Ný saga - 01.01.1999, Page 50

Ný saga - 01.01.1999, Page 50
Sverrir Jakobsson Haraldur átti að hafa stuðst við vaxandi þjóðerniskennd Norðmanna og með því að stofna hið norska ríki hafi hann haft úrslitaáhrif á sjálfstjórnarmál norsku þjóðar- innar Mynd 11. Ernst Sars. Nútímasagnfræði og Haraldur Arngrímur Jónsson (1568-1648) er fyrsti sagn- fræðingur nýaldar sem eitthvað kveður að á íslandi. Crymogaea er höfuðverk hans um sögu íslands, en þar kemur fram þekking hans á íslenskum fornritum. Með lærdóm sinn að vopni staðfesti Arngrímur goðsögnina um hina frjálsbornu flóttamenn, sem fyrstir námu ísland.51 Arngrímur þekkir vel til Haralds, þótt ekki geri hann mikinn greinarmun á ann- álafróðleik og tröllasögum. Myndin af harð- stjóranum er jafnan sú sama.52 Aðrir sagnaritarar 17. aldar voru undir sterkum áhrifum frá Arngrími lærða. Þórð- ur Þorláksson (1636-97) er enn ákveðnari en Arngrímur í að skilgreina harðstjórn (,,tyrannis“) Haralds sem meginorsök fyrir landnámi íslands.53 Sagnaritarar deildu eink- um um hvenær Haraldur hárfagri hefði ver- ið uppi.54 Þormóður Torfason (1636-1719) hafði sínar efasemdir um heimildirnar: Hvar effter ætli þer Ari so langa tid effter, og sidann Snorri, haffve reiknad gesta singulorum annorum Haraldz harfagra og subseqventium; af visum kunne hann echi ad hafa þad, illa af relationibus, annad enn þa sierlegustu synchronismos, sva sem um Islandz fund Ingolfs og drap Edmundar, sem eigi kunni at sla feil; enn hvad a hver- io ari tvila jeg um at hafi aunnr fundament enn þeirra eigin gischingar...55 Árni Magnússon (1663-1730) fann Harald „rex Norvegiæ" hjá Vilhjálmi frá Malmes- bury, en Þormóður vildi fá „synchronismum hia engelschu scribentum um Hakon Adal- steinsfostra, sem er undarligt, at hvorgi finst.“56 Ensk sagnarit eru hins vegar ein- kennilega fáfróð um Aðalsteinsfóstra. Það mætti ætla að maðurinn hefði ekki verið til! Frumkvöðlar norskrar nútímasögu á 19. öld tóku í arf aldagamla hefð konungasagna frá miðöldum og lærdómsrita frá 16. og 17. öld. Heimildir voru einungis dregnar í efa þegar í þeim fundust mótsagnir, en nútíma- skilningur var lagður í togstreitu konunga og aðalsmanna á miðöldum. Þannig taldi P. A. Munch að afnám óðalsréttar hefði verið til- raun Haralds til að koma á lénsveldi í Nor- egi.57 Ernst Sars (1835-1917) lagði hins vegar áherslu á samstöðu konunga og þjóðar gegn forréttindastéllum og taldi að konungsríkið hefði verið „kristið og lýðræðislegt". Samtím- inn litaði söguskoðun sagnfræðinga á 19. öld og skipti þjóðernisstefna þar miklu máli.58 Haraldur átti að hafa stuðst við vaxandi þjóð- erniskennd Norðmanna og með því að stofna hið norska ríki hafi hann haft úrslitaáhrif á sjálfstjórnarmál norsku þjóðarinnar (det Nor- ske Folks nationale Selvstændighed).59 Sumir sagnfræðingar höfðu þó meiri efasemdir um heimildirnar. Gustav Storm og Yngvar Niel- sen gengu þar fram fyrir skjöldu. Storm vildi túlka dróttkvæði óháð túlkun Fagurskinnu og Heimskringlu á þeim, en Nielsen vildi taka gantlar og fáorðar heimildir fram yfir ungar og orðmargar. Hann gagnrýndi aðferð Munchs við að endurskapa sögu 9. og 10. ald- ar eftir ólíkum heimildum. Þær væru hvorki einslitar né jafn gildar.60 Hugmyndir Storms og Nielsens mættu tölu- verðri andstöðu. Sagnfræðingar vildu ekki hætta að nota sögurnar. Réttarsagnfræðing- urinn Absalon Taranger (1858-1930) gagn- rýndi notkun Nielsens á Landnámu og benti á að höfundur hennar hefði sömu sýn á ríki Haralds og Islendingasögur og konungasögur. („de bedste ættesagaer og kongesagaerne").61 Virðing hans fyrir áreiðanleika Snorra Sturlu- sonar er skyldari trúarbrögðum en vísindum. Þá eins og nú var sá líklegaslur til að draga fram sannleikann sem bjó yfir mestri þekkingu, skarpastri greind og bestri fræðilegri þjálfun. Því verður að telja Snorra traustari leiðsögumann um völun- darhús sagnahefðar 9., 10. og 11. aldar en fyrir-rennarar hans voru.62 Ekki er laust við að svipaðra viðhorfa gæti enn í dag gagnvart þessum heimildum. Ebbe Hertzberg (1847-1912) notaði einnig sömu vinnubrögð og sumir sagnfræðingar síðar. Hann áleit Heimskringlu góða heimild, enda væri sýn hennar á fortíðina skýrari en margra eldri rita. Hann vildi einnig nýta íslendinga- sögur sem heimildir, að því lilskildu að þær væru lesnar með gagnrýnu hugarfari.63 En það sem er sennilegt er ekki alltaf satt. Hinar sennilegu sögur eru viðsjárverðari en trölla- sögur, því að fleiri láta blekkjast af því sem er sennilegt. Einkum hefur Snorri Sturluson
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.