Ný saga - 01.01.1999, Síða 13

Ný saga - 01.01.1999, Síða 13
Confessio turpissima bendir á í grein urn alþýðumenningu í spegli skriftaboða,39 voru konur þjónar djöfulsins í augum kirkjufeðra, nornir og heiðingjar í eðli sínu. Konur og kynlíf voru það sarna, og lík- amslosti var andstæður guði og hættulegur kirkjunni. Handbækur fyrir skriftafeður sýna að þeim bar að spyrja sérstaklega hvort skriftabarnið hefði stundað kynlíf á bönnuð- um tímurn, og var þeim uppálagt að vara skriftabarnið við kynlífi af líkamslosta, það átti eingöngu að vera til barngetnaðar. Vandamálið var konur, og samkvæmt Gurevich helgar kirkjufaðirinn Burchard af Worms rnarga og langa kafla í riti sínu urn skriftir þeim syndum sem drýgðar eru með eða af konum. Porthús líkamans Konan og kirkjan eru andstæður, þar sem lík- ami og andi takast á. Þessi átök verða gjarnan uppspretta klárns,40 eins og greinilega má sjá í ýmsum paródískunr textum og bóknrennt- um miðalda. Þannig ijallar Dekameron eftir Boccaccio frá miðri 14. öld nrjög urn vanrækt- ar eiginkonur og kynóða nrunka, ásamt til- heyrandi rúnrsenum og sanrfaralýsingum, og þar fer fram nrikið guðlast. Nokkrar af sögun- unr skopstæla skriftir, nr.a. sú fyrsta. Skrifta- barnið þar er karlnraður og opinber skjalarit- ari. Hann falsar málsskjöl, ber ljúgvitni, fer aldrei í kirkju, stundar ofát og drykkju, og kann best við sig í lastabælum, og hefur aldrei skriftað. A banastundinni gerist hann iðrandi syndari og kallar til skriftaföður. Það fyrsta senr skriftafaðirinn spyr unr er „hvort hann hefði nokkurn tíma svalað girndum sínum til kvenna.“41 Þessu neitar hann eins og öðrunr höfuðsyndum sem hann hefur drýgt, en játar þess í stað syndir sem engar eru með nriklunr guðsorðaflaunri. Skriftafaðirinn trúir öllu og veitir honunr ekki aðeins aflausn, heldur ger- ir hann að dýrlingi. „Og lrver nrundi líka ekki trúa, ef hann Ireyrði nrann tala svona á bana- sænginni.“42 í annarri sögu er gert grín að skriflaboðunr á nrjög klánrfenginn hátt. Segir þar frá getulausum og kokkáluðunr eigin- mann sem er dónrari. „Skaparinn hafði hagað svo mótun þessa náunga, að hann var betur vaxinn til sálarinnar en líkanrans."43 Hann reynir að fela getuleysi sitt og koma sér hjá kynlífi með því að útskýra fyrir ungri eigin- konu sinni „að samkvænrt gönrlu og nrerku alnranaki væri náið sanrneyti karls og konu mjög hæpið og ótilhlýðilegt ýmsa tilgreinda daga.“ Leyfisdögunum fjölgar „þangað til að hann hafði þakið allt alnranakið með viðbár- um gegn því að snerta við konunni. Það var t.d. öll fastan, fæðingardagar píslarvotta og heilagra, föstudagar, laugardagar og hvíldar- dagar skaparans - auk ýnrissa stigbreytinga á tunglinu, sem alveg fyrirbauð allt kynferðis- kák af náttúrufræðilegunr ástæðunr.“ Eigin- konan er nunrin á brott af sjóræningja sem lætur svo blíðlega að lrenni að lrún neitar að láta eiginnranninn frelsa sig. Hún segist hafa verið farin að líta á hann „senr gamalt alnran- ak“ en nú hafi hún „fyrir guðs alnráttugu for- sjón“ lent í höndununr á manni senr lréldi enga hvíldardaga, „engar föstur né píslarvætt- isafnræli heilagra ... Þér vilduð, hvort eð var, heldur þjóna Guði en konunni yðar.“44 Eigin- nraðurinn veslast upp og deyr, með þeinr orð- unr að hún vildi „ekki halda hvíldardaga, tæf- an sú arna!“45 Sjóræninginn óguðlegi kvænist konunni og hirtu þau „ekki unr hvíldardaga né dýrlingaafnræli, heldur unnu án afláts að ást sinni eins ótt og títt og fæturnir leyfðu þeinr hreyfingu!“ Þessi sanrtenging konu, kynlífs og kristni kemur einnig fyrir í sögunr af heilögum nreyj- unr, sem eiga sér paródíska grein í sögunni af hinni frelsuðu portkonu. Frægasta portkvenna- sagan er Maríu saga egypsku, og er hún jafn- franrt saga unr skriftir.46 Þessa konu finnur nrunkur og eltir uppi í eyðimörk, kolbrunna og svarta af synd. Hann biður hana að skrifta „svo að aðrir góðir menn nrættu líkja eftir Voru konur þjónar djöfulsins í augum kirkju- feðra, nornir og heiðingjar í eðli sínu. Konur og kynlíf voru það sama, og líkamslosti var andstæður guði og hættu- legur kirkjunni.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.