Ný saga - 01.01.1999, Page 98

Ný saga - 01.01.1999, Page 98
Einnig má geta þess að í Odda- verjaþætti morar allt í jarteinum sem gætir ekki í A-gerð Þorláks- sögu fyrr en eftir lát Þorláks og í öðrum viðbótum B-gerðar sjást einnig fleiri krafta- verk í lifanda lífi Ármann Jakobsson og Ásdís Egilsdóttir kona hans ekki lifað lengi.36 En samkvæmt annálum deyr Eyjólfur ekki fyrr en árið 1213, löngu síðar en Þorlákur byskup og væntan- lega saddur iífdaga. Þar er Oddaverjaþáttur því sem fyrr á villigötum.37 Hér hafa verið rakin nokkur dæmi um vill- ur í Oddaverjaþætti. Einnig má geta þess að í Oddaverjaþælti morar allt í jarteinum sem gætir ekki í A-gerð Þorlákssögu fyrr en eftir lát Þorláks og í öðrum viðbótum B-gerðar sjást einnig fleiri kraftaverk í lifanda lífi. Nú hafa jarteinir þessar að sjálfsögðu verið vel kunnar þeim fræðimönnum sem trúaðir hafa verið á heimildargildi sögunnar en þeir hafa haft þá trú „að ef galdur er tekinn úr galdra- sögu, verði afgangurinn sönn saga.“38 Nú eru byskupasögur aldrei lausar við Guð eða jarteinir hans og milligöngumanna hans. í sjálfu sér er ekki hægt að hafna sögu af helgi- sagnaætt sem heimild aðeins þess vegna. A hinn bóginn felst tvískinnungur í því að telja A-gerð varasama heimild vegna hneigðar til að lyfta Þorláki sem helgimynd á stall en Oddaverjaþátt góða heimild þrátt l'yrir öll kraftaverkin. Oddaverjaþáttur er engu síður grein af meiði helgisagnaritunar en hin eldri Þorlákssaga og í honum er gnótt helgisagna- minna. Þannig háðu hinir helgu byskupar Þorlák- ur og Ambrosius báðir baráttu við veraldlegt vald og minnir margt í Þorlákssögu á sögu Ambrosiusar byskups. Þetta kemur einnig fram í Oddaverjaþætti. Hendur andstæðinga beggja byskupanna stirðna þegar þeir ætla gegn þeim með vopnum.39 Ambrosius og Þor- lákur sýna sama styrk og staðfestu í barátt- unni gegn andstæðingum sínum og hátterni og orðfæri andstæðinganna er keimlíkt. Þá má nefna að í báðum sögunum hyggjast and- stæðingarnir gera kirkjur að hrossahúsum, byskupunum til háðungar.40 Staðamál hin fyrri Að síðustu verður að víkja aðeins að staða- málum fyrri sem Oddaverjaþáttur er eina heimildin um. Rétt er þó að geta þess að í þættinum er fyrst og fremst deilt um siðsemi í hjúskap og samlífi karla og kvenna, staðamál- in eru aukaatriði í þættinum. Ein þeirra setn- inga sem B-gerð hefur umfram A-gerð Þor- lákssögu til viðbótar við Oddaverjaþátt er á þessa leið: „Það er og greinanda að herra Ey- steinn erkibyskup opinberaði honum sinn boðskap með bréfum til Islands að allir stað- ir er eftir fornum vana héldust af leikmönn- um skyldu nú allir vera undir byskupa valdi.“41 Um þennan boðskap er deill í fyrstu köfluni Oddaverjaþáttar en Þorlákur er þar sagður láta undan og eyðir mestu púðri í að bæta siðferði höfðingja og annarra lands- manna. Þó tekst honum að fá Sigurð Orms- son og aðra höfðingja í Austfirðingafjórðungi til að láta undan þannig að kirkjan telst eiga staðina að nafninu til en Þorlákur veitir Sig- urði og öðrum höfðingjum þá í „lén“ í stað- inn. Eins og segir í Þorlákssögu: Og eftir messuna skipaði hann Sigurði staðinn í lén urn stundar sakir og hann jár honum að halda. Fór byskup þaðan til Rauðalækjar; bjó þar Ormur hinn gamli; hóf hann þar slíkt kall sem að Svínafelli ... En þó að margir væri tregir til að já undan sér sínar erfðir, þá kom þó í einn stað nið- ur að Þorlákur byskup l'ékk forræði á öll- um stöðum fyrir austan Hjörleifshöfða, utan að Þvottá og Hallormsstöðum, og það hefir þar haldist jafnan síðan.42 Velta má fyrir sér hvort orðið „lén“ sé til merkis um áhrif sunnan frá Evrópu og sé því enn ein vísbending um hvernig Oddaverja- þáttur dregur dám af samtíma sínum.43 Um þennan samning Þorláks við Sigurð og aðra austfirska höfðingja er einnig getið í Arnasögu byskups: Þat sumar reið Árni byskup fyrir norðan Sólheimajökul ok rak byskupligt embætti um Austfirðingafjórðung, ok eptir tilskip- an herra Jóns erkibiskups hóf hann tilkall á alla staði, þá sem þar vóru. En þótt þat yrði með nokkurum mótmælum af þeira hendi sem heldu þess kyns eignir fekk hann vald yfir flestum öllum stöðum utan Þváttá ok Hallormsstöðum. Gengu því Austfirðingar léttligar at þessu en aðrir menn at hinn sæli Þorlákr með ráði Eysteins erkibiskups hóf þat sama tilkall á Svínafelli við Sigurð Ormsson, ok hann jáði biskupi þeiri kirkju- eign; vóru ok eptir þessu dæmi vel flestir 96
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.