Morgunn


Morgunn - 01.12.1986, Síða 11

Morgunn - 01.12.1986, Síða 11
trúar, álþýöutrú, þjóðtrú og kirkjutrú. Það má líkja þess- ari flokkun við það, hvernig tónlist er skipt í dægnrlaga- tónlist (popular), þjóðlagatónlist (folk) og klassísíca (þar með kirkjutónlist) .5 Sálarrannsóknir og nútíma spíritismi eru oftast talin eiga upptök sín um miðja síðustu öld. Beinir undanfarar hreyfingarinnar voru dáleiðslu- og segulkraftalækningar austurríska læknisins F. A. Mesmers, sem oft ganga undir nafninu „animalmagnetismi”, og kenningar sænska vís- indamannsins og dulspekingsins Emanuéls Swedenborgs, um andann og tilvist mannsins eftir dauðann. Báðir voru þeir uppi á 18. áld.° Hér ber að nefna kenningar Sweden- borgs og sérstaklega sýnir hans og lýsingar á því sambandi, sem hann taldi sig vera í við annan englaheim og æðri máttarvöld. Um þessi mál ritaði hann mikið og vék þar m. a. að guðfræðilegum ati’iðum. Hann var trúmaður mikill og kom fram með nýstárlegar biblíuskýringar. Lækninga- tilraunir Mesmers voru með yfirnáttúrulega ívafi og blönd- uðust oft saman við dulspeki og stjörnuspeki (astrólógíu) „Undralækningar" þessar voru vinsælar meðal yfirstétt- arinnar í Evrópu í lok 18. aldar. 1 tengslum við þær komu oft fram ýmis fyrirbrigði, sem almennt ganga undir nafn- inu „miðilsfyrirbæri“, miðlasvefn, samband við andaverur o. s. frv. Hreyfing þessi barst til Ameríku á fyrri hluta 19. aldar og náði töluverðum vinsældum, þegar dró að mið- biki þeirrar aldar. Ýmsir spekingar risu upp, sem í ritum sínum boðuðu kenningar um framhaldslíf og annan heim, byggðar á dularfullum fyrirbrigðum. Má þar fremstan telja A. Jackson Davis, sem nefndur hefur verið hugmyndafræð- ingur spíritismans í Ameríku. Sjálfir reka spíritistar upp- haf sitt til ársins 1848 og þeirra dularfullu fyrirbrigða, er 5- P. Staples, Official and Popular Religion in an Ecumenical Perspective. 1 P.H. Vrijhof og J. Waardenburg, Official and Popular Religion 1979, bls. 24-1' og áfram. 6. G.K. Nelson, Spiritualism and Society. Schocken Books, New Nork, bls. 48 og áfram; E. Briem, spiritismens historia. Glerups, Lund 1922, bls. 160 og áfram. MORGUNN q
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Morgunn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunn
https://timarit.is/publication/668

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.