Ný saga - 01.01.1999, Síða 62

Ný saga - 01.01.1999, Síða 62
„Hlutlægni er ekki lengur í tísku“ Róttækasta afbrigðið af póstmódern- isma gerir ráð fyrir að enginn munur sé á skáldskap og veruleika Hlutlægni í anda Rankes er orðin úrelt á einn hátt en í sagnfræðinni er um margar leiðir að ræða. Hugmyndin um nývœðingu er þá ekki sér- stakt kennimið? Nei, hún er aðeins ein kenning af mörgum, ein leið til að túlka söguna. En hvctð með almenning og stórviðburði? / bandarískum bókabúðum er hilluplássið sem bcmdaríska borgarastríðið og síðari heims- styrjöldin fá ótrúlega mikið? Fólk virðist almennt hafa mikinn áhuga á hroðalegum atburðum. Er þá hinn aukni áhugi á helförinni bara enn eitt dœmi um það? Námskeið um hana í bandarískum háskólum virðast njóta gífur- legra vinsadda? Jú, það er rétt. (Iggers vísaði spurningunni til konu sinnar sem sat við tölvu í hinum enda stofunnar en áslátturinn bar þess glögg merki að hún hafði byrjað ritferil sinn á tíma hand- knúinna ritvéla. Hún fullyrti að fyrir marga stúdenta sé þetta eins og að fara á hrollvekju eða hryllingsmynd.] Að lokum langar mig til að minnast á póst- módernismann. Hvað finnst þér um þá gagn- rýni sem póstmódernistar hafa settfram á hina hefðbundnu, heimildabundnu sagnfræði? Róttækasta afbrigðið af póstmódernisman- um gerir ráð fyrir að enginn munur sé á skáld- skap og veruleika, að sagan sé bæði tilbúning- ur og samhengislaus. Ég tel þessa aðferð al- gerlega ónothæfa fyrir sagnfræðinga. Þótt það sé bæði flókið og erfitt að afla vitneskju um fortíðina þá verðum við að ganga út frá því að til sé raunveruleiki, við getum ekki einfald- lega búið til fortíðina. Póstmódernisminn er hins vegar afsprengi okkar tíma og hann hef- ur minnt okkur rækilega á hvernig vísindin hafa verið misnotuð í nafni hlutlægni og hlut- leysis. Ýmsir virtir sagnfræðingar telja sig póst- módernista, t.d. Simon Schama og Jonathan Spence. Það mætti e.t.v. líkja sagnaritun þeirra við morðsögu þar sem vitnin sem köll- uð eru fyrir koma fram með ólíkar útgáfur af því sem „raunverulega“ gerðist. Einkennist sagnfrœðin um þessar mundir frekar af átökum á milli formgerðarsinna og menningarsinna? Mér sýnist að nú séu menn farnir að blanda aðferðum saman og ég skrifaði bókina um sagnaritun á 20. öld m.a. til þess að vekja á þessu athygli. Ég taldi að við yrðum að taka þeirri áskorun sem felst í póstmódernisman- um en urn leið vildi ég gagnrýna róttækasta form hans. í bókinni reynir þú að feta meðalveg þegar þú notar hugtakið sennileiki til að lýsa því markmiði sem niðurstöður sagnfrœðirann- sókna eigi að hafa. Já, það er rétt. Ert þú þá að reyna að draga úr spennunni á milli hlutlœgni í anda Rankes og póstmódern- isma? Hlutlægni í anda Rankes er orðin úrelt. Hann er sem sagt dauður? Já, Ranke er dauður, en þó ekki sú við- leitni hans að byggja frásögnina á traustum heimildum. Með tímanum hafa sagnfræðing- ar orðið enn gagnrýnni á heimildirnar en hann var, saml erum við aldrei nægilega gagnrýnin. Nú á dögum er talsvert um sagnaritun bæði í anda femínisma og póstmódernisma, marx- isma og íhaldsstefnu, sem túlkar heimildirnar á mjög frjálslegan hátt. Og þú vilt að menn haldi sig við heimild- irnar? Já, vissulega, og ég vil leggja áherslu á að við getum aldrei verið of varkár í notkun þeirra. Við vitum að margir sagnfræðingar hafa notað söguna í pólitískum tilgangi, einn- ig þeir sem kenndu sig við hlullægni; einnig þeir héldu í skjalasöfnin til þess að grafa upp „vísindalegar sannanir“ fyrir fordómum sín- um - þjóðernislegum, kynferðislegum og kyn- þáttalegum. 60
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.