Ritmennt - 01.01.2001, Side 129

Ritmennt - 01.01.2001, Side 129
RITMENNT UPPLÝSINGIN tímabils, að sjálfsnám með lestri valinna bóka hljóti að vera mikilvægur þáttur í menntun alþýðu, og fræðsla og framfarir eru oft taldar fara saman. Þessi viðhorf ltoma líka fram í ritsmíðum, þar sem fjallað er um skólahald. Að þessu leyti birtist ákveðin samsvörun við viðhorf upplýsingarmanna. Að sönnu voru skoðanir slciptar um það, á hve háu stigi alþýðumenning væri raun- verulega og hve móttækilegur ahnenningur væri fyrir fróðleik í bólcum. Tekið skal dæmi um skrif af þessu tagi. Sigfús Eymundsson ræðir í eins konar greinargerð um útgáfu Sjálfsfræðarans, sem vera skyldi flokkur alþýðlegra fræðslurita (aðeins tvö komu út), um gagn, sem íslend- ingar áttu að hafa af því að eignast slík rit: Sé nú rit þessi nauðsynleg annarstaðar og gagn það sem þau gera þar, talið ómetanlegt, þá er auðvitað, að hér á landi, þar sem fátæktin haml- ar skólastofnunum og fámennið gerir torfengna góða kennara, en strjálbygð og efnaleysi meinar flestöllum að nota þá fáu og ófulllcomnu skóla, sem til eru, hér verðr nauðsynin þúsundföld á slíku ritsafni, og gagnsemd þess ætti að geta orð- ið ómetanleg,31 Eftirtektarvert er, að á síðustu áratugum 19. aldar og á öndverðri 20. öld er miklu meira urn það en áður, að alþýðufólk skrifi um nauðsyn þess að miðla fræðsluefni í riti. Þetta sést m.a. vel í ályktunum, sem sam- þykktar voru, þegar lestrarfélög voru stofn- uð, og í handslcrifuðum blöðum. Enn frem- ur sést áherzla á mikilvægi miðlunar fræðsluefnis glöggt í formálum ýmissa rita, sem út voru gefin á þessum tíma. Sjónar- mið, sem minna á sjónarmið upplýsingar- manna, koma þar skýrt fram. Tekin skulu nokkur dæmi um þetta. Sú hefð að gefa út fræðslurit um búnaðar- efni á íslenzku nær frá því snemma á hinni íslenzku upplýsingaröld til þessa dags. A því tímabili, sem hér um ræðir, voru fræðslumarkmið slílcra rita iðulega skýrð mjög í anda upplýsingarinnar. Þannig gerir Sigurður Þórólfsson grein fyrir fræðslu- markmiðum í formála bókarinnar Frumat- riði jarðræktarfræðinnar handa bændum og búmannaefnum: Fyrir mér vakir það, sem viðurkent er í ná- grannalöndum vorum, að frumatriði verklegrar og bóklegrar búfræði þurfi að lcomast inn á hvert einasta sveitaheimili til að efla áhuga hjá bænd- um til alls konar framtakssemi í búnaði, til að koma öðru sniði á búnaðinn og fá fjöldann til að veita honum ósleitilega fylgi sitt. - Fyrir þessu hafa aðrar þjóðir fulla reynslu. Og það kemur ekki til neinna mála, að vér íslendingar séum undantekning frá þessu, að búnaðar-vísindaleg mentun leiðtoganna og verkleg og bókleg ment- un hinna óbreyttu búnaðarliðsmanna hafi ekki hin sömu margvíslegu heillavænlegu áhrif á bún- aðarframfarir vorar sem annara þjóða. - Búnaðar- fræðslan, hin lægri sem æðri, er sú mentun, sem með fylsta rétti má segja um að verði látin í „aska og á diska", - í þjóðfélagsins sameiginlega ask og disk.32 I formála Ágrips af náttúrusögu handa al- þýðu fjallar Páll Jónsson (Árdal) um þýðingu þess, að fróðleik um náttúrufræði sé miðlað til almennings. Náttúrufræði var eitt þeirra sviða, sem upplýsingarmenn lögðu áherzlu á, að almenningur fræddist um. Framfaratrú þessa tíma, sem síðar verður um fjallað, birtist glöggt í formálanum. Þar segir m.a. svo: 31 Sigfús Eymundsson: „Sjálfsfræðarinn", bls. 76. 32 Sigurður Þórólfsson. Frumatriði iarðræktarfræð- innar handa bændum og búmannaefnum, bls. 1. 125
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritmennt

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritmennt
https://timarit.is/publication/859

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.