Svart á hvítu - 01.01.1979, Blaðsíða 41

Svart á hvítu - 01.01.1979, Blaðsíða 41
Kinetoscope, jalnan kenndur við Edison en var í raun fundinn upp og smíðaður a( aðstoðarmanni hans, W. K. L. Dickson; grundvaliaruppfinning fyrir framþróun kvik- myndatækninnar. Ijósast var þetta í Frakklandi og Bandaríkjunum. Franska fyrir- tækiö Pathe eignaðist fyrir 1914 dreifingarfyrirtæki víöa í heimin- um. Einokunaraðstaöa þess varö svo sterk aö þaö náöi að standa í vegi fyrir þjóðlegri kvik- myndagerð í flestum löndum Evrópu. Hvorki bretar né þjóð- verjar höföu þá nægilegt fjár- magn í þessari grein aö þeir næöu að hamla gegn einokun Pathe fyrirtækisins. Stór fyrir- tæki eins og Nordisk Film í Dan- mörku og Cines A. G. á Ítalíu buöu þessu franska fyrirtæki byrginn meö því aö kaupa kvik- myndahús í ýmsum löndum og koma sér þannig upp bíókeðjum til þess aö tryggja sér markað fyrir myndir sínar. í Bandaríkjun- um var litið á kvikmyndagerö sem hverja aóra iðnaðarfram- leiöslu. Samkeppnin var geysi- hörö og þegar framleiöendum varð Ijóst aö hún leiddi til lægra miðaverðs vaknaöi áhuginn á hringamyndun. Níu stærstu framleiöslufyrirtækin tóku hönd- um saman og mynduðu sam- steypuna „Motion Pictures Pat- ent Company“. Hún tryggði sér rétt á ýmsum einkaleyfum í kvik- myndaiðnaðinum og veitti meö- limum sínum leyfi til kvikmynda- sýninga. Fyrsti og stærsti hrá- filmuframleiðandinn Eastman Kodak Co. var tekinn inn í sam- steypuna og féllst á aö selja filmur einvöröungu til kvik- myndagerðar á vegum fyrirtækja samsteypunnar. Þannig skap- aðist einokun á kvikmyndagerð gegnum hráfilmusölu. Þeim kvikmyndahúsum sem reyndu aö fá kvikmyndir frá óháöum framleiðslufyrirtækjum var refs- aö á ýmsan hátt m. a. meö því aö taka af þeim sýningartæki. Þrátt fyrir þessar aögeröir reyndu ýmsir óháöir dreifingaraðilar aö starfa utan samsteypunnar. Á vegum samsteypunnar var því stofnað dreifingarfyrirtæki Gen- eral Film Co. sem lagöi undir sig 57 af 58 helstu dreifingarfyrir- tækjum sem störfuöu í Banda- ríkjunum 1910. Markmiöiö meö samsteypunni var aö framleiða eins ódýrar og gróðavænlegar kvikmyndir og hægt var. Sam- steypan staölaöi og skipulagói kvikmyndaframleiðsluna eftir fyrirmyndum sem þekktust í öðrum iöngreinum. Launum kvikmyndagerðarmanna og leik- ara var haldið í lágmarki, leigu- verö var ákveðið og ekkert tillit var tekið til óska kvikmyndahús- anna um kvikmyndir til sýninga. Kvikmyndaiðnaðurinn Allt frá byrjun var litið á kvik- myndaframleiöslu sem áhættu- sama starfsemi og þaó var ekki fyrr en rétt fyrir fyrri heimsstyrj- öldina aö bankarnir fengu áhuga á þessum nýja iðnaði og sáu sér hag í aö fjárfesta þar. 1927 var svo komið aö þau 20 þúsund kvikmyndahús sem þá voru starfandi í Bandaríkjunum voru aö mestu leyti komin undir stjórn risafélaganna sem aftur voru í nánum tengslum viö bankakerf- iö og stóriönaöinn. Samstarfiö viö bankana leiddi til enn frekari stöölunar og flokkunar á kvik- myndum. j Evrópu haföi Þýska- land náö forustunni í kvik- myndaframleiðslu meö fjár- magni frá bönkum og einnig þar eins og í Bandaríkjunum var kvikmyndaiðnaðurinn í höndum fáeinna risafyrirtækja. Þau höföu vinsælustu og dýrustu leikarana á sínum snærum og framleiddu bestsóttu myndirnar. Stöðug framleiösla þeirra geröi þeim kleift að jafna út hallann á einstökum myndum í heildar- framleiöslunni. Kostnaðurinn viö gerð myndanna jókst stórum og hin mikla fjárþörf geröi óháð- um framleiðendum erfitt fyrir. Talmyndin Allt fram til 1927 jókst aösókn aö kvikmyndum í flestum lönd- um. En þá fór að bera á kreppu í SVART A HVÍTU 39
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Svart á hvítu

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Svart á hvítu
https://timarit.is/publication/821

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.