Fréttablaðið - 13.05.2011, Side 12

Fréttablaðið - 13.05.2011, Side 12
13. maí 2011 FÖSTUDAGUR12 Beiðni íslenskra stjórn- valda um undanþágu frá brennslutilskipun ESB var ekki byggð á neinum hald- góðum rökum. Undanþágan fékkst á þeim forsendum að skilyrðum hennar yrði framfylgt. Það brást nær algjörlega. Sveitarfélög bera ábyrgð á með- höndlun úrgangs í sínum byggðar- lögum og þar með að viðeigandi lögum og reglugerðum sé fram- fylgt. Þau eru hinir eiginlegu rekstraraðilar sorpbrennslna. Eyðing úrgangs hefur í för með sér kostnað fyrir sveitarfélögin og hann eykst eftir því sem kröfur í umhverfismálum verða meiri. Í nýútkominni skýrslu Ríkis- endurskoðunar er sýnt fram á að hagsmunir sveitarfélaganna réðu mestu um það að Ísland fór fram á og fékk undanþágu frá tilskipun Evrópusambandsins um brennslu úrgangs. Í raun var kostnaður við að uppfylla tilskipunina í raun eina ástæðan fyrir því að Ísland ákvað að skera sig úr flokki Evrópuþjóða í þessu mikilvæga umhverfismáli. Eiginleg umhverfissjónarmið, eins og að tryggja hagsmuni almenn- ings og náttúru Íslands, voru ekki á dagskrá. Forsendurnar fyrir þess- ari afstöðu? Hæpnar, svo ekki sé dýpra í árina tekið. Evrópa tekur til Evrópuþjóðir fóru í vaxandi mæli að huga að bættu fyrirkomulagi við förgun úrgangs á tíunda ára- tug síðustu aldar, ekki síst vegna mengunar af sorpbrennslu. Evr- ópusambandið beitti sér fyrir umbótum á þessu sviði og árið 2000 samþykkti það brennslutil- skipun 2000/76/EB sem fól í sér mun meiri kröfur en áður voru gerðar til sorpbrennslustöðva um leyfilega mengun. Strax og fréttir bárust af af nýrri tilskipun ESB um brennslu úrgangs komu upp efasemdir á Íslandi um getu starfandi sorp- brennslna til að mæta þeim kostn- aðarauka sem hún hefði í för með sér. Þó að tilskipunin hafi ekki verið samþykkt fyrr en árið 2000 hófu umhverfisyfirvöld því að huga að viðbrögðum vegna hennar strax árið 1997. Í desember það ár sendi Hollustuvernd ríkisins hlut- aðeigandi aðilum ósk um athuga- semdir við tilskipunina. Fram kom að mikilvægt væri að koma þeim á framfæri meðan enn væri mögu- legt að hafa áhrif á endanlega gerð hennar. Rök Íslands frá sorpbrennslu Við gerð skýrslunnar fékk Ríkis- endurskoðun frá ráðuneytinu og Umhverfisstofnun þrjár umsagn- ir sem sendar voru inn vegna málsins á sínum tíma. Það er allt og sumt. Fleiri finnast ekki. Þær bárust frá Félagi heilbrigðis- og umhverfisfulltrúa, Heilbrigðiseft- irliti Eyjafjarðar og Sorpeyðingar- stöð Suðurnesja. Rökin voru eins og að framan segir. Í þessu samhengi leikur umsögn Sorpeyðingarstöðvarinnar á Suður- nesjum stórt hlutverk. Þar er lögð áhersla á séraðstæður Íslands vegna dreifbýlis og fámennis. Vegna legu Íslands var meðal ann- ars talið að áhrif súrra gastegunda á umhverfi þess væru mjög lítil og fjárfestingar til að uppfylla til- skipunina því óþarfar. Talið var að auknar kröfur vegna útblásturs á díoxíni myndu takmarka möguleika til orkuvinnslu og að hertar kröfur um símælingar myndu leiða til mik- illa fjárfestinga í búnaði. Að lokum var tekið fram að sveitar félög á landsbyggðinni myndu standa frammi fyrir mun þrengri kostum til sorpeyðingar yrði tilskipunin innleidd hér á landi. Týnda umsögnin Í umsögn