Ný saga - 01.01.1999, Page 15

Ný saga - 01.01.1999, Page 15
Confessio turpissima þetta legg eg liana upp undir miskunnar- dóm drottins míns og yðar föðurlegt um- dænti í guðs nafni. Það er athyglisvert hér að hórdómur felst að- eins í „samkomu getnaðarlimanna11.53 Þetta á sér stoð í skriftaboðum Arna biskups, en þar er svohljóðandi eiðstafur: „Til þess leggur þú hönd á helga bók og því skýtur þú til guðs að þú hefur ekki það líkamlegt sambland átt við ... dóttur sem barngetnaður megi af verða né guðs rétti sé raskað.“54 Einnig má benda á játningu Bjarna Olasonar á Hvassafelli sem árið 1481 „lýsti því að nærverandi vorum andalegum föður biskup Ólafi á Hólum í Hjaltadal ókúgaður í alla staði að hann hefði legið hjá dóttur sinni Randíði líkantlega svo oft að hann kynni það ekki greina, svo fylli- lega og skammlega að hann sagðist kastað hafa sínu líkams sæði í sinn lófa og annarstað- ar í hvert sinn er hann hefði með henni legið, og margan annan skemmilegan gjörning þess- um líkan með sínum handatiltektum við hana liaft ..,“55 Hann er „þá eftir spurður því hann hefði þessa skamm gjört, en hann svaraði að hann vildi ei að barngetnaður mætti af verða."56 Eftir þetta tekur hann skriftir af biskupi. Þetta er karllegt sjónarhorn og sama tegund af lýsingu og sjá má í skriftamálunum. í aðalhandriti skriftamálanna er eyða í fyrstu málsgrein fyrir nafn þess sem skriftar. I fjögrablaðabrotinu hefur verið fyllt í hana og þar stendur: „eg aumasti kennimann“. Jón Þorkelsson hefur valið þann leshátt í prent- uðu útgáfunni, en með mislestri og síðan breytingu sem hann skýrir svo neðanmáls: „í aðalafskriftinni er hér eyða fyrir þessum orð- um, en á blaðinu í fjögra blaða broti stendur: ,aumur kennimann’, sem er án efa misleslur fyrir ,auntur kvenmann’, því að af öllunt for- mála þessurn er ljóst að það er kona sem hér gengur til skrifta.”57 Þar nieð umbreytir hann hinum aumasta kennimanni, táknrænum höf- undi textans, í auman kvenntann. Ooufcssio Turpissima uppskrifud cptcr gamalli Pcrgamcutis llollu Anno 1773. gg aum sck og syndug i augliti almattigs Guds scgi þad gudi. hans millduztu modr jungfru sancte maric og öllum guds helgum monnum. og ydr minn andligur fadcr at cg [aumur kvenman2) hcfur inisgiört j mot.c guds hod- orduin j ordum og vcrkum. j hugrcnningum. j nidrfcllingum ’) Solveig £>orleifjd6ttir hefir og d&ið BRma ár (1479) á timabiliun 12.—26. Itai. *) [i aðalafskriptinni or hér eyða fyiir þesnum orðum, cn & blaðinn i Ijðgra blaða broti atcodr: .auraur keniraauu, scra 6n efa er mislestr fyrir „auraur kvenman11, þvi að af UUnm formála þeasum or ljöst, að það er kona, sora hér geingr til akripta. Eðlið er veikt Þá má hér í lokin spyrja af hverju skriftamál- in hafi verið eignuð Ólöfu ríku, þessari rniklu konu íslandssögunnar. í öllurn þeirn rnörgu sögnum sem af henni fara má sjá að hún fer yfir rnörk kvenleikans og ögrar hefðbundnum skilgreiningum á kynferði. „Þótti í mörgu sem hún væri bóndinn og húsfreyjan,“ segir í „Hirðstjóraannál“.58 Ólöf grætur ekki, en vill hefna, og það gerir hún með fjöldaaftökum.59 Hún „klæddi sig í hringabrynju og þar yfir kvenmannsbúningi“60, er sem sagt karlmaður undir niðri. Hún eignast lausaleiksbörn, en afneitar móðurhlutverkinu og bannar börn- unurn að kalla sig rnóður,61 ef hún þá ekki rnyrðir þau, eins og látið er að liggja í einni sögunni.62 Hún ferðast, rneira að segja til út- landa,63 stendur fyrir byggingum,64 heldur fanga65 og hefur mannaforráð, er rík og vold- ug. Hún ræður einnig fyrir veðri og vindum, og á banastundinni magnar hún upp svo mik- inn storrn að skip sökkva og kirkjur falla.66 Með sögunni um skriftamálin er hún afhjúp- uð og færð til kvenleikans á ný. Þetta er að vísu „aðsópsmikil kona“, en „eðlið er veikt“. Mynd 8. Upphafið að „Confessio turpissima" eins og það er prentað í 6. bindi Fornbréfasafnsins. 13
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.