Ný saga - 01.01.1999, Síða 52

Ný saga - 01.01.1999, Síða 52
Sverrir Jakobsson Mynd 14. Jónas Jónsson frá Hriflu. Þjóðin varð til sem andspyrnu- hreyfing gegn Haraldi hárfagra og þjóðareðlið er mótað af því væri handleiðsla forsjónarinnar að ís- land fanst og bygðist einmitt um það leyti, sem Haraldur hárfagri lagði undir sig ríki í Noregi og rak menn af eignum sínum.73 Þannig eru Islendingar skilgreindir út frá Haraldi hárfagra. Hann er einvaldskonungur sem þolir engum öðrum að hafa völd; þeir eru sá hluti norskra fyrirmanna sem kaus frelsið. Hugmyndin um íslendinga sem pólitíska flóttamenn undan Haraldi hárfagra komst inn í kennslubækur enda féll hún vel að sjálfs- mynd þjóðarinnar. Jónas Jónsson frá Hriflu (1885-1968) orðaði þetta svo: „(T)il íslands fór mikið af kjarkmesta fólkinu, sem til var í landinu. En um leið var það sá hlutinn, sem óbilgjarnastur var og verst að stjórna. Og sjálfræðið kom Islendingum síðast á kaldan klaka.“74 Uppruni þjóðarinnar er þannig þátt- ur í harmsögu hennar, sem þurfti að lúta út- lendingum um aldir. Þannig gegnir Haraldur hárfagri mikilvægu hlutverki í íslandssögunni. Hann er sá maður sem með yfirgangi og ofríki bjó til hina ís- lensku þjóð. Þjóðin varð til sem andspyrnu- hreyfing gegn Haraldi hárfagra og þjóðar- eðlið er mótað af því. Kennslubók Jónasar frá Hriflu var kennd í grunnskólum í um 70 ár.75 Allan þann tíma lærðu íslensk skólabörn, þ. á m. höfundur þessa pistils, söguna um ofríki Haralds hárfagra. Hún komst inn í dægurlög, t.d. baráttusöng íslendinga í þorskastríðinu sem vitnað var lil hér í upphafi máls. Erling Ágústsson (1930-99) samdi þennan texta við erlent lag og hljóðritaði í upphafi árs 1959. Enn má sjá þessa söguskoðun ítrekaða í leið- urum dagblaða.76 Áhugi íslenskra sagnfræðinga á Haraldi hárfagra fór nú óðum minnkandi og þeir létu Jónas frá Hriflu eiga síðasta orðið. Jón Jó- hannesson (1909-57) bendir á að „saga Har- alds er svo hulin móðu þjóðsagna og skáld- skapar, að bágt er að greina hinn sannsögu- lega kjarna.“77 Þó vildi hann ekki gefa hug- myndina um ofríki Haralds hárfagra upp á bátinn. Hann notar dróttkvæði til vitnis um Hafursfjarðarorustu og hernað Haralds á Bretlandseyjum, en annars hafa íslendingar sjaldan lagst í djarfar lúlkanir á kvæðunum, í anda norskra sagnfræðinga. Jón Steffensen (1905-91) sker sig úr. Hann vildi koma ís- lenskum sögnum um Harald saman við heim- ildir vestmanna. Samkvæmt Glymdrápu hafa hinir rauðu skildir sigur í orustu hans við tvo konunga en í kvæðinu um Hafursfjarðar- orustu hafa andstæðingar Lúfu hvíta skildi. Jón Steffensen áleit Harald hafa tilheyrt þeim sem nefndir eru Dubhgaill í írskum heimild- um en andstæðingar hans Finngaill, enda væri minnst á vestræn sverð þeirra um leið og hvítu skildina.78 Er tilgátan ekki jafn sennileg og hún er frumleg. Vaxandi efahyggju gagnvart sögnum um Harald hárfagra má greina í skrifum Svein- bjarnar Rafnssonar. Upplýsingar elstu rita ís- lenskra séu einkum heimildir um hugmyndir Islendinga um konungsvald á 12. og 13. öld.7') Slíkar efasemdir komast þó seint inn í yfirlits- rit. Jakobi Benediktssyni (1907-99) þykir t.a.m. sennilegt að valdataka Haralds hárfagra „hafi átt verulegan þátt í fjöldaflutningum hingað undir lok 9. aldar.“ Þó telur hann ekki að ofríki Haralds hárfagra hafi þurft til að landnámsmenn leituðu til íslands.80 íslands- saga Björns Þorsteinssonar (1918-86) og Bergsteins Jónssonar (f. 1926) segir að Har- aldur hárfagri hafi gert Noreg að „einu hinna evrópsku konungsríkja“ og margir þá flúið land, sumir alla leið til íslands. Hins vegar er frumlegt hjá Birni að kalla Harald „hálffor- sögulegan barbarakóng“.81 Þó mætti ganga skrefi lengra og kalla konung sem ekki finnst í samtímaheimildum að öllu leyti forsögulegan. Slíkir konungar geta lifað góðu lífi í söguvit- und þjóða, eins og Artúr Bretakonungur er nærtækt dæmi um. Sagnaarfur íslendinga er ríkur og þar komust alnafnarnir Haraldur hár- fagri og hilditönn báðir fyrir, á meðan ein- ungis var rúm fyrir annan en ekki hinn í Dan- mörku og Noregi. Sagnfræðin hefur þróast hralt seinustu ald- ir, ekki síður en aðrar vísindagreinar. Menn liafa tileinkað sér gagnrýnið hugarfar og breytt um viðhorf til heimilda. Nú er ekki lengur sú skoðun ríkjandi að sú heimild sé best sem segi fyllst og sennilegast frá, heldur sú sem er næst atburðunum, óháð því hvort hún er skýr eða skemmtileg. Þetta viður- kenna allir sagnfræðingar, einnig þeir sem rannsakað hafa sögu Haralds hárfagra. Eigi að síður eru þeir allir að vissu marki fangar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.