Fréttablaðið - 05.03.2011, Side 18

Fréttablaðið - 05.03.2011, Side 18
18 5. mars 2011 LAUGARDAGUR Ungur stjórnmálafræðingur, Inga Dís Richter, lýsti nýlega í Sprengisandi á Bylgjunni reynslu Finna af þátttöku í margvíslegum aðgerðum Evrópusambandsins til þess að ýta undir þróun í dreif- býli. Niðurstaða Ingu Dísar var sú að finnskir bændur yndu yfirleitt frekar glaðir við sitt í sínu dreif- býli og að Íslendingar gætu lært mikið af reynslu þeirra, hvort sem Ísland gerist aðildarríki ESB eður ei. Inga Dís lýsir því í meistara- prófsritgerð sinni hvað hafi gerst í finnskum landbúnaði eftir að land- ið gekk í ESB. Þar varð umtals- verð fækkun bændabýla en þau sem eftir urðu eru stærri en áður svo heildarniðurstaðan er að nýt- ing lands til ræktunar er svipuð og hún hefur lengi verið og fram- leiðsla hefur heldur aukist í flest- um greinum. Hún vitnar í framá- menn í finnskum landbúnaði sem segja að þessi þróun sé alþjóðleg og hefði væntanlega orðið svipuð þótt Finnar hefðu staðið utan ESB. Þetta hlýtur að vekja athygli íslenskra bænda sem merkilegt nokk hafa upplifað svipaða eða jafnvel öllu meiri fækkun og stækk- un býla sinna á undanförnum árum. Sé litið í Hagtölur landbúnaðarins kemur í ljós að þeim bændabýl- um sem hafa greiðslumark í sauð- fjárbúskap og/eða mjólkurfram- leiðslu fækkaði um nánast sömu prósentutölu – rúmlega 30% – og finnskum bændabýlum á árabilinu 1994 til 2004, fyrsta áratugnum eftir að Finnar gengu í ESB. Hins vegar kemur þessi breyting mis- jafnt niður á búgreinum og sé litið til mjólkurframleiðslu þá hefur fækkun framleiðenda orðið enn meiri hér á landi. Í Finnlandi hefur hægt á fækkun bændabýla en hér á landi blasir við að það er lítill grundvöllur fyrir öllum þeim sauð- fjárbúum sem hér eru, nema sem aukagetu meðfram öðrum rekstri eða starfi bænda. Byggðastefna sem virkar Evrópusambandið hefur brugð- ist við þessari þróun með því að breyta stuðningi sínum við bændur og aðra íbúa í dreifbýli. Í stað þess að veita bændum styrk út á tiltekið framleiðslumagn, svo sem lítra af mjólk eða kíló af kjöti, hafa styrk- irnir verið færðir yfir á flatarmál ræktarlands og fjölda gripa. Þetta er meðal annars gert í ljósi þess að með stækkun býlanna hefur rekst- ur þeirra orðið betri og arðbær- ari og þar með minni ástæða til að styrkja framleiðsluna. Hluti stuðn- ingsins hefur svo verið fluttur yfir í umhverfis- og orkumál. Fækkun bændabýla og aukin tæknivæðing í landbúnaði hefur leitt til þess að íbúum í sveitum hefur fækkað mikið. Við það brest- ur grundvöllur ýmiss konar þjón- ustu, svo sem skóla, velferðar- þjónustu og verslunar. Sveitirnar hafa dregist aftur úr þéttbýlinu sem ákjósanleg búsetusvæði og við það fækkar íbúunum enn frek- ar. Það er þessi vítahringur sem dreifbýlisþróunarstyrkjum ESB er ætlað að rjúfa og ef marka má reynsluna frá Finnlandi hafa þeir gagnast býsna vel í því að ýta undir allskyns aukabúgreinar og rekstur smærri fyrirtækja sem laða að sér vinnuafl og íbúa í sveitunum. Sennilega er það þessi þróun sem hefur gert það að verkum að flest- ir framámenn í finnskum landbún- aði hafa snúist frá heitri andstöðu við ESB og segjast nú vera hlynnt- ir aðild Finna. Það gengur einfald- lega vel í finnskum landbúnaði þessi misserin og engin þörf á að dvelja lengur við þá erfiðleika sem aðild fylgdu í upphafi þegar bænd- um fækkaði ört. Höfum hugfast að þeim fækkaði hlutfallslega jafnört hér á landi. En hvað hefur verið gert til að mæta þeirri