Ný saga - 01.01.1999, Qupperneq 13

Ný saga - 01.01.1999, Qupperneq 13
Confessio turpissima bendir á í grein urn alþýðumenningu í spegli skriftaboða,39 voru konur þjónar djöfulsins í augum kirkjufeðra, nornir og heiðingjar í eðli sínu. Konur og kynlíf voru það sarna, og lík- amslosti var andstæður guði og hættulegur kirkjunni. Handbækur fyrir skriftafeður sýna að þeim bar að spyrja sérstaklega hvort skriftabarnið hefði stundað kynlíf á bönnuð- um tímurn, og var þeim uppálagt að vara skriftabarnið við kynlífi af líkamslosta, það átti eingöngu að vera til barngetnaðar. Vandamálið var konur, og samkvæmt Gurevich helgar kirkjufaðirinn Burchard af Worms rnarga og langa kafla í riti sínu urn skriftir þeim syndum sem drýgðar eru með eða af konum. Porthús líkamans Konan og kirkjan eru andstæður, þar sem lík- ami og andi takast á. Þessi átök verða gjarnan uppspretta klárns,40 eins og greinilega má sjá í ýmsum paródískunr textum og bóknrennt- um miðalda. Þannig ijallar Dekameron eftir Boccaccio frá miðri 14. öld nrjög urn vanrækt- ar eiginkonur og kynóða nrunka, ásamt til- heyrandi rúnrsenum og sanrfaralýsingum, og þar fer fram nrikið guðlast. Nokkrar af sögun- unr skopstæla skriftir, nr.a. sú fyrsta. Skrifta- barnið þar er karlnraður og opinber skjalarit- ari. Hann falsar málsskjöl, ber ljúgvitni, fer aldrei í kirkju, stundar ofát og drykkju, og kann best við sig í lastabælum, og hefur aldrei skriftað. A banastundinni gerist hann iðrandi syndari og kallar til skriftaföður. Það fyrsta senr skriftafaðirinn spyr unr er „hvort hann hefði nokkurn tíma svalað girndum sínum til kvenna.“41 Þessu neitar hann eins og öðrunr höfuðsyndum sem hann hefur drýgt, en játar þess í stað syndir sem engar eru með nriklunr guðsorðaflaunri. Skriftafaðirinn trúir öllu og veitir honunr ekki aðeins aflausn, heldur ger- ir hann að dýrlingi. „Og lrver nrundi líka ekki trúa, ef hann Ireyrði nrann tala svona á bana- sænginni.“42 í annarri sögu er gert grín að skriflaboðunr á nrjög klánrfenginn hátt. Segir þar frá getulausum og kokkáluðunr eigin- mann sem er dónrari. „Skaparinn hafði hagað svo mótun þessa náunga, að hann var betur vaxinn til sálarinnar en líkanrans."43 Hann reynir að fela getuleysi sitt og koma sér hjá kynlífi með því að útskýra fyrir ungri eigin- konu sinni „að samkvænrt gönrlu og nrerku alnranaki væri náið sanrneyti karls og konu mjög hæpið og ótilhlýðilegt ýmsa tilgreinda daga.“ Leyfisdögunum fjölgar „þangað til að hann hafði þakið allt alnranakið með viðbár- um gegn því að snerta við konunni. Það var t.d. öll fastan, fæðingardagar píslarvotta og heilagra, föstudagar, laugardagar og hvíldar- dagar skaparans - auk ýnrissa stigbreytinga á tunglinu, sem alveg fyrirbauð allt kynferðis- kák af náttúrufræðilegunr ástæðunr.“ Eigin- konan er nunrin á brott af sjóræningja sem lætur svo blíðlega að lrenni að lrún neitar að láta eiginnranninn frelsa sig. Hún segist hafa verið farin að líta á hann „senr gamalt alnran- ak“ en nú hafi hún „fyrir guðs alnráttugu for- sjón“ lent í höndununr á manni senr lréldi enga hvíldardaga, „engar föstur né píslarvætt- isafnræli heilagra ... Þér vilduð, hvort eð var, heldur þjóna Guði en konunni yðar.“44 Eigin- nraðurinn veslast upp og deyr, með þeinr orð- unr að hún vildi „ekki halda hvíldardaga, tæf- an sú arna!“45 Sjóræninginn óguðlegi kvænist konunni og hirtu þau „ekki unr hvíldardaga né dýrlingaafnræli, heldur unnu án afláts að ást sinni eins ótt og títt og fæturnir leyfðu þeinr hreyfingu!“ Þessi sanrtenging konu, kynlífs og kristni kemur einnig fyrir í sögunr af heilögum nreyj- unr, sem eiga sér paródíska grein í sögunni af hinni frelsuðu portkonu. Frægasta portkvenna- sagan er Maríu saga egypsku, og er hún jafn- franrt saga unr skriftir.46 Þessa konu finnur nrunkur og eltir uppi í eyðimörk, kolbrunna og svarta af synd. Hann biður hana að skrifta „svo að aðrir góðir menn nrættu líkja eftir Voru konur þjónar djöfulsins í augum kirkju- feðra, nornir og heiðingjar í eðli sínu. Konur og kynlíf voru það sama, og líkamslosti var andstæður guði og hættu- legur kirkjunni.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.