Ný saga - 01.01.1999, Síða 98

Ný saga - 01.01.1999, Síða 98
Einnig má geta þess að í Odda- verjaþætti morar allt í jarteinum sem gætir ekki í A-gerð Þorláks- sögu fyrr en eftir lát Þorláks og í öðrum viðbótum B-gerðar sjást einnig fleiri krafta- verk í lifanda lífi Ármann Jakobsson og Ásdís Egilsdóttir kona hans ekki lifað lengi.36 En samkvæmt annálum deyr Eyjólfur ekki fyrr en árið 1213, löngu síðar en Þorlákur byskup og væntan- lega saddur iífdaga. Þar er Oddaverjaþáttur því sem fyrr á villigötum.37 Hér hafa verið rakin nokkur dæmi um vill- ur í Oddaverjaþætti. Einnig má geta þess að í Oddaverjaþælti morar allt í jarteinum sem gætir ekki í A-gerð Þorlákssögu fyrr en eftir lát Þorláks og í öðrum viðbótum B-gerðar sjást einnig fleiri kraftaverk í lifanda lífi. Nú hafa jarteinir þessar að sjálfsögðu verið vel kunnar þeim fræðimönnum sem trúaðir hafa verið á heimildargildi sögunnar en þeir hafa haft þá trú „að ef galdur er tekinn úr galdra- sögu, verði afgangurinn sönn saga.“38 Nú eru byskupasögur aldrei lausar við Guð eða jarteinir hans og milligöngumanna hans. í sjálfu sér er ekki hægt að hafna sögu af helgi- sagnaætt sem heimild aðeins þess vegna. A hinn bóginn felst tvískinnungur í því að telja A-gerð varasama heimild vegna hneigðar til að lyfta Þorláki sem helgimynd á stall en Oddaverjaþátt góða heimild þrátt l'yrir öll kraftaverkin. Oddaverjaþáttur er engu síður grein af meiði helgisagnaritunar en hin eldri Þorlákssaga og í honum er gnótt helgisagna- minna. Þannig háðu hinir helgu byskupar Þorlák- ur og Ambrosius báðir baráttu við veraldlegt vald og minnir margt í Þorlákssögu á sögu Ambrosiusar byskups. Þetta kemur einnig fram í Oddaverjaþætti. Hendur andstæðinga beggja byskupanna stirðna þegar þeir ætla gegn þeim með vopnum.39 Ambrosius og Þor- lákur sýna sama styrk og staðfestu í barátt- unni gegn andstæðingum sínum og hátterni og orðfæri andstæðinganna er keimlíkt. Þá má nefna að í báðum sögunum hyggjast and- stæðingarnir gera kirkjur að hrossahúsum, byskupunum til háðungar.40 Staðamál hin fyrri Að síðustu verður að víkja aðeins að staða- málum fyrri sem Oddaverjaþáttur er eina heimildin um. Rétt er þó að geta þess að í þættinum er fyrst og fremst deilt um siðsemi í hjúskap og samlífi karla og kvenna, staðamál- in eru aukaatriði í þættinum. Ein þeirra setn- inga sem B-gerð hefur umfram A-gerð Þor- lákssögu til viðbótar við Oddaverjaþátt er á þessa leið: „Það er og greinanda að herra Ey- steinn erkibyskup opinberaði honum sinn boðskap með bréfum til Islands að allir stað- ir er eftir fornum vana héldust af leikmönn- um skyldu nú allir vera undir byskupa valdi.“41 Um þennan boðskap er deill í fyrstu köfluni Oddaverjaþáttar en Þorlákur er þar sagður láta undan og eyðir mestu púðri í að bæta siðferði höfðingja og annarra lands- manna. Þó tekst honum að fá Sigurð Orms- son og aðra höfðingja í Austfirðingafjórðungi til að láta undan þannig að kirkjan telst eiga staðina að nafninu til en Þorlákur veitir Sig- urði og öðrum höfðingjum þá í „lén“ í stað- inn. Eins og segir í Þorlákssögu: Og eftir messuna skipaði hann Sigurði staðinn í lén urn stundar sakir og hann jár honum að halda. Fór byskup þaðan til Rauðalækjar; bjó þar Ormur hinn gamli; hóf hann þar slíkt kall sem að Svínafelli ... En þó að margir væri tregir til að já undan sér sínar erfðir, þá kom þó í einn stað nið- ur að Þorlákur byskup l'ékk forræði á öll- um stöðum fyrir austan Hjörleifshöfða, utan að Þvottá og Hallormsstöðum, og það hefir þar haldist jafnan síðan.42 Velta má fyrir sér hvort orðið „lén“ sé til merkis um áhrif sunnan frá Evrópu og sé því enn ein vísbending um hvernig Oddaverja- þáttur dregur dám af samtíma sínum.43 Um þennan samning Þorláks við Sigurð og aðra austfirska höfðingja er einnig getið í Arnasögu byskups: Þat sumar reið Árni byskup fyrir norðan Sólheimajökul ok rak byskupligt embætti um Austfirðingafjórðung, ok eptir tilskip- an herra Jóns erkibiskups hóf hann tilkall á alla staði, þá sem þar vóru. En þótt þat yrði með nokkurum mótmælum af þeira hendi sem heldu þess kyns eignir fekk hann vald yfir flestum öllum stöðum utan Þváttá ok Hallormsstöðum. Gengu því Austfirðingar léttligar at þessu en aðrir menn at hinn sæli Þorlákr með ráði Eysteins erkibiskups hóf þat sama tilkall á Svínafelli við Sigurð Ormsson, ok hann jáði biskupi þeiri kirkju- eign; vóru ok eptir þessu dæmi vel flestir 96
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.