Birtingur - 01.12.1958, Side 40

Birtingur - 01.12.1958, Side 40
auðvelt var að gera vinsæl meðal borgaranna eða hlutu að verða það. Það er ekki sízt af þeim sökum, sem ég hér hef nefnt, að þau skáld, sem við höfum verið að tala um, hafa átt örðugt uppdráttar og mörg þeirra ruglazt í ríminu um stundarsakir. Bragi: Þetta finnst mér nú ískyggilega nærri því, Jón minn, að „gráta burt á efri árum/æsku sinnar frjálsu spor.“ Ég er ekki í nokkrum vafa um að allt hið bezta, sem eftir ykkur rauðu pennana liggur, hafið þið ort einmitt vegna þessara „frjálsu spora“. Og ætli meinið sé ekki frekar það, að á þessum tímum alls konar hægrimennsku hafi skáldunum láðzt að stíga með stóískri ró einu skrefi lengra til vinstri? Hefja merki Is- lands rautt og hreint og fylkja um það öllum sem ungir eru og óspilltir, þeim sem eiga að erfa listina og landið? Jón úr Vör: Hér gengur þú framhjá aðalatriði míns máls, Einar Bragi. Ég kom með bókmenntalega skýringu, en ekki pólitíska ádeilu. Ég er ekki að gera játningu, skýri bara frá því, sem ég tel vera andlegar staðreynd- ir. Stjórnmálaafskipti skálda er ég reiðubúinn að tala um síðar. Það ástand skapast oft að skáldinu er nauðugur einn kostur að kasta frá sér pennanum og taka virkan þátt í stjórnmálabaráttunni, eiga þannig beinan þátt í því, að skapa það andrúmsloft að hægt sé að yrkja. Bragi: Gott, Jón! Gjörðu svo vel og fáðu þér kringlu! — Þú gerðir svo skil- merkilega grein fyrir viðhorfum þínum áðan, Hannes, að mér er nú fyllilega ljóst hvert þú stefndir í byrjun. Þetta er sjónarmið sem verðskuldar gaumgæfilega athugun. Á þessu stigi langar mig aðeins til að minna á að módernisminn í Ijóðlistinni hefur — hér á landi að minnsta kosti — aldrei verið neinn ,,skóli“ né kredduföst kenning, sem bundið hafi hendur manna; þvert á móti: hvers konar yrkinga- forskriftir hafa verið eitur í beinum allra fylgismanna hans sem ég hef haft kynni af. Hann er eftir mínum skilningi fyrst og fremst upp- reisn gegn stöðnuðum formum, vélrænum stuðlarunum, óinnlifuðu orðaskvaldri, andlausri skrúðmælgi, umskriftalausum ytaú lýsingum, myndlausum frásagnakvæðum og alls konar bundnu ,,þjóðlegu“ rausi sem var að kæfa ljóðið — og jafnframt er hann viðleitni til endur- nýjunar: sköpunar nýrra ljóðforma, hreinsunar ljóðmálsins, ný- breytni í myndum, líkingum og hugmyndatengslum í þeim megintilgangi að hefja Ijóðið sjálft til öndvegis. — I greininni um guð og sig í seinasta Birtingshefti kallar Bjarni frá Hofteigi þetta kröfu um „hrein“ ljóð. Slíkt tel ég helbera fjarstæðu: hrein ljóðlist (ren poesi) er að mínu áliti ekki til fremur en hreinn vínandi, en engu að síður er til bæði ósvikin ljóðlist og ósvikinn vínandi. — Einmitt vegna þess hve nútímaljóðlistin veitir skáldunum mikið frjálsræði, hefur hún á reiðum höndum ráð við slíkum vandkvæðum sem þú drapst á: gjörið svo vel og hefjizt handa, yrkið eins og andinn innblæs ykkur, talið við 38 Birtingur

x

Birtingur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.