þróun? Við vitum öll að það hefur verið afar tilviljanakennt og ómarkvisst af hálfu hins opinbera og hagsmunasamtaka, þótt vita- skuld hafi duglegt fólk bjargað sér með einhverjum hætti – nú eða flutt á mölina. Það er sorglegt að segja frá því en í röðum forystumanna Bænda- samtakanna hefur gætt viðvar- andi áhugaleysis á því að bregðast við þróuninni með öðrum hætti en þeim að standa vörð um hið hefð- bundna styrkjakerfi landbúnað- arins, auk tollverndar. Menn hafa tekið allt að því trúarlega afstöðu gegn aðild að ESB og safnað síðan rökum gegn henni en bægt frá sér og bændum öllu því sem telja má jákvætt við aðild eða gæti unnið gegn neikvæðum afleiðingum aðildar á íslenskan landbúnað. Í Bændahöllinni hefur þannig meðal annars ekki mátt nefna þá styrki til dreifbýlisþróunar sem fjallað var um á Sprengisandi á dögunum. Hálffullt eða hálftómt? Ég ætla ekki að elta ólar við öll þau undarlegu rök sem bændaforystan hefur beitt í umræðunni, svo sem um aðlögunarferlið eða að ESB vilji íslenskan land búnað feigan. Þau dæma sig sjálf. En þegar kemur að efnislegum rökum fer púðrið allt í að tíunda margvísleg mistök sem ESB hefur gert sig sekt um sem eru vissulega ekki til eftirbreytni. Þau mistök er hins vegar hægt að nota sem röksemdir í samninga- viðræðum fyrir því að haga hlut- unum öðruvísi hér á landi, enda engin ástæða til að endurtaka syndir fortíðarinnar. Mér sýn- ist að á nýafstöðnum rýni fundi um landbúnaðar mál hafi þetta sjónarmið mætt góðum skilningi embættis manna ESB. Bændur gætu því sem hægast prófað að athuga hvort ESB-glasið er hálffullt eða hálftómt. Sumt er vel gert í ESB rétt eins og á Íslandi, annað miður. Meðal þess sem hefur skilað umtalsverðum árangri er einmitt það sem rætt var um í upp- hafi greinarinnar. Því hefur verið haldið fram að eina byggðastefn- an sem skipti máli hér á landi sé að standa vörð um stuðningskerfi landbúnaðarins. Þau rök halda engan veginn í samhengi við ESB- aðild. Bæði er sótt hart að þessu stuðningskerfi úr öðrum áttum en frá Brussel, einkum frá Alþjóða- viðskiptastofnuninni (WTO), og svo dugar þetta stuðningskerfi afar lítið til að sporna við fólksfækkun í sveitum landsins, það sýnir sagan. Sennilega gætu íslenskir bændur sótt sér mun meiri og árangursrík- ari stuðning til Evrópusambands- ins en íslenskir skattgreiðendur eru reiðubúnir að standa undir. Ríkjandi málflutningur bænda- forystunnar gerir lítið úr þeim fjöl- mörgu og spennandi möguleikum sem íslenskur landbúnaður stendur frammi fyrir og er stéttinni engan veginn til sóma. Þetta ættu fulltrú- ar á Búnaðarþingi sem sett verður á morgun að taka til umræðu. Lengri útgáfa greinarinnar birtist á visir.is Íslenskir bændur og ESB Landbúnaður Þröstur Haraldsson blaðamaður og fv. ritstjóri Bændablaðsins Ríkjandi málflutningur bændafor- ystunnar gerir lítið úr þeim fjölmörgu og spennandi möguleikum sem íslenskur landbúnaður stendur frammi fyrir og er stéttinni engan veginn til sóma. Skýrsla Ríkisendurskoðunar um „þjónustusamninga Barnavernd- arstofu og lok þeirra“ hefur verið til umfjöllunar í fjölmiðlum. Meðferð- arheimilið Torfastöðum hefur verið dregið inn í þá umfjöllun og hljóm- ar eins og að okkur hafi verið sagt upp samningi við ríkið. Það var ekki þannig, við sögðum upp samningi við ríkið vegna óþolandi stjórnunar Braga Guðbrandssonar yfirmanns Barnaverndarstofu. Barnaverndarstofa var stofn- uð vorið 1995. Þá hafði Meðferðar- heimilið Torfastöðum verið starf- rækt í 