Ný saga - 01.01.1999, Side 62

Ný saga - 01.01.1999, Side 62
„Hlutlægni er ekki lengur í tísku“ Róttækasta afbrigðið af póstmódern- isma gerir ráð fyrir að enginn munur sé á skáldskap og veruleika Hlutlægni í anda Rankes er orðin úrelt á einn hátt en í sagnfræðinni er um margar leiðir að ræða. Hugmyndin um nývœðingu er þá ekki sér- stakt kennimið? Nei, hún er aðeins ein kenning af mörgum, ein leið til að túlka söguna. En hvctð með almenning og stórviðburði? / bandarískum bókabúðum er hilluplássið sem bcmdaríska borgarastríðið og síðari heims- styrjöldin fá ótrúlega mikið? Fólk virðist almennt hafa mikinn áhuga á hroðalegum atburðum. Er þá hinn aukni áhugi á helförinni bara enn eitt dœmi um það? Námskeið um hana í bandarískum háskólum virðast njóta gífur- legra vinsadda? Jú, það er rétt. (Iggers vísaði spurningunni til konu sinnar sem sat við tölvu í hinum enda stofunnar en áslátturinn bar þess glögg merki að hún hafði byrjað ritferil sinn á tíma hand- knúinna ritvéla. Hún fullyrti að fyrir marga stúdenta sé þetta eins og að fara á hrollvekju eða hryllingsmynd.] Að lokum langar mig til að minnast á póst- módernismann. Hvað finnst þér um þá gagn- rýni sem póstmódernistar hafa settfram á hina hefðbundnu, heimildabundnu sagnfræði? Róttækasta afbrigðið af póstmódernisman- um gerir ráð fyrir að enginn munur sé á skáld- skap og veruleika, að sagan sé bæði tilbúning- ur og samhengislaus. Ég tel þessa aðferð al- gerlega ónothæfa fyrir sagnfræðinga. Þótt það sé bæði flókið og erfitt að afla vitneskju um fortíðina þá verðum við að ganga út frá því að til sé raunveruleiki, við getum ekki einfald- lega búið til fortíðina. Póstmódernisminn er hins vegar afsprengi okkar tíma og hann hef- ur minnt okkur rækilega á hvernig vísindin hafa verið misnotuð í nafni hlutlægni og hlut- leysis. Ýmsir virtir sagnfræðingar telja sig póst- módernista, t.d. Simon Schama og Jonathan Spence. Það mætti e.t.v. líkja sagnaritun þeirra við morðsögu þar sem vitnin sem köll- uð eru fyrir koma fram með ólíkar útgáfur af því sem „raunverulega“ gerðist. Einkennist sagnfrœðin um þessar mundir frekar af átökum á milli formgerðarsinna og menningarsinna? Mér sýnist að nú séu menn farnir að blanda aðferðum saman og ég skrifaði bókina um sagnaritun á 20. öld m.a. til þess að vekja á þessu athygli. Ég taldi að við yrðum að taka þeirri áskorun sem felst í póstmódernisman- um en urn leið vildi ég gagnrýna róttækasta form hans. í bókinni reynir þú að feta meðalveg þegar þú notar hugtakið sennileiki til að lýsa því markmiði sem niðurstöður sagnfrœðirann- sókna eigi að hafa. Já, það er rétt. Ert þú þá að reyna að draga úr spennunni á milli hlutlœgni í anda Rankes og póstmódern- isma? Hlutlægni í anda Rankes er orðin úrelt. Hann er sem sagt dauður? Já, Ranke er dauður, en þó ekki sú við- leitni hans að byggja frásögnina á traustum heimildum. Með tímanum hafa sagnfræðing- ar orðið enn gagnrýnni á heimildirnar en hann var, saml erum við aldrei nægilega gagnrýnin. Nú á dögum er talsvert um sagnaritun bæði í anda femínisma og póstmódernisma, marx- isma og íhaldsstefnu, sem túlkar heimildirnar á mjög frjálslegan hátt. Og þú vilt að menn haldi sig við heimild- irnar? Já, vissulega, og ég vil leggja áherslu á að við getum aldrei verið of varkár í notkun þeirra. Við vitum að margir sagnfræðingar hafa notað söguna í pólitískum tilgangi, einn- ig þeir sem kenndu sig við hlullægni; einnig þeir héldu í skjalasöfnin til þess að grafa upp „vísindalegar sannanir“ fyrir fordómum sín- um - þjóðernislegum, kynferðislegum og kyn- þáttalegum. 60
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.