Ný saga - 01.01.1999, Qupperneq 50

Ný saga - 01.01.1999, Qupperneq 50
Sverrir Jakobsson Haraldur átti að hafa stuðst við vaxandi þjóðerniskennd Norðmanna og með því að stofna hið norska ríki hafi hann haft úrslitaáhrif á sjálfstjórnarmál norsku þjóðar- innar Mynd 11. Ernst Sars. Nútímasagnfræði og Haraldur Arngrímur Jónsson (1568-1648) er fyrsti sagn- fræðingur nýaldar sem eitthvað kveður að á íslandi. Crymogaea er höfuðverk hans um sögu íslands, en þar kemur fram þekking hans á íslenskum fornritum. Með lærdóm sinn að vopni staðfesti Arngrímur goðsögnina um hina frjálsbornu flóttamenn, sem fyrstir námu ísland.51 Arngrímur þekkir vel til Haralds, þótt ekki geri hann mikinn greinarmun á ann- álafróðleik og tröllasögum. Myndin af harð- stjóranum er jafnan sú sama.52 Aðrir sagnaritarar 17. aldar voru undir sterkum áhrifum frá Arngrími lærða. Þórð- ur Þorláksson (1636-97) er enn ákveðnari en Arngrímur í að skilgreina harðstjórn (,,tyrannis“) Haralds sem meginorsök fyrir landnámi íslands.53 Sagnaritarar deildu eink- um um hvenær Haraldur hárfagri hefði ver- ið uppi.54 Þormóður Torfason (1636-1719) hafði sínar efasemdir um heimildirnar: Hvar effter ætli þer Ari so langa tid effter, og sidann Snorri, haffve reiknad gesta singulorum annorum Haraldz harfagra og subseqventium; af visum kunne hann echi ad hafa þad, illa af relationibus, annad enn þa sierlegustu synchronismos, sva sem um Islandz fund Ingolfs og drap Edmundar, sem eigi kunni at sla feil; enn hvad a hver- io ari tvila jeg um at hafi aunnr fundament enn þeirra eigin gischingar...55 Árni Magnússon (1663-1730) fann Harald „rex Norvegiæ" hjá Vilhjálmi frá Malmes- bury, en Þormóður vildi fá „synchronismum hia engelschu scribentum um Hakon Adal- steinsfostra, sem er undarligt, at hvorgi finst.“56 Ensk sagnarit eru hins vegar ein- kennilega fáfróð um Aðalsteinsfóstra. Það mætti ætla að maðurinn hefði ekki verið til! Frumkvöðlar norskrar nútímasögu á 19. öld tóku í arf aldagamla hefð konungasagna frá miðöldum og lærdómsrita frá 16. og 17. öld. Heimildir voru einungis dregnar í efa þegar í þeim fundust mótsagnir, en nútíma- skilningur var lagður í togstreitu konunga og aðalsmanna á miðöldum. Þannig taldi P. A. Munch að afnám óðalsréttar hefði verið til- raun Haralds til að koma á lénsveldi í Nor- egi.57 Ernst Sars (1835-1917) lagði hins vegar áherslu á samstöðu konunga og þjóðar gegn forréttindastéllum og taldi að konungsríkið hefði verið „kristið og lýðræðislegt". Samtím- inn litaði söguskoðun sagnfræðinga á 19. öld og skipti þjóðernisstefna þar miklu máli.58 Haraldur átti að hafa stuðst við vaxandi þjóð- erniskennd Norðmanna og með því að stofna hið norska ríki hafi hann haft úrslitaáhrif á sjálfstjórnarmál norsku þjóðarinnar (det Nor- ske Folks nationale Selvstændighed).59 Sumir sagnfræðingar höfðu þó meiri efasemdir um heimildirnar. Gustav Storm og Yngvar Niel- sen gengu þar fram fyrir skjöldu. Storm vildi túlka dróttkvæði óháð túlkun Fagurskinnu og Heimskringlu á þeim, en Nielsen vildi taka gantlar og fáorðar heimildir fram yfir ungar og orðmargar. Hann gagnrýndi aðferð Munchs við að endurskapa sögu 9. og 10. ald- ar eftir ólíkum heimildum. Þær væru hvorki einslitar né jafn gildar.60 Hugmyndir Storms og Nielsens mættu tölu- verðri andstöðu. Sagnfræðingar vildu ekki hætta að nota sögurnar. Réttarsagnfræðing- urinn Absalon Taranger (1858-1930) gagn- rýndi notkun Nielsens á Landnámu og benti á að höfundur hennar hefði sömu sýn á ríki Haralds og Islendingasögur og konungasögur. („de bedste ættesagaer og kongesagaerne").61 Virðing hans fyrir áreiðanleika Snorra Sturlu- sonar er skyldari trúarbrögðum en vísindum. Þá eins og nú var sá líklegaslur til að draga fram sannleikann sem bjó yfir mestri þekkingu, skarpastri greind og bestri fræðilegri þjálfun. Því verður að telja Snorra traustari leiðsögumann um völun- darhús sagnahefðar 9., 10. og 11. aldar en fyrir-rennarar hans voru.62 Ekki er laust við að svipaðra viðhorfa gæti enn í dag gagnvart þessum heimildum. Ebbe Hertzberg (1847-1912) notaði einnig sömu vinnubrögð og sumir sagnfræðingar síðar. Hann áleit Heimskringlu góða heimild, enda væri sýn hennar á fortíðina skýrari en margra eldri rita. Hann vildi einnig nýta íslendinga- sögur sem heimildir, að því lilskildu að þær væru lesnar með gagnrýnu hugarfari.63 En það sem er sennilegt er ekki alltaf satt. Hinar sennilegu sögur eru viðsjárverðari en trölla- sögur, því að fleiri láta blekkjast af því sem er sennilegt. Einkum hefur Snorri Sturluson
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.