16 ár. Torfastaðir voru fyrsta og eina einkarekna meðferðarheim- ilið á Íslandi til margra ára. Bragi var afar hrifinn af okkar rekstrarfyrirkomulagi einkum vegna þess að það kostaði ríkið miklu minna en meðferðarstaðir sem rekn- ir voru af ríkinu og árangur okkar var einstakur. Bragi lagði niður hverja stofnunina á fætur annarri og lét stofna staði sem áttu að vera eins og Torfastaðir. Þetta óttuðumst við mjög, vissum hve erfitt er að að reka fjölskyldurekið meðferðarheim- ili. Við sögðum Braga ítrekað að nýir staðir þyrftu miklu meira fjármagn og stuðning en við fengjum. Bragi fór sínu fram en nú hefur hann snúið við blaðinu, dagar einkarekinna með- ferðarheimila taldir að hans mati. Barnaverndarstofa hlunnfór Torfastaði um samningsbundnar hækkanir árin 1998-2003. Það fékkst ekki leiðrétt þrátt fyrir ítrekaðar til- raunir. Skóli var á Torfastöðum fyrir vist- börnin. Það var aldrei borgað neitt fyrir þá vinnu. Bragi neitaði okkur um greiðslur til skólans frá sveit- arfélögunum. Allt var gert til að þrengja að okkur fjárhagslega. Sam- starfsfólki Braga blöskraði stund- um og reyndi að koma til móts við okkur en þá setti Bragi skilyrði um meiri yfirráð yfir okkur. Það þorð- um við ekki að samþykkja í ljósi erf- iðra samskipta við forstöðumanninn. Hann var svo falskur og við treyst- um honum alls ekki. Þetta reyndi á þolrifin í mörg ár en svo ákváðum við að segja upp samn- ingi við ríkið vegna óvildar Braga Guðbrandssonar. Í skýrslu Ríkis- endurskoðunar segir: „Rekstrar- aðilar sögðu samningnum með bréfi til félagsmálaráðuneytis 27. septem- ber 2003 með tólf mánaða fyrirvara og báru við „langvarandi óvild“ for- stjóra Barnaverndarstofu í sinn garð og „trúnaðarbresti“ við hann. Þetta ætti m.a. sök á fjárhagslegum þreng- ingum heimilisins sem ekki sæti við sama borð og önnur sambærileg heimili. Þeir gáfu um leið til kynna að þeir væru til í að halda áfram starfseminni ef ráðherra sjálfur eða fulltrúi hans kæmi á nýjum samn- ingi fyrir áramótin 2003-04.“ Einnig segir: „Í Greinargerð um framkvæmd þjónustusamnings Barnaverndarstofu við meðferðar- heimilið á Torfastöðum (sept. 2004) kom fram að markmið Ríkisendur- skoðunar með aðkomu sinni var „að veita aðstoð við að greina og leysa vandamál og ágreiningsefni“ sem tengdust framkvæmd þjónustu- samnings Barnaverndarstofu við rekstrar aðila Torfastaðaheimilis- ins. Meginniðurstaða stofnunarinn- ar var sú að hvorki væri raunhæft né ráðlegt að mæla með því að aðilar reyndu að svo stöddu að gera nýjan samning um áframhaldandi rekst- ur meðferðarheimilisins. Stirð sam- skipti aðila leyfðu það ekki. Í ljósi forsögu málsins mætti hins vegar velta fyrir sér hvort til greina kæmi að bjóða rekstraraðilum uppbótar- eða uppgjörsgreiðslu við samnings- lok sem tæki mið af því að endur- gjald til heimilisins hefði um tíma verið lægra en til sambærilegra heimila.“ Í lok greinargerðar um Torfastaði segir í skýrslu Ríkisendurskoðunar: „Þess ber að geta að forstjóri Barna- verndarstofu óskaði eftir því að standa ekki að samkomulaginu við Torfastaðaheimilið með undirrit- un sinni. Hann ítrekaði líka í bréfi til félagsmálaráðuneytis þá afstöðu sína að rekstraraðilar heimilisins hefðu ekki átt neinar kröfur á rík- issjóð vegna slita á samstarfi enda hefðu þeir sjálfir sagt samningnum upp. Jafnframt lét hann í ljósi þá skoðun að sú fjárhæð sem samið var um hefði verið „óhófleg með hliðsjón af þeim fyrirvörum sem Ríkisend- urskoðun gerir um slíka greiðslu“. Sömuleiðis hlyti sú niðurstaða að taka greiðsluna til heimilisins af fjárheimildum stofunnar að verða til þess að skerða þjónustu hennar við börn yrði ekki við brugðist.