Ný saga - 01.01.1999, Síða 15

Ný saga - 01.01.1999, Síða 15
Confessio turpissima þetta legg eg liana upp undir miskunnar- dóm drottins míns og yðar föðurlegt um- dænti í guðs nafni. Það er athyglisvert hér að hórdómur felst að- eins í „samkomu getnaðarlimanna11.53 Þetta á sér stoð í skriftaboðum Arna biskups, en þar er svohljóðandi eiðstafur: „Til þess leggur þú hönd á helga bók og því skýtur þú til guðs að þú hefur ekki það líkamlegt sambland átt við ... dóttur sem barngetnaður megi af verða né guðs rétti sé raskað.“54 Einnig má benda á játningu Bjarna Olasonar á Hvassafelli sem árið 1481 „lýsti því að nærverandi vorum andalegum föður biskup Ólafi á Hólum í Hjaltadal ókúgaður í alla staði að hann hefði legið hjá dóttur sinni Randíði líkantlega svo oft að hann kynni það ekki greina, svo fylli- lega og skammlega að hann sagðist kastað hafa sínu líkams sæði í sinn lófa og annarstað- ar í hvert sinn er hann hefði með henni legið, og margan annan skemmilegan gjörning þess- um líkan með sínum handatiltektum við hana liaft ..,“55 Hann er „þá eftir spurður því hann hefði þessa skamm gjört, en hann svaraði að hann vildi ei að barngetnaður mætti af verða."56 Eftir þetta tekur hann skriftir af biskupi. Þetta er karllegt sjónarhorn og sama tegund af lýsingu og sjá má í skriftamálunum. í aðalhandriti skriftamálanna er eyða í fyrstu málsgrein fyrir nafn þess sem skriftar. I fjögrablaðabrotinu hefur verið fyllt í hana og þar stendur: „eg aumasti kennimann“. Jón Þorkelsson hefur valið þann leshátt í prent- uðu útgáfunni, en með mislestri og síðan breytingu sem hann skýrir svo neðanmáls: „í aðalafskriftinni er hér eyða fyrir þessum orð- um, en á blaðinu í fjögra blaða broti stendur: ,aumur kennimann’, sem er án efa misleslur fyrir ,auntur kvenmann’, því að af öllunt for- mála þessurn er ljóst að það er kona sem hér gengur til skrifta.”57 Þar nieð umbreytir hann hinum aumasta kennimanni, táknrænum höf- undi textans, í auman kvenntann. Ooufcssio Turpissima uppskrifud cptcr gamalli Pcrgamcutis llollu Anno 1773. gg aum sck og syndug i augliti almattigs Guds scgi þad gudi. hans millduztu modr jungfru sancte maric og öllum guds helgum monnum. og ydr minn andligur fadcr at cg [aumur kvenman2) hcfur inisgiört j mot.c guds hod- orduin j ordum og vcrkum. j hugrcnningum. j nidrfcllingum ’) Solveig £>orleifjd6ttir hefir og d&ið BRma ár (1479) á timabiliun 12.—26. Itai. *) [i aðalafskriptinni or hér eyða fyiir þesnum orðum, cn & blaðinn i Ijðgra blaða broti atcodr: .auraur keniraauu, scra 6n efa er mislestr fyrir „auraur kvenman11, þvi að af UUnm formála þeasum or ljöst, að það er kona, sora hér geingr til akripta. Eðlið er veikt Þá má hér í lokin spyrja af hverju skriftamál- in hafi verið eignuð Ólöfu ríku, þessari rniklu konu íslandssögunnar. í öllurn þeirn rnörgu sögnum sem af henni fara má sjá að hún fer yfir rnörk kvenleikans og ögrar hefðbundnum skilgreiningum á kynferði. „Þótti í mörgu sem hún væri bóndinn og húsfreyjan,“ segir í „Hirðstjóraannál“.58 Ólöf grætur ekki, en vill hefna, og það gerir hún með fjöldaaftökum.59 Hún „klæddi sig í hringabrynju og þar yfir kvenmannsbúningi“60, er sem sagt karlmaður undir niðri. Hún eignast lausaleiksbörn, en afneitar móðurhlutverkinu og bannar börn- unurn að kalla sig rnóður,61 ef hún þá ekki rnyrðir þau, eins og látið er að liggja í einni sögunni.62 Hún ferðast, rneira að segja til út- landa,63 stendur fyrir byggingum,64 heldur fanga65 og hefur mannaforráð, er rík og vold- ug. Hún ræður einnig fyrir veðri og vindum, og á banastundinni magnar hún upp svo mik- inn storrn að skip sökkva og kirkjur falla.66 Með sögunni um skriftamálin er hún afhjúp- uð og færð til kvenleikans á ný. Þetta er að vísu „aðsópsmikil kona“, en „eðlið er veikt“. Mynd 8. Upphafið að „Confessio turpissima" eins og það er prentað í 6. bindi Fornbréfasafnsins. 13
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.