun- arúrræða gagnvart starfsleyfishafa vegna þess að ekki hefur verið farið að efni starfs- leyfisins að öðru leyti. Endurskoðun nauðsynleg Aðalheiður Jóhannsdóttir, prófessor við lagadeild Háskóla Íslands, segir nauðsyn- legt að skoða alla lagaumgjörð sem varðar mengun og varnir gegn mengun en löggjöf- in sem nú gildir hverfist að mestu um meng- andi atvinnurekstur, starfsleyfisskyldu og efni starfsleyfa. Það er of takmörkuð nálg- un, að sögn Aðalheiðar. Meðal þess sem þarf að gera er að útfæra betur ákveðnar megin- reglur umhverfisréttarins, skilgreina rétt- indi og skyldur á grundvelli þeirra og búa til raunhæfar efnisreglur sem hafa að markmiði að koma í veg fyrir og uppræta umhverfis- mengun, þar með talið mengun af völdum til- tekinna efna. Einnig þarf að bæta við reglum sem tryggja betur stöðu almennings, reglum um virka upplýsingamiðlun til almennings og reglum sem veita almenningi raunhæfa möguleika til þess aðhafast ef stjórnvöld gera það ekki. Loks þarf að skoða betur réttarþró- unina í umhverfisrétti Evrópusambandsins, þar með talda nýja og nýlega dóma dómstóls Evrópusambandsins. Í þeim er hafsjór af upplýsingum um hvernig ber að standa að innleiðingu ákveðinna tilskipana sem eru hluti af EES-samningnum og hafa verið inn- leiddar í íslenskan rétt, fyrst og fremst með reglugerðum. „Löggjöfin sem við höfum er að stofni til þrjátíu ára gömul og endurspegl- ar að takmörkuðu leyti þá þróun sem hefur orðið í alþjóðlegum umhverfisrétti og rétti Evrópusambandsins á undanförnum árum. Vegna eðlis margra þeirra breytinga sem eru nauðsynlegar þarf nýja löggjöf sem byggir á ferskri hugsun og virkri aðkomu löggjafans,“ segir Aðalheiður. Skaðabótaábyrgð Ef í ljós kemur að einstaklingar, sem búa á þeim svæðum þar sem eldri sorpbrennslur hafa starfað, hafa orðið fyrir heilsutjóni eða annars konar tjóni er ekki óhugsandi að eig- endur eða rekstraraðilar verði skaðabóta- skyldir ef tekst að sýna fram á saknæma háttsemi eða gáleysi fyrirsvarsmanna. Hvað varðar mengun frá sorpbrennslunni Funa og öðrum sorpbrennslum liggja upplýsing- ar ekki fyrir og bíða verður niðurstaðna úr sýnatökum og rannsóknum við mat á þessu. Einnig er hugsanlegt að athafnaleysi opin- berra eftirlitsaðila geti valdið skaðabóta- skyldu, til dæmis á þeim grundvelli að ekki var gripið fyrr inn í atburðarásina þegar vitneskja lá fyrir um magn díoxíns frá eldri sorpbrennslum. Allt er þetta þó háð almennum reglum skaðabótaréttarins. Viðurkennd mannréttindi Nú liggja fyrir nokkrir dómar Mannrétt- indadómstólsins í Strassborg þar sem reynt hefur á atriði sem varða óþægindi eða heilsu- tjón vegna mengandi eða hættulegrar starf- semi. Meðal annars hefur verið komist að þeirri niðurstöðu að ríkjum hafi mistekist að tryggja að einstaklingar njóti tiltekinna viðurkenndra mannréttinda, fyrst og fremst friðhelgi einkalífs, heimilis og fjölskyldu. Þessi réttindi eru varin af 8. grein mann- réttindasamnings Evrópu, sem hefur laga- gildi hér á landi, og einnig 71. grein stjórnar- skrárinnar. Brotin hafa fyrst og fremst falist í því að stjórnvöld viðkomandi ríkja gripu ekki til ákveðinna ráðstafana svo að tryggja mætti að einstaklingar nytu ofangreindra réttinda samkvæmt 8. grein samningsins. Aðalheiður segir að dómarnir frá Strass- borg endurspegli einnig hversu rík upplýs- ingaskylda um stöðu mála hvíli á yfirvöldum gagnvart þeim sem gætu orðið fyrir óþæg- indum eða tjóni af völdum mengunar svo að þeir geti að minnsta kosti tekið upplýsta ákvörðun um það hvort þeir vilji búa áfram á viðkomandi svæði. Löggjöfin sem við höfum er að stofni til þrjátíu ára gömul og endurspeglar að tak- mörkuðu leyti þá þróun sem hefur orðið í alþjóðlegum umhverfisrétti og rétti Evrópusambandsins á undanförnum árum. AÐALHEIÐUR JÓHANNSDÓTTIR PRÓFESSOR Í LÖGFRÆÐI FRÉTTASKÝRING: Mengun frá sorpbrennslu Svavar Hávarðsson svavar@frettabladid.is ILVA Korputorgi, Blikastaðavegi 2-8, 112 Reykjavík, sími 522 4500 www.ILVA.is mánudaga - föstudaga 11-18:30, laugardaga 10-18, sunnudaga 12-18 sendum um allt land Bjóðum uppá vaxtalaust lán til 6 mánaða ÚTS ALA - ÚT SAL A YFI R 17 00 V ÖRU NÚM ER Á 25-6 0% AFS LÆ TTI einfaldlega betri kostur
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.