Umhverfisstofnunar við drög að skýrslu Ríkisendur- skoðunar kemur fram að ný gögn hafi komið fram. Gögnin sýna að við undirbúning aðlögunarinn- ar hafi verið litið á svar Sorp- eyðingarstöðvar Suðurnesja sem svar Sambands íslenskra sveitar- félaga. Í gögnunum sé tiltekið að von sé á umsögn sambandsins sem verði efnislega samhljóða umsögn sorpbrennslunnar. Hún finnst hins vegar ekki. Þetta sýnir að frumkvæði að aðlöguninni kom frá sorpbrennslu- stöðvum, sveitarfélögum og sam- bandi þeirra. Hins vegar er það þunnur þrettándi að einungis þrjár umsagnir eru til um jafn veiga- mikið mál og að greinargerð heild- arsamtaka sveitarfélaganna finnst ekki; hafi hún þá nokkurn tímann verið skrifuð. Kostnaðarmat Á fundi EES mengunarvarnar- teymis umhverfisráðuneytis- ins hinn 29. nóvember 2000 var ákveðið að Hollustuvernd ríkisins, sem síðar rann inn í Umhverfis- stofnun, skyldi meta stöðu mála á Íslandi og gera grein fyrir mögu- legum fyrirvörum við tilskip- unina. Í ársbyrjun 2001 greindi Hollustuvernd ráðuneytinu frá því að nauðsynlegur brennslu- og reykhreinsibúnaður til að upp- fylla tilskipunina væri mjög dýr; sama ætti við um símælingar á útblástursefnum og tvær díoxín- mælingar á ári. Að mati Hollustu- verndar var „ávinningur fyrir umhverfið óhóflega dýrkeyptur ef ráðist yrði í umbætur til að upp- fylla skilyrði tilskipunarinnar og sveitarfélög hefðu ekki bolmagn til að standa undir slíkum fram- kvæmdum“, eins og segir í skýrsl- unni. Með öðrum orðum: Það var vel æfður kór sem krafðist þess að tilskipun ESB kæmist aldrei á land. Ríkisendurskoðun gaf sér við skýrslugerðina að ítarlegt mat á þessum kostnaði, sem þráfald- lega kemur fram í öðrum gögnum málsins, hafi legið fyrir. Hvorki umhverfisráðuneytið, Umhverfis- stofnun né Samband íslenskra sveitarfélaga hefur fundið þess stað að slík greining hafi nokkru sinni verið gerð. Þetta átelur Ríkis- endurskoðun í skýrslunni enda eðlilegt að við umsókn um und- anþágu við Evróputilskipun liggi haldgóð gögn málinu til stuðnings. Engar díoxínmælingar Að mati Ríkisendurskoðunar hefðu íslensk stjórnvöld þurft að styðja beiðni sína um aðlögun betur. Ekki voru færð fullnægj- andi rök fyrir þeirri staðhæfingu að kostnaður við að uppfylla til- skipunina væri rekstraraðilum ofviða. Þá lágu ekki fyrir mæl- ingar á raunverulegri díoxínlosun viðkomandi sorpbrennslustöðva. Sú fullyrðing að mengun frá þeim væri svo lítil að ekki væri orð á gerandi var því einnig órökstudd. Það er við þetta að bæta að upp- haflega beittu íslensk stjórnvöld sér fyrir því að Ísland yrði sjálf- krafa undanþegið tilskipuninni. Þessu hafnaði framkvæmdastjórn ESB. Þá komu til samningavið- ræður við fulltrúa framkvæmda- stjórnarinnar. Þær einkenndust af því að stjórnvöld sóttu fast að fá samþykkta undanþágu fyrir starf- andi sorpbrennslustöðvar, helst án skilyrða. Gagnaðilar Íslands lögðu hins vegar áherslu á þá lágmarks- kröfu að skilgreind tímamörk um gildistíma undanþágunnar og endurskoðunarákvæði. Svavar Hávarðsson svavar@frettabladid.is FRÉTTASKÝRING: Stjórnsýsluúttekt Ríkisendurskoðunar vegna mengunar frá sorpbrennslum á Íslandi Forsendur undanþágu hæpnar ■ Þau sveitarfélög sem aðlögun fyrir sorpbrennslur náði upp- haflega