Ný saga - 01.01.1998, Page 76

Ný saga - 01.01.1998, Page 76
Kristján Jóhann Jónsson % lr Mynd 2. Lárus Pálsson sem Hamlet. Aukin þjóðern- iskennd átti sinn þátt í þvi'að sjónarmið Sig- urðar málara náðu sífellt meiri fótfestu Úthýsingin. Þar lætur Tómas eina af persón- um sínum leggja athyglisverða spurningu fyr- ir sýslumann, nefnilega hvort hann ímyndi sér að hann geti gert allt í senn: umnsakað mál, clœmt og hegnt. Drjúgum hundrað árum seinna voru íslenskir sýslumenn ekki enn bún- ir að ráða fram úr þessu svo leita varð svara við sömu spurningu hjá Mannréttindadóm- stóli Evrópu. íslensk leiklist II tekur upp þráðinn 1890 og má berlega sjá á skipulagi bókanna að þá er ýmiss konar efni tiltækt sem höfundurinn get- ur moðað úr. Þá hættir hann líka að vitna til misljósra, fornra umsagna, dregur úr erlend- um samanburðardæmum og frásögnum af óbirtum handritum og fjallar um leiklist sem er nær því formi sem við þekkjum. Fyrst er fjallað um leikhús og önnur leiksvæði en saga húsanna er áður þekkt. Hins vegar minnir út- tekt Sveins á tengsl leiklistarsögu og bygging- arsögu. Eitt af því sem einkennir íslenska menningarsögu er að hún tengist byggingum ekki á sama hátt og hjá þjóðum sem eiga sér eldri borgarmenningu. Þar hefur saga leiklist- arinnar sérstöðu því að eðli sínu samkvæmt þrífst leiklistin alllaf best þar sem fjölmenni myndast. Hús á borð við Glasgow, sem brann 1903, Góðtemplarahúsið, sem var ril'ið 1968, Breiðfjörðsleikhús eða Fjalaköttinn, sem lok- ið var við að rífa 1985 og Iðnó, sem enn stend- ur, hafa verið eða eru minnisvarðar um ís- lenska leiklistarsögu og spurning hvort Góð- templarahúsið og Fjalakötturinn hefðu verið rifin á sínum tíma ef fólk hefði gert sér betri grein fyrir sögulegu hlutverki þeirra. En auð- vitað er við ramman reip að draga þegar handhafar eignarréttar og stjórnvöld samein- ast gegn menningarverðmætum. Skipulag og fjárreiður íslenskra leikhúsa eru að sjálfsögðu hið merkasta efni en ntig langar aðallega til að draga tvennt fram í dagsljósið. Hér sprettur leiklistin upp á heimavistum hjá skólastrákum, hjá iðnaðar- mannasamtökum og góðtemplarareglu og fjármögnun er nokkuð fram eftir öldinni byggð á sameiginlegum sjóðum og deildri áhættu. Þessi fortíð hafði auðvitað sterk áhrif á Leikfélag Reykjavíkur þegar það var stofnað. Sveinn Einarsson telur að stjórnarfyrirkomu- lag LR sé grundvallað á því sem yfirleitt kall- ast lýðræði en Jón Viðar Jónsson telur að um klíkuveldi hafi lengst af verið að ræða.5 Aður var á það minnst að íslenskt leikhús blómstraði í ylnum frá sjálfstæðisbaráttu og rómantískum hugmyndum. Því fylgdu nokkr- ar andstæður sem fljótlega gerðu vart við sig. Frumherjarnir sóttu stanslaust til Danmerkur léttúðuga grínleiki með söngvum sem þóttu prýðilegir til að byrja með. Frægast þessara leikrita er áreiðanlega Ævintýri á göngttför eftir Hostrup. Það leikrit var sýnt hér hvað eftir annað fyrir fullu húsi og ntá el' til vill segja að það hafi breyst í íslenskt verk. Fljótlega snerust áhorfendur hins vegar gegn sýningum af þessu tagi. Aukin þjóðern- iskennd átti sinn þátt í því að sjónarmið Sig- urðar málara náðu sífellt meiri fótfestu og þegar Matthías skrifaði Útilegumennina og Indriði Einarsson Nýjársnóttina, báðir undir handarjaðri Sigurðar, þá urðu vinsældir þess- ara verka ef til vill töluvert meiri en við mátti búast. Bæði verkin vísa mjög eindregið til þjóðernis og frelsis. Annan áratug þessarar aldar kallar Sveinn Einarsson íslenska áratuginn. Það er að vísu ekki alveg nákvæmt orðalag því að verið er að tala um tímabilið frá 1907-20. A þessum árum koma þeir Jóhann Sigur- jónsson og Guðmundur Kamban fram á svið- ið og Einar H. Kvaran skrifar um Lénharð fó- geta sem fyrr á öldinni þótti harla vel heppn- aður þó að hann ætti síðar eftir að lenda í kvikmynd og þola ótrúlegt magn af dönskum háðsglósum. Það er Ijóst af lestri þeirra bóka sem hér eru til umræðu að möguleikar á því að gera sér raunhæfa grein fyrir leikstjórn og leikstíl um síðustu aldamót eru mjög takmarkaðir. Eitthvað má ráða af ljósmyndum og lýsingunt í leikdómum en þeir eru misjafnir og þar rek- ur eitt sig á annars horn. Aðrar ritaðar lýsing- ar á leikstjórn og leikstíl, til dæmis í ævisöguni og bréfum, eru bæði fáar og smáar. Sveinn Einarsson telur í bók sinni að Háskóli Islands sé eini háskóli Norðurlanda sem ekki leggi skipulega slund á fræðslu og rannsóknir í leiklistarsögu. Ef það hefði verið gert hefði ef til vill verið hægt að bjarga frá glölun l'leiri heimildum um það hvernig leikið var í upp- 74
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.