Morgunn


Morgunn - 01.12.1986, Blaðsíða 32

Morgunn - 01.12.1986, Blaðsíða 32
viðjar og um leið að skapa sér tilverurétt og forsendur í íslensku samfélagi. Sá vísir, sem til var að þessum stéttum á 19. öld, var algerlega háður dönskum hagsmunum og menningu yfirleitt. Hin nýja stétt var hins vegar orðin sér þess meðvituð í upphafi aldarinnar, að hún átti sérstakra íslenskra hagsmuna að gæta, þótt hún væri enn of háð Danmörku til þess að geta sagt skilið við það gamla að fullu og öllu. Það hefði þess vegna verið andstætt hags- munum hennar að sameinast um beinskeytta þjóðernis- pólitík, en hitt, að taka upp óþjóðlega íhaldsstefnu, hefði hins vegar gert henni óvært í landinu, þegar þjóðernis- vakning var í hámarki. Dulspekin gat hér orðið samein- ingargrundvöllui', þar eð hún var „ópólitísk“ í þessu sam- hengi. Borgarastéttin hafði heldur ekki efni á því að ganga í bandalag gegn alþýðunni og egna gegn sér harðsnúna verkalýðshreyfingu, enda var dulspekin ekki pólitísk i því samhengi heldur, og nokkrir áhrifamenn í samtökum verkalýðs og sósíalista löðuðust að dultrúai’hreyfingunni. En þetta ,,millibilsástand“ einkenndi ekki bai’a stjórn- málalífið. Fyi’stu tvo áratugi aldarinnar einkenndist ís- lenskt borgarsamfélag að mörgu leyti af því, sem í félags- fræðinni hefur verið kallað ,siðrof“ (anómía).4 Hefðbund- in viðmið og hegðunari’eglur misstu gildi sitt, en nýtt verð- mætamat, lífsviðhorf og boðkerfi (normsýstem) fjölþætt- ara þjóðfélags hafði ekki enn mótast. Þetta hafði áhrif á „einstaklinginn“. Fyrri lífsviðhorf og viðmið misstu gildi sitt til skilgreiningar á einstaklingnum sem félagsveru, uppruna hans, tilgangi og takmarki. Hér átti dultrúar- hreyfingin sínu hlutverki að gegna, enda hafði hún sínar forsendur í einstaklingnum og „mikilvægi persónuleikans“. 1 framhaldi af þessu hlutverki varð hún einnig þáttur í mótun hins nýja þjóðfélags, að svo miklu leyti sem félags- foi'm hennar og þeir umgengnishæettir, sem þróuðust inn- an hennar, sametvinnuðust hinni fjölbreyttu félagsgerð (plúralisma), sem þá var í deiglunni. 4. Sjá aftanmálgrein 8. 30 MORGUNN
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84

x

Morgunn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunn
https://timarit.is/publication/668

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.