Teningur - 01.06.1989, Blaðsíða 49

Teningur - 01.06.1989, Blaðsíða 49
HALLDÓR BJÖRN RUNÓLFSSON LISTIN AÐ FYLGJAST MEÐ LISTINNI Margt af því sem skrafað er um í heimi myndlistar er byggt á misskiln- ingi, lítt athuguðu máli og gleymsku. Þetta leiðir oft til rangrar ályktunar um listir á líðandi stund og gerir lista- mönnum erfiðara að skilja stöðu sína og stefnu. Því vil ég leggja mitt af mörkum til að leiðrétta ýmislegt sem ég hef heyrt eða lesið varðandi myndlist og veldur oft skammhlaupi í huga íslenskra listamanna. LÍFDAGAR LISTSTRAUMA Eitt af því sem oft er nefnt á þessum síðustu og verstu tímum er hve list- stefnur samtímans ganga fljótt yfir. Listamenn og leikir telja að æ erfiðara sé að fylgjast með örum listbrigðum líðandi stundar eða skilja breyting- arnar að einhverju ráði. Sumir kenna um hverfulleik tilverunnar og telja hann fara ört vaxandi á tímum síð- borgaralegs kapítalisma. Þeir segja að í stað varanlegra strauma áður fyrr séu ekki eftir nema fánýtar og skammlífar tískustefnur. Fyrir skömmu ákvað ég að setjast niður og telja lífdaga algengustu stefna í nútímalist og vita hvort rétt væri að þær gengju hraðar yfir en forðum. Mér til mikillar furðu kom í ■jós að listin er með öllu óháð auknu skriði hinnar tæknilegu framvindu. Ýmsar merkar stefnur í lok síðustu aldar og á fyrri hluta þessarar skáka hæglega þeim hraða sem við eigum að venjast í listheimi samtímans. Svo virðist sem mannshugurinn þurfi síst æinni tíma en áður til að gjörmelta eigindir líðandi liststrauma. En hver er ástæðan fyrir þessari missýn okkar? Sennileg ruglum við síauknu upplýsingaflóði um listir saman við raunverulega framrás þeirra. Áður fyrr og raunar til skamms tíma voru boðleiöir lista afar stopular. Menn sem vildu fylgjast með urðu að bera sig eftir björginni með því að ferðast. Þá var tími hinna stóru mið- stöðva, Rómar, Parísar og New York. Nú er hins vegar lítið eftir af nútíma þeirra Descartes og Rubens, þeim tíma sem SÚM-hópurinn náði að upplifa ef marka má nýlega sýningar- skrá Kjarvalsstaða. Þar kemur nefni- lega í Ijós hve seint og illa þeim félögum bárust fregnir af listvið- burðum utan úr heimi. LISTIN Á TÍMUM UPPLÝSINGASTREYMIS Nú er öldin önnur og enn annarrar missýnar. Mörgum íslenskum lista- mönnum sem fylgjast grannt með þemagreinum listtímarita finnst sem ný liststefna fæðist með hverju nýju tölublaði. Þar er komin enn ein ástæðan fyrir hve margir telja list- stefnur líðandi stundar í meira lagi hraðfleygar. Slík tímarit valda uppnámi og gera menn óörugga. Ef til vill raskar hið óstöðvandi upplýsingastreymi ró manna í stað þess að svala forvitni þeirra. Þeim finnst þeir vera tjóðraðar eftirlegukindur langt frá hinum sanna púlsi menningar og lista og líður þá eins og Jónasi Hallgrímssyni í kvæð- inu Einbúinn: „Ég hef leitað mér að, hvar ég ætti mér stað... En ég fann ekki neinn, ég er orðinn of seinn, þar er alsett af lifandi og dauðum..." Ráðið við þessu er að hætta að skoða listtímaritin en lesa þau í staðinn. Þá læra menn að meta hið mikla upplýsingastreymi þegar þeir sökkva sér ofan í vandamálin að baki listinni. Vissulega á þetta ekki ein- göngu við um alþjóðlegu listritin Flash Art, Artforum eða Kunstforum heldur einnig Playboy og alla slíka léttbleytu. Manni sem einungis skoðar slík blöð finnst hann e.t.v. sénslaus og víðs- fjarri góðu gamni. En um leið og hann kynnist kynlífsvanda Bandaríkja- manna í lesendadálkunum þakkar hann sínum sæla fyrir sitt tilbreytinga- snauða ástalíf. Taka má sem dæmi símúlasjónist- ana vestanhafs. Af verkum Jeff Koons, Peter Halleys, Haim Stein- bachs og Ross Bleckners mætti í fljótu bragði ætla að þeir hefðu hitt naglann á höfuðið og brotist út úr hinni síðmódernísku kreppu í eitt skipti fyrir öll. Sumir telja þá jafnvel halda á lottó-vinningi 21. aldarinnar. En ef gaumur er gefinn að yfirlýs- ingum þeirra sjálfra, skilst lesanda hve fast þeir sitja í deiglunni. Það er ekki einasta að þeir séu fangaðir í helli Platóns, heldur gera þeir sér fulla grein fyrir því. Að því leytinu eru þeir betur settir en íslenskir listamenn sem sumir hverjir eru öldungis ómeð- vitaðir um fjötur sinn. ÞJÓÐSAGAN UM MIÐSTÖÐVARNAR Þá er með öllu óvíst að lausnin á 47
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Teningur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Teningur
https://timarit.is/publication/820

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.