Svart á hvítu - 01.01.1979, Qupperneq 63

Svart á hvítu - 01.01.1979, Qupperneq 63
Skömmu eftir fyrstu lendingu bandarískra geimfara á tunglinu, tók sú skoðun að gera vart við sig í Bandaríkjunum að lendingin hefði verið sett á svið, ætluð sem kosningabragð. Það tók marga mánuði að kveða efasemdirnar niður að fullu. sínu. Að setja upp sem andstæður skáldverk/ekki-skáldverk ber vott um álíka stöðnun og hin vinsæla 19. aldar díalektík milli ,,lífs“ og „listar". Benjamin hafði þegar sýnt fram á að „tækjabúnaðurinn" (hugtakið fjöl- miðill hafði enn ekki verið fundið upp) eyðir sérkennum hins upp- runalega. Meö vitundariðnaðinum hverfa skilin milli hins „ósvikna" og eftirmyndarinnar; „Tækjalausa hlið veruleikans er hér orðin listræn hlið hans“. Fjölföldunarferlið verkar aft- ur fyrir sig og breytir gagngert því sem fjölfaldað er. Þekkingarfræð- inni hefur enn ekki tekist að gera nógu rækilega grein fyrir afleiðing- um þessa. Flokkunarfræðileg ó- vissa sem af þessu leiðir hefur áhrif á „heimildarverkið" sem hugtak. í raun og veru reitist af því öll merk- ing nema sú sem lýtur að lögfræði- legri hlið málsins: verk telst heimild ef „fölsun" þess — þ. e. a. s. gerð eftirmyndar — varðar við lög. Þessi skilgreining hefur að sjálfsögðu enga fræðilega þýðingu. Það verður þegar í stað Ijóst af því einu að sé eftirmyndin tæknilega nógu vel úr garði gerð, er ómögulegt aö greina mun á henni og frummyndinni, hvort sem um er að ræða málverk, vega- bréf eða peningaseðil. Gildi hug- taksins „heimildaverk" í réttarfars- legum skilningi er fyrst og síðast hagnýts eðlis, eini tilgangur þess er að vernda efnahagslega hagsmuni. Eðli sínu samkvæmt gera raf- eindafjölmiðlar mönnum óhægt um vik að flokka framleiðslu þeirra, t. d. í heimildamyndir og leiknar myndir. Framleiðslan er Ijóslega alltaf háð sérstökum aðstæðum. Framleiðandanum líðst aldrei, öfugt við höfund hefðbundinnar skáld- sögu að bera fyrir sig að hann sé „yfir hlutina hafinn". Hann er sem sé fyrirfram hlutdrægur. Formleg sönnun þessa felst í vinnubrögðum hans. Klipping, uppsetning, hljóð- setning o. s. frv. eru allt tæknibrögð meðvitaðrar meðhöndlunar, sem einnig er forsenda allrar notkunar nýju fjölmiðlanna. Það er einmitt í þessum vinnuaðferðum sem frjó- máttur þeirra kemur í Ijós og þá gildir einu hvort um er að ræða framleiðslu frétta eða skopleikrits. Hvort sem efnið sem við er fengist er skáld- eöa heimildaefni er það aldrei annað en hráefni og því betur sem uppruni þess er rannsakaður því minni sýnist munurinn á skáldskap og heimild. (Verður aó taka til ná- kvæmrar umræöu. Raunveruleiki verður alltaf að „sviðsetningu" um leið og kvikmyndavél birtist, dæmi: lendingin á tunglinu.) 19. önnur gömul hugmynd sem hverfur fyrir tilverknað fjölmiðlanna er „verkið" sem smekkvíslega unn- inn hlutur, búinn til úr og háöur ein- hverju efni. Fjölmiðlarnir framleiða ekki slíka hluti. Þeir framleiða dag- skrár. Framleiðsla þeirra hefur öll einkenni þróunarferils. Það þýðir meira en aðeins það að þessi dag- skrá hafi engan endi (sem ef til vill skýrir að einhverju leyti margnefnt fjölmiðlahatur), það hefur í för með sér að sökum formgerðar sinnar eru fjölmiðlarnir ætíð opnir fyrir öllu því sem þeir leiða af sér. (Þetta er ekki lýsing byggð á reynsluþekkingu heldur krafa. Vissulega er þessi krafa ekki utanaökomandi, hún leiöir af gerö fjölmiðlanna. Og af þessari gerð — en ekki af einhverri gamalli fagurfræði einsog sumir hafa viljað halda fram — sprettur hið svokallaða „opna forrn" sem þrástagast hefur veriö á.) Dagskrár vitundariðnaðarins verða að bregð- ast við þeim viðbrögðum sem þær framkalla og tilraunum til að leið- rétta þær, að öðrum kosti eru þær þegar orðnar úreltar. Það má sem sagt ekki líta á þær sem neysluvöru heldur sem hráefni til sinnar eigin framleiðslu. 20. Það er eins og framúrstefnu- hreyfingin í listum steli oft á tíðum fyrirfram þeim fjölmiðlamöguleikum sem enn heyra framtíðinni til. „Meginhlutverk listarinnar hefur alla tíð veriö að skapa þörf sem ekki varð fullnægt fyrr en síðar. Saga allra listgreina geymir umbreytinga- skeið þegar ákveðin listform reyna að knýja fram áhrif sem krefjast breyttrar tækni, þ. e. a. s. nýs list- forms. Þær öfgar og sá listræni vanþroski sem þannig verður til einkum á svonefndum hnignunar- skeiðum, eiga raunverulega rætur að rekja til auðugustu skeiða lista- sögunnar. Á undanförnum árum hefur dadaisminn geymt gnægð af slíkri villimennsku. Það er fyrst nú að við sjáum hvað í honum bjó: reynt var að ná fram í málverkum (og bókmenntum) þeim áhrifum sem á- horfendur sækja nú til kvikmynd- anna.“ (Benjamin, sama verk.) Undir þetta heyrir einnig forsagn- argildi ýmissa tiltækja svo sem uppákoma, fluxus-6) og mixed-- media-shows. Ýmsir höfundar sýna SVART A HVfTU 61
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Svart á hvítu

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Svart á hvítu
https://timarit.is/publication/821

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.