Almanak Hins íslenska þjóðvinafélags

Árgangur

Almanak Hins íslenska þjóðvinafélags - 01.01.1886, Síða 62

Almanak Hins íslenska þjóðvinafélags - 01.01.1886, Síða 62
«r Almanaki þjóSvinafjelagsins 1878 (51. bls.), og hef jeg ekki miklu við það að bæta. í fornöld, meðan heiðni stóð hjer á Norður- löndum, var miðsvetrarblót haldið á jólum, sem þá var og mesta hátíð. þorrablót er og opt nefnt í sögum, og ætla sumir, að það sje allt sama og miðsvetrarblót eða jólaveizla, en það er þó ekki fyllilega sannað enn, þó líkindi sjeu mikil til þess, því að víst þykir það, að jól hafa í heiðni verið haldin nokkrum mun seinna en nú er gert. Snorri Sturluson segir i Hákonar sögu góða (15. kap.) að Hákon, sem var kristinn, hafi fyrstur sett það í lög »at hefja jólahald þann tíma, sem kristnir menn, ok skyldi þá hverr M maðr eiga mælis öl, en gjalda fé ella, en halda heilagt meðan jólin ynnist. En áðr var jólahald hafit hökunótt, þat var miðs- vetrar nótt, og haldin þriggja nátta jól«. Hökunótt samsvarar þá jólanóttinni núna eða nóttinni helgu, sem svo var kölluð, á kaþólsu tímonum. — í fornöld tíðkuðust mjög jólaboð og jóla- drykkjur bæði á íslandi og annars staðar, eins og víða má sjá af sögum, og hefur sá siður að nokkra leyti haldizt hjá okkur enn. 26. er helgaður Stepháni frumvutt, sem grýttur var til dauða af Gyðingum árið 36 e. kr. og fyrstur allra leið píslarvættisdauða. Kaþólskir klerkar byrjuðu vanalega fyrrum messuna annan í jólum þannig: »í gær fæddist Kristur á jörðu, til þess að Stephán gæti fæðzt á himnum 1 dag«. — Um Stephán er til sögukorn á ís- lenzku í Heilagra manna sögum og um 4 kirkjur vóru helgaðar honum, þar á meðal Reynistaðar kirkja. 27. er helgaður Joni (Johannesi) Guðspiallamanni og postula. Hann andaðist í Efesos, eitthvað tíræður að aldri, og var sá eini 1 postulanna, sem ellidauður varð. Af honum eru til fjórar sögur á íslenzku, sem prentaðar eru i Heilagra manna sögum. Af einni þeirra, sem kölluð er Jóns saga litla, má sjá, að þrír menn hafa ort kvæði um Jón postula, og eru þar tilfærð nokkur erindi úr hverju kvæði. Fyrst er nefnd Jónsdrápa eptir Nikulás ábóta á Munkaþverá, sem andaðist um 1160, þá önnur Jónsdrápa eptir f Gamla kanúka í þykkvabæ, sem uppi hefur verið seint á 12. öld og kveðið hefur Harmsól, þá Jónsvísur eptir Kolbein Tumason, höfðingja Skagfirðinga, sem íjeU í Víðinesbardaga 1208. þær vísur er sagt að hafi verið 47 upphaflega, en steflausar; einungis 5 af þeim standa í sögunni. — Um 19 Kirkjur á Islandi vóru helgaðar Jóni postula. 28. er nefndur limnadagur eptir börnonum í Bethlehem, sem Heródes ljet drepa. þau kölluðu kaþólskir menn »blóm allra píslarvotta«. Seinna varð dagur þessi að nokkurs konar ærslahátíð ungra manna, sem fóru í prestabúning og Ijetu allskonar skrípa- y» látum bæði í kirkjum og annars staðar þennan dag; þó var þetta nánast skoöað sem barna leikur, og dagurinn því kallaður manna á meðal »fíflahátíð«. 31. er helgaður Sylvester páva. Hann skírði Konstantín mikla, sem fyrstur varð kristinn allra keisara, og andaðist á pávastóli 334 eða 335. (58) J

x

Almanak Hins íslenska þjóðvinafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Almanak Hins íslenska þjóðvinafélags
https://timarit.is/publication/866

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.