Ný saga - 01.01.1999, Page 62

Ný saga - 01.01.1999, Page 62
„Hlutlægni er ekki lengur í tísku“ Róttækasta afbrigðið af póstmódern- isma gerir ráð fyrir að enginn munur sé á skáldskap og veruleika Hlutlægni í anda Rankes er orðin úrelt á einn hátt en í sagnfræðinni er um margar leiðir að ræða. Hugmyndin um nývœðingu er þá ekki sér- stakt kennimið? Nei, hún er aðeins ein kenning af mörgum, ein leið til að túlka söguna. En hvctð með almenning og stórviðburði? / bandarískum bókabúðum er hilluplássið sem bcmdaríska borgarastríðið og síðari heims- styrjöldin fá ótrúlega mikið? Fólk virðist almennt hafa mikinn áhuga á hroðalegum atburðum. Er þá hinn aukni áhugi á helförinni bara enn eitt dœmi um það? Námskeið um hana í bandarískum háskólum virðast njóta gífur- legra vinsadda? Jú, það er rétt. (Iggers vísaði spurningunni til konu sinnar sem sat við tölvu í hinum enda stofunnar en áslátturinn bar þess glögg merki að hún hafði byrjað ritferil sinn á tíma hand- knúinna ritvéla. Hún fullyrti að fyrir marga stúdenta sé þetta eins og að fara á hrollvekju eða hryllingsmynd.] Að lokum langar mig til að minnast á póst- módernismann. Hvað finnst þér um þá gagn- rýni sem póstmódernistar hafa settfram á hina hefðbundnu, heimildabundnu sagnfræði? Róttækasta afbrigðið af póstmódernisman- um gerir ráð fyrir að enginn munur sé á skáld- skap og veruleika, að sagan sé bæði tilbúning- ur og samhengislaus. Ég tel þessa aðferð al- gerlega ónothæfa fyrir sagnfræðinga. Þótt það sé bæði flókið og erfitt að afla vitneskju um fortíðina þá verðum við að ganga út frá því að til sé raunveruleiki, við getum ekki einfald- lega búið til fortíðina. Póstmódernisminn er hins vegar afsprengi okkar tíma og hann hef- ur minnt okkur rækilega á hvernig vísindin hafa verið misnotuð í nafni hlutlægni og hlut- leysis. Ýmsir virtir sagnfræðingar telja sig póst- módernista, t.d. Simon Schama og Jonathan Spence. Það mætti e.t.v. líkja sagnaritun þeirra við morðsögu þar sem vitnin sem köll- uð eru fyrir koma fram með ólíkar útgáfur af því sem „raunverulega“ gerðist. Einkennist sagnfrœðin um þessar mundir frekar af átökum á milli formgerðarsinna og menningarsinna? Mér sýnist að nú séu menn farnir að blanda aðferðum saman og ég skrifaði bókina um sagnaritun á 20. öld m.a. til þess að vekja á þessu athygli. Ég taldi að við yrðum að taka þeirri áskorun sem felst í póstmódernisman- um en urn leið vildi ég gagnrýna róttækasta form hans. í bókinni reynir þú að feta meðalveg þegar þú notar hugtakið sennileiki til að lýsa því markmiði sem niðurstöður sagnfrœðirann- sókna eigi að hafa. Já, það er rétt. Ert þú þá að reyna að draga úr spennunni á milli hlutlœgni í anda Rankes og póstmódern- isma? Hlutlægni í anda Rankes er orðin úrelt. Hann er sem sagt dauður? Já, Ranke er dauður, en þó ekki sú við- leitni hans að byggja frásögnina á traustum heimildum. Með tímanum hafa sagnfræðing- ar orðið enn gagnrýnni á heimildirnar en hann var, saml erum við aldrei nægilega gagnrýnin. Nú á dögum er talsvert um sagnaritun bæði í anda femínisma og póstmódernisma, marx- isma og íhaldsstefnu, sem túlkar heimildirnar á mjög frjálslegan hátt. Og þú vilt að menn haldi sig við heimild- irnar? Já, vissulega, og ég vil leggja áherslu á að við getum aldrei verið of varkár í notkun þeirra. Við vitum að margir sagnfræðingar hafa notað söguna í pólitískum tilgangi, einn- ig þeir sem kenndu sig við hlullægni; einnig þeir héldu í skjalasöfnin til þess að grafa upp „vísindalegar sannanir“ fyrir fordómum sín- um - þjóðernislegum, kynferðislegum og kyn- þáttalegum. 60
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.