19. júní

Ataaseq assigiiaat ilaat

19. júní - 19.06.1979, Qupperneq 47

19. júní - 19.06.1979, Qupperneq 47
minni skilgreiningu þess orðs. Ennfremur er, að samfélagið væntir þess. AUt lífið er þess vænst af konu, að hún verði fullorðin, giftist og eignist börn. Þetta hefur verið hamrað inn í hana, svo að stefna hennar markast af því, sem aðrir búast við af henni. En þetta er ekki ,móðureðli‘. Sæmilega heil- brigðar konur vilja eignast börn vegna þess, sem ég vil kalla löngun til að fóstra einhvern, að öðlast ánaegju við að mata og annast barn, gera fyrir einhvern annan það, sem móðir þeirra gerði fyrir þær og til að deila sérstakri reynslu með manni sínum. Þetta er þroski, þroskandi reynsla.“ Hin fyrsta, sanna tilfinning sem segja má, að móðir finni gagnvart barni sínu, er nokkurs konar sjálfs- ást. Barnið er í eðli sínu framhald hennar sjálfrar. Ef barnið uppfyllir vonir hennar, á hún kannski auðveldar með að uppfylla kröfur samfélagsins um, að hún elski barnið meir en sjálfa sig. En ef eitthvað er að barninu — ef það er drengur í stað stúlku, of feitlagið, of grannholda eða of daufgert — eitthvað, sem dregur úr þeirri hrifningu, sem henni var talin trú um að byði sín, þá verður hún að afneita því. Allt sem særir hennar eigin sjálfsdýrkun, uppsprettu allra móðurtilfinninga, má ekki viðurkenna, verður að bæla, má ekki finna. Mér býður í grun, að þunglyndi í kjölfar fæðingar eigi oft rót sína í því, að móðirin verður að þegja, ef barnið hennar upp- fyllir ekki hugmyndir hennar sjálfrar um fullkomna móðursælu. Nancy Friday rekur þessu næst, livernig móðirin verður að afneita eigin tilfinningum á altari þess móðurhlutverks, sem umhverfið hefur til skýjanna. Hún má heldur ekki láta kynferði barnsins hafa uein áhrif á tilfinningar sínar til þess, þótt það sé einmitt það, sem umheimurinn tekur fyrst eftir. I þessu samhengi er samband móður við dóttur sína sérstaklega við- kvæmt. Þar sem þær eru samkynja, ætti samband þeirra að geta verið nánara en samband mæðgina og veita einstakt tækifæri til sam- hyggðar og gagnkvæms stuðnings, en hér verður oftast brestur á. Astæðuna fyrir þessu telur hún vera fyrst og fremst þá, að móðirin afneitar oftlega hlutverki sínu sem konu með eðlilegar kynhvatir af ótta við hættur þær, sem þeim eru samfara fyrir dótturina. Hún verður verndari hennar og í þeirri stöðu er hún móðir fyrst og fremst, en ekki kona. Hún afkynjar sjálfa sig til að halda dóttur sinni frá þessu hættusvæði. Þegar frá fæðingu dótturinnar byrjar móðirin að halda aftur af ímynd sjálfrar sín sem konu, er hafi ánægju af kynhlutverki sínu og sé stolt af því, með því að reyna að vernda hana frá ímynduðum eða raunverulegum kynferðislegum hættum, sem löngu ókomin fram- tíð kann að bera í skauti sínu. Dóttirin er svikin um þá sam- sömun, sem hún þarfnast mest. Sérhver viðleitni hennar til að láta sér falla vel við sjálfa sig sem konu verður barátta á brattann — eða jafnvel svik við hina kynlausu ímynd móðurinnar. Þar með er hafin hin ævilanga ráðgáta milli móður og dóttur . . . Ég held að ömmur okkar, jafnvel mömmur, hafi verið hamingju- samari. Þar eð þær vissu ekki eins mikið og við og höfðu ekki mögu- leika til að velja, var ekki eins margt til að vera óhamingjusöm yfir. Konur gáfu kannski kynhlut- verk sitt upp á bátinn og þraut- leiddist húsmóðurstarfið, höfðu lítið yndi af börnum, en ef allar konur gerðu þetta, hvernig gátu þær þá komið orðum að vonleysi sínu? Þær fundu sannarlega til þess, en það er ekki hægt að þrá það, sem maður veit ekki um . . . Ef við ætlum okkur að gegna fleiri hlutverkum en liinum hefð- bundnu, megum við ekki við þeirri örþreytu, sem fylgir í kjölfar þess að afneita tilfinningum sínum í sí- fellu. Þrýstingur á konur stafar af fleiru en ,móðureðlinu‘. Hann byggist líka á hinum nýju fjár- hagslegu og félagslegu kröfum. Jafnvel þótt við ákvæðum að lifa sama lífi og mæður okkar, er ekki víst að dætur okkar geri það. Við höldum e.t.v. áfram eina kynslóð enn að upphefja móðurhlutverkið með afneitun og bælingu, en hvernig verða þær þá á vegi staddar? Ef konur vilja verða lögfræð- ingar og jafnframt mæður, verða þær að aðskilja þetta tvennt og síðan aðgreina þessar hliðar aftur frá kynhlutverki sínu. Það er þriðji kosturinn — og hann útilokar ekki hina. Eftir því sem heimurinn breytist og staða konunnar innan hans, verða mæður vísvitandi að leiða dætrum sínum þennan kost fyrir sjónir. Kona getur átt kost á þessu þrennu — og jafnvel fleiru — en hún verður að geta sagt við sjálfa sig og dóttur sína hvenær sem er: „Ég valdi að eignast þig vegna þess að ég vildi verða móðir. Ég valdi að vinna úti — afla mér frama, fara út í stjórnmál, leika á pianó — vegna þess að mér finnst það gefa mér annað gildi, gildi, sem er hvorki meira né rninna virði en móðurhlutverkið, heldur aðeins öðruvísi. Hvort sem þú velur að vinna úti eða ekki, að verða móðir eða ekki, þá breytir það engu um kynhlutverk þitt. Kynhlutverkið er þriðji kosturinn — og hann er jafnþýðingarmikill og hinir báöir.“ 45
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

19. júní

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: 19. júní
https://timarit.is/publication/671

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.