Ný saga - 01.01.1999, Blaðsíða 50

Ný saga - 01.01.1999, Blaðsíða 50
Sverrir Jakobsson Haraldur átti að hafa stuðst við vaxandi þjóðerniskennd Norðmanna og með því að stofna hið norska ríki hafi hann haft úrslitaáhrif á sjálfstjórnarmál norsku þjóðar- innar Mynd 11. Ernst Sars. Nútímasagnfræði og Haraldur Arngrímur Jónsson (1568-1648) er fyrsti sagn- fræðingur nýaldar sem eitthvað kveður að á íslandi. Crymogaea er höfuðverk hans um sögu íslands, en þar kemur fram þekking hans á íslenskum fornritum. Með lærdóm sinn að vopni staðfesti Arngrímur goðsögnina um hina frjálsbornu flóttamenn, sem fyrstir námu ísland.51 Arngrímur þekkir vel til Haralds, þótt ekki geri hann mikinn greinarmun á ann- álafróðleik og tröllasögum. Myndin af harð- stjóranum er jafnan sú sama.52 Aðrir sagnaritarar 17. aldar voru undir sterkum áhrifum frá Arngrími lærða. Þórð- ur Þorláksson (1636-97) er enn ákveðnari en Arngrímur í að skilgreina harðstjórn (,,tyrannis“) Haralds sem meginorsök fyrir landnámi íslands.53 Sagnaritarar deildu eink- um um hvenær Haraldur hárfagri hefði ver- ið uppi.54 Þormóður Torfason (1636-1719) hafði sínar efasemdir um heimildirnar: Hvar effter ætli þer Ari so langa tid effter, og sidann Snorri, haffve reiknad gesta singulorum annorum Haraldz harfagra og subseqventium; af visum kunne hann echi ad hafa þad, illa af relationibus, annad enn þa sierlegustu synchronismos, sva sem um Islandz fund Ingolfs og drap Edmundar, sem eigi kunni at sla feil; enn hvad a hver- io ari tvila jeg um at hafi aunnr fundament enn þeirra eigin gischingar...55 Árni Magnússon (1663-1730) fann Harald „rex Norvegiæ" hjá Vilhjálmi frá Malmes- bury, en Þormóður vildi fá „synchronismum hia engelschu scribentum um Hakon Adal- steinsfostra, sem er undarligt, at hvorgi finst.“56 Ensk sagnarit eru hins vegar ein- kennilega fáfróð um Aðalsteinsfóstra. Það mætti ætla að maðurinn hefði ekki verið til! Frumkvöðlar norskrar nútímasögu á 19. öld tóku í arf aldagamla hefð konungasagna frá miðöldum og lærdómsrita frá 16. og 17. öld. Heimildir voru einungis dregnar í efa þegar í þeim fundust mótsagnir, en nútíma- skilningur var lagður í togstreitu konunga og aðalsmanna á miðöldum. Þannig taldi P. A. Munch að afnám óðalsréttar hefði verið til- raun Haralds til að koma á lénsveldi í Nor- egi.57 Ernst Sars (1835-1917) lagði hins vegar áherslu á samstöðu konunga og þjóðar gegn forréttindastéllum og taldi að konungsríkið hefði verið „kristið og lýðræðislegt". Samtím- inn litaði söguskoðun sagnfræðinga á 19. öld og skipti þjóðernisstefna þar miklu máli.58 Haraldur átti að hafa stuðst við vaxandi þjóð- erniskennd Norðmanna og með því að stofna hið norska ríki hafi hann haft úrslitaáhrif á sjálfstjórnarmál norsku þjóðarinnar (det Nor- ske Folks nationale Selvstændighed).59 Sumir sagnfræðingar höfðu þó meiri efasemdir um heimildirnar. Gustav Storm og Yngvar Niel- sen gengu þar fram fyrir skjöldu. Storm vildi túlka dróttkvæði óháð túlkun Fagurskinnu og Heimskringlu á þeim, en Nielsen vildi taka gantlar og fáorðar heimildir fram yfir ungar og orðmargar. Hann gagnrýndi aðferð Munchs við að endurskapa sögu 9. og 10. ald- ar eftir ólíkum heimildum. Þær væru hvorki einslitar né jafn gildar.60 Hugmyndir Storms og Nielsens mættu tölu- verðri andstöðu. Sagnfræðingar vildu ekki hætta að nota sögurnar. Réttarsagnfræðing- urinn Absalon Taranger (1858-1930) gagn- rýndi notkun Nielsens á Landnámu og benti á að höfundur hennar hefði sömu sýn á ríki Haralds og Islendingasögur og konungasögur. („de bedste ættesagaer og kongesagaerne").61 Virðing hans fyrir áreiðanleika Snorra Sturlu- sonar er skyldari trúarbrögðum en vísindum. Þá eins og nú var sá líklegaslur til að draga fram sannleikann sem bjó yfir mestri þekkingu, skarpastri greind og bestri fræðilegri þjálfun. Því verður að telja Snorra traustari leiðsögumann um völun- darhús sagnahefðar 9., 10. og 11. aldar en fyrir-rennarar hans voru.62 Ekki er laust við að svipaðra viðhorfa gæti enn í dag gagnvart þessum heimildum. Ebbe Hertzberg (1847-1912) notaði einnig sömu vinnubrögð og sumir sagnfræðingar síðar. Hann áleit Heimskringlu góða heimild, enda væri sýn hennar á fortíðina skýrari en margra eldri rita. Hann vildi einnig nýta íslendinga- sögur sem heimildir, að því lilskildu að þær væru lesnar með gagnrýnu hugarfari.63 En það sem er sennilegt er ekki alltaf satt. Hinar sennilegu sögur eru viðsjárverðari en trölla- sögur, því að fleiri láta blekkjast af því sem er sennilegt. Einkum hefur Snorri Sturluson
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Ný saga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.