Ný saga - 01.01.1999, Blaðsíða 15

Ný saga - 01.01.1999, Blaðsíða 15
Confessio turpissima þetta legg eg liana upp undir miskunnar- dóm drottins míns og yðar föðurlegt um- dænti í guðs nafni. Það er athyglisvert hér að hórdómur felst að- eins í „samkomu getnaðarlimanna11.53 Þetta á sér stoð í skriftaboðum Arna biskups, en þar er svohljóðandi eiðstafur: „Til þess leggur þú hönd á helga bók og því skýtur þú til guðs að þú hefur ekki það líkamlegt sambland átt við ... dóttur sem barngetnaður megi af verða né guðs rétti sé raskað.“54 Einnig má benda á játningu Bjarna Olasonar á Hvassafelli sem árið 1481 „lýsti því að nærverandi vorum andalegum föður biskup Ólafi á Hólum í Hjaltadal ókúgaður í alla staði að hann hefði legið hjá dóttur sinni Randíði líkantlega svo oft að hann kynni það ekki greina, svo fylli- lega og skammlega að hann sagðist kastað hafa sínu líkams sæði í sinn lófa og annarstað- ar í hvert sinn er hann hefði með henni legið, og margan annan skemmilegan gjörning þess- um líkan með sínum handatiltektum við hana liaft ..,“55 Hann er „þá eftir spurður því hann hefði þessa skamm gjört, en hann svaraði að hann vildi ei að barngetnaður mætti af verða."56 Eftir þetta tekur hann skriftir af biskupi. Þetta er karllegt sjónarhorn og sama tegund af lýsingu og sjá má í skriftamálunum. í aðalhandriti skriftamálanna er eyða í fyrstu málsgrein fyrir nafn þess sem skriftar. I fjögrablaðabrotinu hefur verið fyllt í hana og þar stendur: „eg aumasti kennimann“. Jón Þorkelsson hefur valið þann leshátt í prent- uðu útgáfunni, en með mislestri og síðan breytingu sem hann skýrir svo neðanmáls: „í aðalafskriftinni er hér eyða fyrir þessum orð- um, en á blaðinu í fjögra blaða broti stendur: ,aumur kennimann’, sem er án efa misleslur fyrir ,auntur kvenmann’, því að af öllunt for- mála þessurn er ljóst að það er kona sem hér gengur til skrifta.”57 Þar nieð umbreytir hann hinum aumasta kennimanni, táknrænum höf- undi textans, í auman kvenntann. Ooufcssio Turpissima uppskrifud cptcr gamalli Pcrgamcutis llollu Anno 1773. gg aum sck og syndug i augliti almattigs Guds scgi þad gudi. hans millduztu modr jungfru sancte maric og öllum guds helgum monnum. og ydr minn andligur fadcr at cg [aumur kvenman2) hcfur inisgiört j mot.c guds hod- orduin j ordum og vcrkum. j hugrcnningum. j nidrfcllingum ’) Solveig £>orleifjd6ttir hefir og d&ið BRma ár (1479) á timabiliun 12.—26. Itai. *) [i aðalafskriptinni or hér eyða fyiir þesnum orðum, cn & blaðinn i Ijðgra blaða broti atcodr: .auraur keniraauu, scra 6n efa er mislestr fyrir „auraur kvenman11, þvi að af UUnm formála þeasum or ljöst, að það er kona, sora hér geingr til akripta. Eðlið er veikt Þá má hér í lokin spyrja af hverju skriftamál- in hafi verið eignuð Ólöfu ríku, þessari rniklu konu íslandssögunnar. í öllurn þeirn rnörgu sögnum sem af henni fara má sjá að hún fer yfir rnörk kvenleikans og ögrar hefðbundnum skilgreiningum á kynferði. „Þótti í mörgu sem hún væri bóndinn og húsfreyjan,“ segir í „Hirðstjóraannál“.58 Ólöf grætur ekki, en vill hefna, og það gerir hún með fjöldaaftökum.59 Hún „klæddi sig í hringabrynju og þar yfir kvenmannsbúningi“60, er sem sagt karlmaður undir niðri. Hún eignast lausaleiksbörn, en afneitar móðurhlutverkinu og bannar börn- unurn að kalla sig rnóður,61 ef hún þá ekki rnyrðir þau, eins og látið er að liggja í einni sögunni.62 Hún ferðast, rneira að segja til út- landa,63 stendur fyrir byggingum,64 heldur fanga65 og hefur mannaforráð, er rík og vold- ug. Hún ræður einnig fyrir veðri og vindum, og á banastundinni magnar hún upp svo mik- inn storrn að skip sökkva og kirkjur falla.66 Með sögunni um skriftamálin er hún afhjúp- uð og færð til kvenleikans á ný. Þetta er að vísu „aðsópsmikil kona“, en „eðlið er veikt“. Mynd 8. Upphafið að „Confessio turpissima" eins og það er prentað í 6. bindi Fornbréfasafnsins. 13
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Ný saga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.