Ný saga - 01.01.1999, Page 13

Ný saga - 01.01.1999, Page 13
Confessio turpissima bendir á í grein urn alþýðumenningu í spegli skriftaboða,39 voru konur þjónar djöfulsins í augum kirkjufeðra, nornir og heiðingjar í eðli sínu. Konur og kynlíf voru það sarna, og lík- amslosti var andstæður guði og hættulegur kirkjunni. Handbækur fyrir skriftafeður sýna að þeim bar að spyrja sérstaklega hvort skriftabarnið hefði stundað kynlíf á bönnuð- um tímurn, og var þeim uppálagt að vara skriftabarnið við kynlífi af líkamslosta, það átti eingöngu að vera til barngetnaðar. Vandamálið var konur, og samkvæmt Gurevich helgar kirkjufaðirinn Burchard af Worms rnarga og langa kafla í riti sínu urn skriftir þeim syndum sem drýgðar eru með eða af konum. Porthús líkamans Konan og kirkjan eru andstæður, þar sem lík- ami og andi takast á. Þessi átök verða gjarnan uppspretta klárns,40 eins og greinilega má sjá í ýmsum paródískunr textum og bóknrennt- um miðalda. Þannig ijallar Dekameron eftir Boccaccio frá miðri 14. öld nrjög urn vanrækt- ar eiginkonur og kynóða nrunka, ásamt til- heyrandi rúnrsenum og sanrfaralýsingum, og þar fer fram nrikið guðlast. Nokkrar af sögun- unr skopstæla skriftir, nr.a. sú fyrsta. Skrifta- barnið þar er karlnraður og opinber skjalarit- ari. Hann falsar málsskjöl, ber ljúgvitni, fer aldrei í kirkju, stundar ofát og drykkju, og kann best við sig í lastabælum, og hefur aldrei skriftað. A banastundinni gerist hann iðrandi syndari og kallar til skriftaföður. Það fyrsta senr skriftafaðirinn spyr unr er „hvort hann hefði nokkurn tíma svalað girndum sínum til kvenna.“41 Þessu neitar hann eins og öðrunr höfuðsyndum sem hann hefur drýgt, en játar þess í stað syndir sem engar eru með nriklunr guðsorðaflaunri. Skriftafaðirinn trúir öllu og veitir honunr ekki aðeins aflausn, heldur ger- ir hann að dýrlingi. „Og lrver nrundi líka ekki trúa, ef hann Ireyrði nrann tala svona á bana- sænginni.“42 í annarri sögu er gert grín að skriflaboðunr á nrjög klánrfenginn hátt. Segir þar frá getulausum og kokkáluðunr eigin- mann sem er dónrari. „Skaparinn hafði hagað svo mótun þessa náunga, að hann var betur vaxinn til sálarinnar en líkanrans."43 Hann reynir að fela getuleysi sitt og koma sér hjá kynlífi með því að útskýra fyrir ungri eigin- konu sinni „að samkvænrt gönrlu og nrerku alnranaki væri náið sanrneyti karls og konu mjög hæpið og ótilhlýðilegt ýmsa tilgreinda daga.“ Leyfisdögunum fjölgar „þangað til að hann hafði þakið allt alnranakið með viðbár- um gegn því að snerta við konunni. Það var t.d. öll fastan, fæðingardagar píslarvotta og heilagra, föstudagar, laugardagar og hvíldar- dagar skaparans - auk ýnrissa stigbreytinga á tunglinu, sem alveg fyrirbauð allt kynferðis- kák af náttúrufræðilegunr ástæðunr.“ Eigin- konan er nunrin á brott af sjóræningja sem lætur svo blíðlega að lrenni að lrún neitar að láta eiginnranninn frelsa sig. Hún segist hafa verið farin að líta á hann „senr gamalt alnran- ak“ en nú hafi hún „fyrir guðs alnráttugu for- sjón“ lent í höndununr á manni senr lréldi enga hvíldardaga, „engar föstur né píslarvætt- isafnræli heilagra ... Þér vilduð, hvort eð var, heldur þjóna Guði en konunni yðar.“44 Eigin- nraðurinn veslast upp og deyr, með þeinr orð- unr að hún vildi „ekki halda hvíldardaga, tæf- an sú arna!“45 Sjóræninginn óguðlegi kvænist konunni og hirtu þau „ekki unr hvíldardaga né dýrlingaafnræli, heldur unnu án afláts að ást sinni eins ótt og títt og fæturnir leyfðu þeinr hreyfingu!“ Þessi sanrtenging konu, kynlífs og kristni kemur einnig fyrir í sögunr af heilögum nreyj- unr, sem eiga sér paródíska grein í sögunni af hinni frelsuðu portkonu. Frægasta portkvenna- sagan er Maríu saga egypsku, og er hún jafn- franrt saga unr skriftir.46 Þessa konu finnur nrunkur og eltir uppi í eyðimörk, kolbrunna og svarta af synd. Hann biður hana að skrifta „svo að aðrir góðir menn nrættu líkja eftir Voru konur þjónar djöfulsins í augum kirkju- feðra, nornir og heiðingjar í eðli sínu. Konur og kynlíf voru það sama, og líkamslosti var andstæður guði og hættu- legur kirkjunni.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.