Ný saga - 01.01.1999, Qupperneq 52

Ný saga - 01.01.1999, Qupperneq 52
Sverrir Jakobsson Mynd 14. Jónas Jónsson frá Hriflu. Þjóðin varð til sem andspyrnu- hreyfing gegn Haraldi hárfagra og þjóðareðlið er mótað af því væri handleiðsla forsjónarinnar að ís- land fanst og bygðist einmitt um það leyti, sem Haraldur hárfagri lagði undir sig ríki í Noregi og rak menn af eignum sínum.73 Þannig eru Islendingar skilgreindir út frá Haraldi hárfagra. Hann er einvaldskonungur sem þolir engum öðrum að hafa völd; þeir eru sá hluti norskra fyrirmanna sem kaus frelsið. Hugmyndin um íslendinga sem pólitíska flóttamenn undan Haraldi hárfagra komst inn í kennslubækur enda féll hún vel að sjálfs- mynd þjóðarinnar. Jónas Jónsson frá Hriflu (1885-1968) orðaði þetta svo: „(T)il íslands fór mikið af kjarkmesta fólkinu, sem til var í landinu. En um leið var það sá hlutinn, sem óbilgjarnastur var og verst að stjórna. Og sjálfræðið kom Islendingum síðast á kaldan klaka.“74 Uppruni þjóðarinnar er þannig þátt- ur í harmsögu hennar, sem þurfti að lúta út- lendingum um aldir. Þannig gegnir Haraldur hárfagri mikilvægu hlutverki í íslandssögunni. Hann er sá maður sem með yfirgangi og ofríki bjó til hina ís- lensku þjóð. Þjóðin varð til sem andspyrnu- hreyfing gegn Haraldi hárfagra og þjóðar- eðlið er mótað af því. Kennslubók Jónasar frá Hriflu var kennd í grunnskólum í um 70 ár.75 Allan þann tíma lærðu íslensk skólabörn, þ. á m. höfundur þessa pistils, söguna um ofríki Haralds hárfagra. Hún komst inn í dægurlög, t.d. baráttusöng íslendinga í þorskastríðinu sem vitnað var lil hér í upphafi máls. Erling Ágústsson (1930-99) samdi þennan texta við erlent lag og hljóðritaði í upphafi árs 1959. Enn má sjá þessa söguskoðun ítrekaða í leið- urum dagblaða.76 Áhugi íslenskra sagnfræðinga á Haraldi hárfagra fór nú óðum minnkandi og þeir létu Jónas frá Hriflu eiga síðasta orðið. Jón Jó- hannesson (1909-57) bendir á að „saga Har- alds er svo hulin móðu þjóðsagna og skáld- skapar, að bágt er að greina hinn sannsögu- lega kjarna.“77 Þó vildi hann ekki gefa hug- myndina um ofríki Haralds hárfagra upp á bátinn. Hann notar dróttkvæði til vitnis um Hafursfjarðarorustu og hernað Haralds á Bretlandseyjum, en annars hafa íslendingar sjaldan lagst í djarfar lúlkanir á kvæðunum, í anda norskra sagnfræðinga. Jón Steffensen (1905-91) sker sig úr. Hann vildi koma ís- lenskum sögnum um Harald saman við heim- ildir vestmanna. Samkvæmt Glymdrápu hafa hinir rauðu skildir sigur í orustu hans við tvo konunga en í kvæðinu um Hafursfjarðar- orustu hafa andstæðingar Lúfu hvíta skildi. Jón Steffensen áleit Harald hafa tilheyrt þeim sem nefndir eru Dubhgaill í írskum heimild- um en andstæðingar hans Finngaill, enda væri minnst á vestræn sverð þeirra um leið og hvítu skildina.78 Er tilgátan ekki jafn sennileg og hún er frumleg. Vaxandi efahyggju gagnvart sögnum um Harald hárfagra má greina í skrifum Svein- bjarnar Rafnssonar. Upplýsingar elstu rita ís- lenskra séu einkum heimildir um hugmyndir Islendinga um konungsvald á 12. og 13. öld.7') Slíkar efasemdir komast þó seint inn í yfirlits- rit. Jakobi Benediktssyni (1907-99) þykir t.a.m. sennilegt að valdataka Haralds hárfagra „hafi átt verulegan þátt í fjöldaflutningum hingað undir lok 9. aldar.“ Þó telur hann ekki að ofríki Haralds hárfagra hafi þurft til að landnámsmenn leituðu til íslands.80 íslands- saga Björns Þorsteinssonar (1918-86) og Bergsteins Jónssonar (f. 1926) segir að Har- aldur hárfagri hafi gert Noreg að „einu hinna evrópsku konungsríkja“ og margir þá flúið land, sumir alla leið til íslands. Hins vegar er frumlegt hjá Birni að kalla Harald „hálffor- sögulegan barbarakóng“.81 Þó mætti ganga skrefi lengra og kalla konung sem ekki finnst í samtímaheimildum að öllu leyti forsögulegan. Slíkir konungar geta lifað góðu lífi í söguvit- und þjóða, eins og Artúr Bretakonungur er nærtækt dæmi um. Sagnaarfur íslendinga er ríkur og þar komust alnafnarnir Haraldur hár- fagri og hilditönn báðir fyrir, á meðan ein- ungis var rúm fyrir annan en ekki hinn í Dan- mörku og Noregi. Sagnfræðin hefur þróast hralt seinustu ald- ir, ekki síður en aðrar vísindagreinar. Menn liafa tileinkað sér gagnrýnið hugarfar og breytt um viðhorf til heimilda. Nú er ekki lengur sú skoðun ríkjandi að sú heimild sé best sem segi fyllst og sennilegast frá, heldur sú sem er næst atburðunum, óháð því hvort hún er skýr eða skemmtileg. Þetta viður- kenna allir sagnfræðingar, einnig þeir sem rannsakað hafa sögu Haralds hárfagra. Eigi að síður eru þeir allir að vissu marki fangar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.