“ Torfastaðir töldu sig eiga háar fjárhæðir inni hjá ríkinu af samn- ingsbundnum greiðslum en ákváðu að sættast á greiðslu og sáttargjörð. Ég legg til að Alþingi fái Ríkis- endurskoðun það verkefni að skoða stjórnunaraðferðir Braga Guð- brandssonar, nú á þessum tíma- mótum, þegar flest einkareknu og öll ríkisreknu meðferðarheimilin hafa verið lögð niður. Torfastaðir, Hvít- árbakki, Skjöldólfsstaðir, Geldinga- lækur, Götusmiðjan, Árbót-Berg, Sólheimar 7 og Tindar, allt undir hans stjórn, já og Efstasund. Ég veit að margir hafa sína sögu að segja en þöggun hefur verið mikil enda oft vont að fara gegn þeim sem valdið hefur. Um Torfastaði Barnavernd Drífa Kristjánsdóttir Torfastöðum Almennt finnst mér það vera styrkur fremur en veikleiki þegar menn treysta sér til þess að skipta um skoðun í ljósi nýrra upplýsinga eða aðstæðna. Þess vegna hefði ég ekki tekið það sér- staklega nærri mér ef staðhæf- ingar ritstjóra Fréttablaðsins um að ég hefði skipt um skoðun varð- andi rannsóknarheimildir lögreglu væru réttar. En veruleikinn er hins vegar sá að það eru þær ekki. Ég hef vissulega sannfærst um það að staðan í heimi glæpasamfélagsins er orðin svo alvarleg að þörf er á sérstöku átaki til styrktar lögreglu í viðureign við glæpagengi og þar með þurfi hún á auknum heimild- um að halda til að fylgjast með ofbeldisfólki og setja því stólinn fyrir dyrnar. Í ritstjórnargrein Fréttablaðsins í gær segir að nú sé af sem áður var því undirritaður sé nú orðinn fylgjandi forvirkum rannsóknar- heimildum. Fyrr á tíð hafi ég farið framarlega í flokki þeirra sem gagnrýndu slíkt hvað harðast. En hvað er rétt í þessu? Gagn- rýni mín á forvirkar rannsóknir svokallaðar, byggði á því grund- vallaratriði að þar með væri gefið grænt ljós á leyniþjónustustarf- semi án aðhalds og eftirlits réttar- kerfisins. Þess vegna hef ég jafnan andmælt hvers kyns rannsóknum á einstaklingum ef dómsúrskurð- ur væri ekki til staðar. Þetta er grundvallaratriði og frá því er ekki verið að hverfa nú. Þannig að sinnaskipti mín snúa ekki að þessu og þykir mér mikilvægt að það komi fram. Það er hins vegar hárrétt hjá rit- stjóra Fréttablaðsins að ég skynja vel þá hættu sem samfélagið stend- ur frammi fyrir og vil leggja mitt af mörkum til að rísa upp til varn- ar gegn ofbeldisöflum. Það vildi einnig forveri minn, Ragna Árna- dóttir, og á Alþingi er einnig víð- tækur vilji til að taka sameiginlega á. Í allri þessari umræðu hef ég ekki viljað fallast á neina undan- gjöf fyrr en ég hef sannfærst um að aðhald og eftirlit sé traust. Nú er það viðfangsefnið að skapa þann ramma sem við öll getum sætt okkur við og er í samræmi við grundvallarsjónarmið um hvernig við viljum að opið lýðræðis- samfélag þróist á Íslandi. En for- sendan er að sjálfsögðu sú að hér geti fólk um frjálst höfuð strokið óáreitt af ofbeldismönnum. Átak gegn ofbeldi Rannsóknar- heimildir Ögmundur Jónasson innanríkisráðherra Gagnrýni mín á forvirkar rannsóknir svokallaðar, byggði á því grundvallar- atriði að þar með væri gefið grænt ljós á leyniþjónustustarfsemi án aðhalds og eftirlits. EURO Panelofn 50x120 cm 12.390 MARGAR STÆRÐIR EURO handklæðaofn beinn hvítur 50x80 cm 7.290 EURO handklæðaofn kúptur króm 50x120 cm 179.990 MARGAR STÆRÐIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.