Ritmennt - 01.01.2001, Qupperneq 129

Ritmennt - 01.01.2001, Qupperneq 129
RITMENNT UPPLÝSINGIN tímabils, að sjálfsnám með lestri valinna bóka hljóti að vera mikilvægur þáttur í menntun alþýðu, og fræðsla og framfarir eru oft taldar fara saman. Þessi viðhorf ltoma líka fram í ritsmíðum, þar sem fjallað er um skólahald. Að þessu leyti birtist ákveðin samsvörun við viðhorf upplýsingarmanna. Að sönnu voru skoðanir slciptar um það, á hve háu stigi alþýðumenning væri raun- verulega og hve móttækilegur ahnenningur væri fyrir fróðleik í bólcum. Tekið skal dæmi um skrif af þessu tagi. Sigfús Eymundsson ræðir í eins konar greinargerð um útgáfu Sjálfsfræðarans, sem vera skyldi flokkur alþýðlegra fræðslurita (aðeins tvö komu út), um gagn, sem íslend- ingar áttu að hafa af því að eignast slík rit: Sé nú rit þessi nauðsynleg annarstaðar og gagn það sem þau gera þar, talið ómetanlegt, þá er auðvitað, að hér á landi, þar sem fátæktin haml- ar skólastofnunum og fámennið gerir torfengna góða kennara, en strjálbygð og efnaleysi meinar flestöllum að nota þá fáu og ófulllcomnu skóla, sem til eru, hér verðr nauðsynin þúsundföld á slíku ritsafni, og gagnsemd þess ætti að geta orð- ið ómetanleg,31 Eftirtektarvert er, að á síðustu áratugum 19. aldar og á öndverðri 20. öld er miklu meira urn það en áður, að alþýðufólk skrifi um nauðsyn þess að miðla fræðsluefni í riti. Þetta sést m.a. vel í ályktunum, sem sam- þykktar voru, þegar lestrarfélög voru stofn- uð, og í handslcrifuðum blöðum. Enn frem- ur sést áherzla á mikilvægi miðlunar fræðsluefnis glöggt í formálum ýmissa rita, sem út voru gefin á þessum tíma. Sjónar- mið, sem minna á sjónarmið upplýsingar- manna, koma þar skýrt fram. Tekin skulu nokkur dæmi um þetta. Sú hefð að gefa út fræðslurit um búnaðar- efni á íslenzku nær frá því snemma á hinni íslenzku upplýsingaröld til þessa dags. A því tímabili, sem hér um ræðir, voru fræðslumarkmið slílcra rita iðulega skýrð mjög í anda upplýsingarinnar. Þannig gerir Sigurður Þórólfsson grein fyrir fræðslu- markmiðum í formála bókarinnar Frumat- riði jarðræktarfræðinnar handa bændum og búmannaefnum: Fyrir mér vakir það, sem viðurkent er í ná- grannalöndum vorum, að frumatriði verklegrar og bóklegrar búfræði þurfi að lcomast inn á hvert einasta sveitaheimili til að efla áhuga hjá bænd- um til alls konar framtakssemi í búnaði, til að koma öðru sniði á búnaðinn og fá fjöldann til að veita honum ósleitilega fylgi sitt. - Fyrir þessu hafa aðrar þjóðir fulla reynslu. Og það kemur ekki til neinna mála, að vér íslendingar séum undantekning frá þessu, að búnaðar-vísindaleg mentun leiðtoganna og verkleg og bókleg ment- un hinna óbreyttu búnaðarliðsmanna hafi ekki hin sömu margvíslegu heillavænlegu áhrif á bún- aðarframfarir vorar sem annara þjóða. - Búnaðar- fræðslan, hin lægri sem æðri, er sú mentun, sem með fylsta rétti má segja um að verði látin í „aska og á diska", - í þjóðfélagsins sameiginlega ask og disk.32 I formála Ágrips af náttúrusögu handa al- þýðu fjallar Páll Jónsson (Árdal) um þýðingu þess, að fróðleik um náttúrufræði sé miðlað til almennings. Náttúrufræði var eitt þeirra sviða, sem upplýsingarmenn lögðu áherzlu á, að almenningur fræddist um. Framfaratrú þessa tíma, sem síðar verður um fjallað, birtist glöggt í formálanum. Þar segir m.a. svo: 31 Sigfús Eymundsson: „Sjálfsfræðarinn", bls. 76. 32 Sigurður Þórólfsson. Frumatriði iarðræktarfræð- innar handa bændum og búmannaefnum, bls. 1. 125
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Ritmennt

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritmennt
https://timarit.is/publication/859

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.