Ný saga - 01.01.1999, Page 52

Ný saga - 01.01.1999, Page 52
Sverrir Jakobsson Mynd 14. Jónas Jónsson frá Hriflu. Þjóðin varð til sem andspyrnu- hreyfing gegn Haraldi hárfagra og þjóðareðlið er mótað af því væri handleiðsla forsjónarinnar að ís- land fanst og bygðist einmitt um það leyti, sem Haraldur hárfagri lagði undir sig ríki í Noregi og rak menn af eignum sínum.73 Þannig eru Islendingar skilgreindir út frá Haraldi hárfagra. Hann er einvaldskonungur sem þolir engum öðrum að hafa völd; þeir eru sá hluti norskra fyrirmanna sem kaus frelsið. Hugmyndin um íslendinga sem pólitíska flóttamenn undan Haraldi hárfagra komst inn í kennslubækur enda féll hún vel að sjálfs- mynd þjóðarinnar. Jónas Jónsson frá Hriflu (1885-1968) orðaði þetta svo: „(T)il íslands fór mikið af kjarkmesta fólkinu, sem til var í landinu. En um leið var það sá hlutinn, sem óbilgjarnastur var og verst að stjórna. Og sjálfræðið kom Islendingum síðast á kaldan klaka.“74 Uppruni þjóðarinnar er þannig þátt- ur í harmsögu hennar, sem þurfti að lúta út- lendingum um aldir. Þannig gegnir Haraldur hárfagri mikilvægu hlutverki í íslandssögunni. Hann er sá maður sem með yfirgangi og ofríki bjó til hina ís- lensku þjóð. Þjóðin varð til sem andspyrnu- hreyfing gegn Haraldi hárfagra og þjóðar- eðlið er mótað af því. Kennslubók Jónasar frá Hriflu var kennd í grunnskólum í um 70 ár.75 Allan þann tíma lærðu íslensk skólabörn, þ. á m. höfundur þessa pistils, söguna um ofríki Haralds hárfagra. Hún komst inn í dægurlög, t.d. baráttusöng íslendinga í þorskastríðinu sem vitnað var lil hér í upphafi máls. Erling Ágústsson (1930-99) samdi þennan texta við erlent lag og hljóðritaði í upphafi árs 1959. Enn má sjá þessa söguskoðun ítrekaða í leið- urum dagblaða.76 Áhugi íslenskra sagnfræðinga á Haraldi hárfagra fór nú óðum minnkandi og þeir létu Jónas frá Hriflu eiga síðasta orðið. Jón Jó- hannesson (1909-57) bendir á að „saga Har- alds er svo hulin móðu þjóðsagna og skáld- skapar, að bágt er að greina hinn sannsögu- lega kjarna.“77 Þó vildi hann ekki gefa hug- myndina um ofríki Haralds hárfagra upp á bátinn. Hann notar dróttkvæði til vitnis um Hafursfjarðarorustu og hernað Haralds á Bretlandseyjum, en annars hafa íslendingar sjaldan lagst í djarfar lúlkanir á kvæðunum, í anda norskra sagnfræðinga. Jón Steffensen (1905-91) sker sig úr. Hann vildi koma ís- lenskum sögnum um Harald saman við heim- ildir vestmanna. Samkvæmt Glymdrápu hafa hinir rauðu skildir sigur í orustu hans við tvo konunga en í kvæðinu um Hafursfjarðar- orustu hafa andstæðingar Lúfu hvíta skildi. Jón Steffensen áleit Harald hafa tilheyrt þeim sem nefndir eru Dubhgaill í írskum heimild- um en andstæðingar hans Finngaill, enda væri minnst á vestræn sverð þeirra um leið og hvítu skildina.78 Er tilgátan ekki jafn sennileg og hún er frumleg. Vaxandi efahyggju gagnvart sögnum um Harald hárfagra má greina í skrifum Svein- bjarnar Rafnssonar. Upplýsingar elstu rita ís- lenskra séu einkum heimildir um hugmyndir Islendinga um konungsvald á 12. og 13. öld.7') Slíkar efasemdir komast þó seint inn í yfirlits- rit. Jakobi Benediktssyni (1907-99) þykir t.a.m. sennilegt að valdataka Haralds hárfagra „hafi átt verulegan þátt í fjöldaflutningum hingað undir lok 9. aldar.“ Þó telur hann ekki að ofríki Haralds hárfagra hafi þurft til að landnámsmenn leituðu til íslands.80 íslands- saga Björns Þorsteinssonar (1918-86) og Bergsteins Jónssonar (f. 1926) segir að Har- aldur hárfagri hafi gert Noreg að „einu hinna evrópsku konungsríkja“ og margir þá flúið land, sumir alla leið til íslands. Hins vegar er frumlegt hjá Birni að kalla Harald „hálffor- sögulegan barbarakóng“.81 Þó mætti ganga skrefi lengra og kalla konung sem ekki finnst í samtímaheimildum að öllu leyti forsögulegan. Slíkir konungar geta lifað góðu lífi í söguvit- und þjóða, eins og Artúr Bretakonungur er nærtækt dæmi um. Sagnaarfur íslendinga er ríkur og þar komust alnafnarnir Haraldur hár- fagri og hilditönn báðir fyrir, á meðan ein- ungis var rúm fyrir annan en ekki hinn í Dan- mörku og Noregi. Sagnfræðin hefur þróast hralt seinustu ald- ir, ekki síður en aðrar vísindagreinar. Menn liafa tileinkað sér gagnrýnið hugarfar og breytt um viðhorf til heimilda. Nú er ekki lengur sú skoðun ríkjandi að sú heimild sé best sem segi fyllst og sennilegast frá, heldur sú sem er næst atburðunum, óháð því hvort hún er skýr eða skemmtileg. Þetta viður- kenna allir sagnfræðingar, einnig þeir sem rannsakað hafa sögu Haralds hárfagra. Eigi að síður eru þeir allir að vissu marki fangar
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.