til voru Ísafjörður, Tálknafjörður, Öræfasveit, Kirkjubæjarklaustur, Vest- mannaeyjar, Patreksfjörður og Suðurnes. ■ Sorpbrennslan á Patreksfirði hóf aldrei starfsemi, stöðin á Tálknafirði hætti fljótlega og ný stöð, sem uppfyllti ákvæði tilskipunarinnar, var opnuð á Suðurnesjum í ársbyrjun 2004. ■ Sorpbrennslustöðin á Ísafirði hætti starfsemi í desember 2010. ■ Í maí 2011 eru sorpbrennslurnar á Kirkjubæjarklaustri, Svínafelli og í Vestmannaeyjum því einu starfandi sorpbrennslur landsins sem falla undir aðlögunina. Ákveðið hefur verið að leggja sorpbrennsluna á Svínafelli niður. ■ Sorpbrennslur eru almennt taldar nauðsynlegar í einhverj- um mæli, ekki síst til að eyða sjúkrahúsúrgangi og sýktum dýraúrgangi. Aðlögun náði til sjö sorpbrennslna ■ Losunarmörk á díoxíni og fúran máttu að hámarki vera 0,1 ng/ m3. ■ Skilgreind losunarmörk fyrir til- tekna þungmálma, lofttegundir og ryk. ■ Hertar kröfur um hitastig við brennslu. ■ Kröfur um símælingar á hitastigi og losun tiltekinna lofttegunda, ryks og fleira. ■ Að lágmarki tvær mælingar árlega á díoxíni, fúran og þung- málmum. Tilskipunin gerði ekki ráð fyrir undanþágum fyrir smærri og/eða starfandi sorpbrennslur en starf- andi stöðvar fengu fimm ár til að uppfylla skilyrðin. Kröfur í tilskipun um sorpbrennslu FÖRGUN SORPS Ríkisendurskoðun vill að umhverfisráðuneytið hafi forgöngu um að mótuð verði heildstæð stefna um förgun úrgangs hér á landi sem byggi á niðurstöðum rannsókna og faglegu mati. Meta þarf hvort sorpbrennslur eigi að starfa áfram eða hvort ríkisvaldið eigi að koma að uppbyggingu þeirra. FRÉTTABLAÐIÐ/VILHELM Efasemdir Í apríl 2002 sendi framkvæmda- stjórn ESB bréf til undirnefndar EES/EFTA-ríkjanna og ESB. Þar kom fram að reynsla sambands- ins af litlum sorpbrennslum væri slæm. Slíkar stöðvar væru almennt illa reknar og útblástur mengandi efna frá þeim óhóflegur, sérstak- lega þungmálma, díoxíns og fúran. Það væri áhyggjuefni út frá heil- brigðissjónarmiðum, einkum í ljósi áhrifa þeirra á fæðukeðjuna. Þó var tekið fram að aðstæður á Íslandi gætu hugsanlega réttlætt undan- þágu en þá væri brýnt að umhverf- is- og heilbrigðissjónarmið væru virt. Í bréfinu kemur fram það mat framkvæmdastjórnarinnar að þau gögn sem Íslendingar hefðu lagt fram gæfu veikar vísbendingar um að undanþága væri réttlætan- leg. Hún fékkst engu að síður og er það mat umhverfisráðuneytisins að það væri staðfesting þess að málið hefði verið byggt nægilega góðum rökum, að því er segir í skýrslu Ríkisendurskoðunar. Hún ályktar að framkvæmdastjórnin hafi talið sig hafa fengið staðfestingu þess að íslensk stjórnvöld myndu ábyrgjast markvissa framfylgd skilyrða und- anþágunnar og leita allra leiða til að tryggja að hvorki umhverfið né heilbrigði almennings bæri af henni skaða. Það hins vegar var ofmat að hálfu framkvæmdastjórnarinnar, eins og síðar kom í ljós. Áhrifamikið afmælisbarn 70 atriði sem þú vissir kannski ekki um Bob Dylan sem fagnar 70 ára afmæli innan tíðar. Meðal annars efnis: Reynslan af beinu lýðræði Gildi fulltrúalýðræðis og valdajafnvægis oft vanmetið. Sumarlegt sjávarfang Girnilegir fiskréttir fyrir alla í Matarblaði helgarinnar.

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.