Ný saga - 01.01.1999, Side 98

Ný saga - 01.01.1999, Side 98
Einnig má geta þess að í Odda- verjaþætti morar allt í jarteinum sem gætir ekki í A-gerð Þorláks- sögu fyrr en eftir lát Þorláks og í öðrum viðbótum B-gerðar sjást einnig fleiri krafta- verk í lifanda lífi Ármann Jakobsson og Ásdís Egilsdóttir kona hans ekki lifað lengi.36 En samkvæmt annálum deyr Eyjólfur ekki fyrr en árið 1213, löngu síðar en Þorlákur byskup og væntan- lega saddur iífdaga. Þar er Oddaverjaþáttur því sem fyrr á villigötum.37 Hér hafa verið rakin nokkur dæmi um vill- ur í Oddaverjaþætti. Einnig má geta þess að í Oddaverjaþælti morar allt í jarteinum sem gætir ekki í A-gerð Þorlákssögu fyrr en eftir lát Þorláks og í öðrum viðbótum B-gerðar sjást einnig fleiri kraftaverk í lifanda lífi. Nú hafa jarteinir þessar að sjálfsögðu verið vel kunnar þeim fræðimönnum sem trúaðir hafa verið á heimildargildi sögunnar en þeir hafa haft þá trú „að ef galdur er tekinn úr galdra- sögu, verði afgangurinn sönn saga.“38 Nú eru byskupasögur aldrei lausar við Guð eða jarteinir hans og milligöngumanna hans. í sjálfu sér er ekki hægt að hafna sögu af helgi- sagnaætt sem heimild aðeins þess vegna. A hinn bóginn felst tvískinnungur í því að telja A-gerð varasama heimild vegna hneigðar til að lyfta Þorláki sem helgimynd á stall en Oddaverjaþátt góða heimild þrátt l'yrir öll kraftaverkin. Oddaverjaþáttur er engu síður grein af meiði helgisagnaritunar en hin eldri Þorlákssaga og í honum er gnótt helgisagna- minna. Þannig háðu hinir helgu byskupar Þorlák- ur og Ambrosius báðir baráttu við veraldlegt vald og minnir margt í Þorlákssögu á sögu Ambrosiusar byskups. Þetta kemur einnig fram í Oddaverjaþætti. Hendur andstæðinga beggja byskupanna stirðna þegar þeir ætla gegn þeim með vopnum.39 Ambrosius og Þor- lákur sýna sama styrk og staðfestu í barátt- unni gegn andstæðingum sínum og hátterni og orðfæri andstæðinganna er keimlíkt. Þá má nefna að í báðum sögunum hyggjast and- stæðingarnir gera kirkjur að hrossahúsum, byskupunum til háðungar.40 Staðamál hin fyrri Að síðustu verður að víkja aðeins að staða- málum fyrri sem Oddaverjaþáttur er eina heimildin um. Rétt er þó að geta þess að í þættinum er fyrst og fremst deilt um siðsemi í hjúskap og samlífi karla og kvenna, staðamál- in eru aukaatriði í þættinum. Ein þeirra setn- inga sem B-gerð hefur umfram A-gerð Þor- lákssögu til viðbótar við Oddaverjaþátt er á þessa leið: „Það er og greinanda að herra Ey- steinn erkibyskup opinberaði honum sinn boðskap með bréfum til Islands að allir stað- ir er eftir fornum vana héldust af leikmönn- um skyldu nú allir vera undir byskupa valdi.“41 Um þennan boðskap er deill í fyrstu köfluni Oddaverjaþáttar en Þorlákur er þar sagður láta undan og eyðir mestu púðri í að bæta siðferði höfðingja og annarra lands- manna. Þó tekst honum að fá Sigurð Orms- son og aðra höfðingja í Austfirðingafjórðungi til að láta undan þannig að kirkjan telst eiga staðina að nafninu til en Þorlákur veitir Sig- urði og öðrum höfðingjum þá í „lén“ í stað- inn. Eins og segir í Þorlákssögu: Og eftir messuna skipaði hann Sigurði staðinn í lén urn stundar sakir og hann jár honum að halda. Fór byskup þaðan til Rauðalækjar; bjó þar Ormur hinn gamli; hóf hann þar slíkt kall sem að Svínafelli ... En þó að margir væri tregir til að já undan sér sínar erfðir, þá kom þó í einn stað nið- ur að Þorlákur byskup l'ékk forræði á öll- um stöðum fyrir austan Hjörleifshöfða, utan að Þvottá og Hallormsstöðum, og það hefir þar haldist jafnan síðan.42 Velta má fyrir sér hvort orðið „lén“ sé til merkis um áhrif sunnan frá Evrópu og sé því enn ein vísbending um hvernig Oddaverja- þáttur dregur dám af samtíma sínum.43 Um þennan samning Þorláks við Sigurð og aðra austfirska höfðingja er einnig getið í Arnasögu byskups: Þat sumar reið Árni byskup fyrir norðan Sólheimajökul ok rak byskupligt embætti um Austfirðingafjórðung, ok eptir tilskip- an herra Jóns erkibiskups hóf hann tilkall á alla staði, þá sem þar vóru. En þótt þat yrði með nokkurum mótmælum af þeira hendi sem heldu þess kyns eignir fekk hann vald yfir flestum öllum stöðum utan Þváttá ok Hallormsstöðum. Gengu því Austfirðingar léttligar at þessu en aðrir menn at hinn sæli Þorlákr með ráði Eysteins erkibiskups hóf þat sama tilkall á Svínafelli við Sigurð Ormsson, ok hann jáði biskupi þeiri kirkju- eign; vóru ok eptir þessu dæmi vel flestir 96
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.