Ný saga - 01.01.1998, Síða 76

Ný saga - 01.01.1998, Síða 76
Kristján Jóhann Jónsson % lr Mynd 2. Lárus Pálsson sem Hamlet. Aukin þjóðern- iskennd átti sinn þátt í þvi'að sjónarmið Sig- urðar málara náðu sífellt meiri fótfestu Úthýsingin. Þar lætur Tómas eina af persón- um sínum leggja athyglisverða spurningu fyr- ir sýslumann, nefnilega hvort hann ímyndi sér að hann geti gert allt í senn: umnsakað mál, clœmt og hegnt. Drjúgum hundrað árum seinna voru íslenskir sýslumenn ekki enn bún- ir að ráða fram úr þessu svo leita varð svara við sömu spurningu hjá Mannréttindadóm- stóli Evrópu. íslensk leiklist II tekur upp þráðinn 1890 og má berlega sjá á skipulagi bókanna að þá er ýmiss konar efni tiltækt sem höfundurinn get- ur moðað úr. Þá hættir hann líka að vitna til misljósra, fornra umsagna, dregur úr erlend- um samanburðardæmum og frásögnum af óbirtum handritum og fjallar um leiklist sem er nær því formi sem við þekkjum. Fyrst er fjallað um leikhús og önnur leiksvæði en saga húsanna er áður þekkt. Hins vegar minnir út- tekt Sveins á tengsl leiklistarsögu og bygging- arsögu. Eitt af því sem einkennir íslenska menningarsögu er að hún tengist byggingum ekki á sama hátt og hjá þjóðum sem eiga sér eldri borgarmenningu. Þar hefur saga leiklist- arinnar sérstöðu því að eðli sínu samkvæmt þrífst leiklistin alllaf best þar sem fjölmenni myndast. Hús á borð við Glasgow, sem brann 1903, Góðtemplarahúsið, sem var ril'ið 1968, Breiðfjörðsleikhús eða Fjalaköttinn, sem lok- ið var við að rífa 1985 og Iðnó, sem enn stend- ur, hafa verið eða eru minnisvarðar um ís- lenska leiklistarsögu og spurning hvort Góð- templarahúsið og Fjalakötturinn hefðu verið rifin á sínum tíma ef fólk hefði gert sér betri grein fyrir sögulegu hlutverki þeirra. En auð- vitað er við ramman reip að draga þegar handhafar eignarréttar og stjórnvöld samein- ast gegn menningarverðmætum. Skipulag og fjárreiður íslenskra leikhúsa eru að sjálfsögðu hið merkasta efni en ntig langar aðallega til að draga tvennt fram í dagsljósið. Hér sprettur leiklistin upp á heimavistum hjá skólastrákum, hjá iðnaðar- mannasamtökum og góðtemplarareglu og fjármögnun er nokkuð fram eftir öldinni byggð á sameiginlegum sjóðum og deildri áhættu. Þessi fortíð hafði auðvitað sterk áhrif á Leikfélag Reykjavíkur þegar það var stofnað. Sveinn Einarsson telur að stjórnarfyrirkomu- lag LR sé grundvallað á því sem yfirleitt kall- ast lýðræði en Jón Viðar Jónsson telur að um klíkuveldi hafi lengst af verið að ræða.5 Aður var á það minnst að íslenskt leikhús blómstraði í ylnum frá sjálfstæðisbaráttu og rómantískum hugmyndum. Því fylgdu nokkr- ar andstæður sem fljótlega gerðu vart við sig. Frumherjarnir sóttu stanslaust til Danmerkur léttúðuga grínleiki með söngvum sem þóttu prýðilegir til að byrja með. Frægast þessara leikrita er áreiðanlega Ævintýri á göngttför eftir Hostrup. Það leikrit var sýnt hér hvað eftir annað fyrir fullu húsi og ntá el' til vill segja að það hafi breyst í íslenskt verk. Fljótlega snerust áhorfendur hins vegar gegn sýningum af þessu tagi. Aukin þjóðern- iskennd átti sinn þátt í því að sjónarmið Sig- urðar málara náðu sífellt meiri fótfestu og þegar Matthías skrifaði Útilegumennina og Indriði Einarsson Nýjársnóttina, báðir undir handarjaðri Sigurðar, þá urðu vinsældir þess- ara verka ef til vill töluvert meiri en við mátti búast. Bæði verkin vísa mjög eindregið til þjóðernis og frelsis. Annan áratug þessarar aldar kallar Sveinn Einarsson íslenska áratuginn. Það er að vísu ekki alveg nákvæmt orðalag því að verið er að tala um tímabilið frá 1907-20. A þessum árum koma þeir Jóhann Sigur- jónsson og Guðmundur Kamban fram á svið- ið og Einar H. Kvaran skrifar um Lénharð fó- geta sem fyrr á öldinni þótti harla vel heppn- aður þó að hann ætti síðar eftir að lenda í kvikmynd og þola ótrúlegt magn af dönskum háðsglósum. Það er Ijóst af lestri þeirra bóka sem hér eru til umræðu að möguleikar á því að gera sér raunhæfa grein fyrir leikstjórn og leikstíl um síðustu aldamót eru mjög takmarkaðir. Eitthvað má ráða af ljósmyndum og lýsingunt í leikdómum en þeir eru misjafnir og þar rek- ur eitt sig á annars horn. Aðrar ritaðar lýsing- ar á leikstjórn og leikstíl, til dæmis í ævisöguni og bréfum, eru bæði fáar og smáar. Sveinn Einarsson telur í bók sinni að Háskóli Islands sé eini háskóli Norðurlanda sem ekki leggi skipulega slund á fræðslu og rannsóknir í leiklistarsögu. Ef það hefði verið gert hefði ef til vill verið hægt að bjarga frá glölun l'leiri heimildum um það hvernig leikið var í upp- 74
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.