Húsfreyjan - 01.10.1962, Blaðsíða 37

Húsfreyjan - 01.10.1962, Blaðsíða 37
kemur það höfuðfati einhvers við, hvort á hann er treystandi eða ekki? Þessi talshátt- ur er einnig kominn úr þýzku, af forn-þýzk- um siðvenjum, en hjá Germönum var hatt- urinn í fyrndinni valdatákn. Það var t. d. áður siður í Þýzkalandi, að við hjónavígslur afhenti brúðurin bónda sínum hatt, sem tákn þess, að hann hefði nú tekið við völdum. Og enn hafa Þjóðverjar orðatiltækið, að konan beri hattinn, sé hún stórráð í hjónabandinu. Annað er að fá skömm í hattinn, en það mun þýða að fá högg í hattinn, og þá hefur hlutaðeigandi vafalaust ekki lengur „verið maður fyrir sinn hatt". Ollum hefur einhvern tíma á lífsleiðinni verið beðið guðsblessunar, þegar við höfum hnerrað, en engum virðist detta í hug að biðja hins sama, þegar hóstað er, þó að það kunni að vera af miklu alvarlegri orsökum. Orðatil- tækið „Guð blessi þig", þegar hnerrað er, er einnig notað víðar en hér og mun eiga upp- runa sinn endur fyrir löngu í sambandi við skæða farsótt, líklega svarta dauða, sem hófst með heiftarlegum hnerra. I þá tíð trúði fólk því, að allt illt, ekki sízt bráðdrepandi pestir, kæmi beint frá hinum vonda, og eina vonin til bata væri að fela Guði sjúkling- inn. Einhvern tíma hef ég heyrt, að sagt hafi verið hér á landi við pestarhnerra: „Guð blessi þig og fjandinn missi þig", en það kann að vera óáreiðanleg þjóðsaga. Orðatiltækin, sem eru af íslenzku bergi brotin, eru enn þá skemmtilegri umhugs- unar. Enn er það Finnur Jónsson, sem fræðir okkur í Skírnisgrein frá 1912. Þar kennir margra grasa. Þegar við erum afkastamikil og dugleg látum við „hendur standa fram úr ermum", sem er tæplega nefnandi, því hend- ur okkar eru alla tíð nú til dags fram úr ermunum. Orðatiltækið á að stafa frá þeim tímum, er fyrri kynslóðir áttu við ermar að stríða, sem náðu langt fram yfir hendur, líkt og á austurlenzkum búningum. Svo er það sagan um Þránd í Götu, sem er dálítið sér- stök, því þar hefur mannsnafn orðið að tákn- rænu orðatiltæki. Þrándur í Götu hefur feng- ið þýðinguna: hindrun á vegi einhvers í óeig- inlegri merkingu. Gata á þó ekkert skilt við þann veg, heldur var nafn á höfuðbóli í Fær- eyjum og Þrándur stórbóndi þar. Þegar Olaf- ur helgi vildi kristna Færeyinga og skatt- skylda þá, var Þrándur í Götu sá, sem mest og lengst barðist gegn því og nafn hans varð síðan táknrænt í orðatiltækinu. „Að vera daufur í dálkinn" er sagt um fólk, sem er dapurt í geði. Það var uppruna- lega haft um bragðdaufan fisk, lítið saltað- an við hrygglengjuna. Og oft hafa Islend- ingar hugsað um fisk fyrr og síðar, því enn má nefna talsháttinn „að eitthvað eða ein- hver sé ekki upp á marga fiska". Hann mun vera mjög gamall, eða frá þeim tíma er kaup og söluverð var miðað við fisk — og það í stykkjatali eftir orðunum að dæma. „Það er skarð fyrir skildi" segja menn enn þann dag í dag, þótt meira en 600 ár séu liðin á Islandi, síðan skildir voru í notkun. Nú er orðatiltækið haft um tilfinnanlegan missi, en upphaf þess er að höfðingjar á söguöld skreyttu veggi í skálum sínum með skjöldum og væri einhver þeirra tekinn burtu, þótti skarðið tómlegt. Þannig má lengi telja og gleyma sér í allri þessari orðgnótt, sem forfeður okkar hafa gefið okkur í arf. En spakmælið segir „að hætta skal hverjum leik, þá hæst hann stendur". Flutt í útvarpið 23. febr., 1961 í þættinum „Við, scm licima sitjum". Vigdís Finnbogad. HÚSFREYJAN kemur út 4 sinnum á ári. Ritstjörn: Svafa Þórleifsdóttir, Laugavegi 33A - Sími 16685 Sigriður Thorlacius, Bólstaðahlíð 16 - Sími 13783 Elsa E. Guðjónsson, Laugateigi 31 - Sími 33223 Sigríður Kristjánsdóttir, Stigahlið 2 - Sími 35748 Kristjana Steingrímsdóttir, Hringbr. 89 - Sími 12771 Afgreiðslu og innheimtu annast Svafa Þórleifsdóttir, Laugavegi 33A Auglýsingar: Matthildur Halldórsdóttir - Simi 33670 Verð árgangsins er 35 krónur. í lausasölu kostar hvert venjulegt hefti 12 kr. Gjalddagi er fyrir 1. október ár hvert Prentsmiðja Jóns Helgasonar Húsfrcyjan 37
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Húsfreyjan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Húsfreyjan
https://timarit.is/publication/831

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.