Ný saga - 01.01.1999, Síða 50

Ný saga - 01.01.1999, Síða 50
Sverrir Jakobsson Haraldur átti að hafa stuðst við vaxandi þjóðerniskennd Norðmanna og með því að stofna hið norska ríki hafi hann haft úrslitaáhrif á sjálfstjórnarmál norsku þjóðar- innar Mynd 11. Ernst Sars. Nútímasagnfræði og Haraldur Arngrímur Jónsson (1568-1648) er fyrsti sagn- fræðingur nýaldar sem eitthvað kveður að á íslandi. Crymogaea er höfuðverk hans um sögu íslands, en þar kemur fram þekking hans á íslenskum fornritum. Með lærdóm sinn að vopni staðfesti Arngrímur goðsögnina um hina frjálsbornu flóttamenn, sem fyrstir námu ísland.51 Arngrímur þekkir vel til Haralds, þótt ekki geri hann mikinn greinarmun á ann- álafróðleik og tröllasögum. Myndin af harð- stjóranum er jafnan sú sama.52 Aðrir sagnaritarar 17. aldar voru undir sterkum áhrifum frá Arngrími lærða. Þórð- ur Þorláksson (1636-97) er enn ákveðnari en Arngrímur í að skilgreina harðstjórn (,,tyrannis“) Haralds sem meginorsök fyrir landnámi íslands.53 Sagnaritarar deildu eink- um um hvenær Haraldur hárfagri hefði ver- ið uppi.54 Þormóður Torfason (1636-1719) hafði sínar efasemdir um heimildirnar: Hvar effter ætli þer Ari so langa tid effter, og sidann Snorri, haffve reiknad gesta singulorum annorum Haraldz harfagra og subseqventium; af visum kunne hann echi ad hafa þad, illa af relationibus, annad enn þa sierlegustu synchronismos, sva sem um Islandz fund Ingolfs og drap Edmundar, sem eigi kunni at sla feil; enn hvad a hver- io ari tvila jeg um at hafi aunnr fundament enn þeirra eigin gischingar...55 Árni Magnússon (1663-1730) fann Harald „rex Norvegiæ" hjá Vilhjálmi frá Malmes- bury, en Þormóður vildi fá „synchronismum hia engelschu scribentum um Hakon Adal- steinsfostra, sem er undarligt, at hvorgi finst.“56 Ensk sagnarit eru hins vegar ein- kennilega fáfróð um Aðalsteinsfóstra. Það mætti ætla að maðurinn hefði ekki verið til! Frumkvöðlar norskrar nútímasögu á 19. öld tóku í arf aldagamla hefð konungasagna frá miðöldum og lærdómsrita frá 16. og 17. öld. Heimildir voru einungis dregnar í efa þegar í þeim fundust mótsagnir, en nútíma- skilningur var lagður í togstreitu konunga og aðalsmanna á miðöldum. Þannig taldi P. A. Munch að afnám óðalsréttar hefði verið til- raun Haralds til að koma á lénsveldi í Nor- egi.57 Ernst Sars (1835-1917) lagði hins vegar áherslu á samstöðu konunga og þjóðar gegn forréttindastéllum og taldi að konungsríkið hefði verið „kristið og lýðræðislegt". Samtím- inn litaði söguskoðun sagnfræðinga á 19. öld og skipti þjóðernisstefna þar miklu máli.58 Haraldur átti að hafa stuðst við vaxandi þjóð- erniskennd Norðmanna og með því að stofna hið norska ríki hafi hann haft úrslitaáhrif á sjálfstjórnarmál norsku þjóðarinnar (det Nor- ske Folks nationale Selvstændighed).59 Sumir sagnfræðingar höfðu þó meiri efasemdir um heimildirnar. Gustav Storm og Yngvar Niel- sen gengu þar fram fyrir skjöldu. Storm vildi túlka dróttkvæði óháð túlkun Fagurskinnu og Heimskringlu á þeim, en Nielsen vildi taka gantlar og fáorðar heimildir fram yfir ungar og orðmargar. Hann gagnrýndi aðferð Munchs við að endurskapa sögu 9. og 10. ald- ar eftir ólíkum heimildum. Þær væru hvorki einslitar né jafn gildar.60 Hugmyndir Storms og Nielsens mættu tölu- verðri andstöðu. Sagnfræðingar vildu ekki hætta að nota sögurnar. Réttarsagnfræðing- urinn Absalon Taranger (1858-1930) gagn- rýndi notkun Nielsens á Landnámu og benti á að höfundur hennar hefði sömu sýn á ríki Haralds og Islendingasögur og konungasögur. („de bedste ættesagaer og kongesagaerne").61 Virðing hans fyrir áreiðanleika Snorra Sturlu- sonar er skyldari trúarbrögðum en vísindum. Þá eins og nú var sá líklegaslur til að draga fram sannleikann sem bjó yfir mestri þekkingu, skarpastri greind og bestri fræðilegri þjálfun. Því verður að telja Snorra traustari leiðsögumann um völun- darhús sagnahefðar 9., 10. og 11. aldar en fyrir-rennarar hans voru.62 Ekki er laust við að svipaðra viðhorfa gæti enn í dag gagnvart þessum heimildum. Ebbe Hertzberg (1847-1912) notaði einnig sömu vinnubrögð og sumir sagnfræðingar síðar. Hann áleit Heimskringlu góða heimild, enda væri sýn hennar á fortíðina skýrari en margra eldri rita. Hann vildi einnig nýta íslendinga- sögur sem heimildir, að því lilskildu að þær væru lesnar með gagnrýnu hugarfari.63 En það sem er sennilegt er ekki alltaf satt. Hinar sennilegu sögur eru viðsjárverðari en trölla- sögur, því að fleiri láta blekkjast af því sem er sennilegt. Einkum hefur Snorri Sturluson
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.